Thành phố yêu thương những ngày bình thường mới

(VOH) - TPHCM đã trở lại trạng thái bình thường mới. Mới ngày nào, những đại lộ trung tâm vắng vẻ, những cửa hiệu đóng kín, nhiều khu vui chơi cỏ rêu mọc loang lổ …thì nay đã nhộn nhịp trở lại.

Tiếng chim bồ câu sải cánh tung bay trên mái của nhà thờ Đức Bà. Cạnh đó, Bưu điện TPHCM, đường sách Nguyễn Văn Bình đã không còn tĩnh mịch. Hàng cây mỗi ngày tỏa bóng mát trên con đường thanh nhã và duyên dáng như gọi mời du khách đến tham quan. 

Thành phố rồi sẽ lại hồi phục sức sống, khi nhịp sống phố thị trở về với xe cộ ngược xuôi, các con đường, cửa hiệu thôi không còn cảnh đìu hiu, vắng lặng. Những không gian sinh hoạt cộng đồng ngoài trời bắt đầu sôi động hơn, nhưng người dân không quên ý thức phòng chống dịch cho ngày mai tươi sáng. Có lẽ, mỗi người dân thành phố chúng ta đang rất cần được trao lại niềm tin sau những ngày tuân thủ nghiêm giãn cách, với biết bao xáo trộn, âu lo cùng những đau thương mất mát. Và nếp sinh hoạt văn hóa lành mạnh cũng là thứ “kháng thể” cần thiết cho một cuộc hồi sinh.

Sau những ngày dài thực hiện giãn cách theo nhiều cấp độ, từ nới lỏng đến nghiêm ngặt, có lẽ đây là lần đầu tiên trong đời bạn trẻ Phạm Thanh Lam – ngụ quận Tân Bình phấn khởi đến vậy. Với Lam, chỉ là được dạo quanh các kiot bán sách trên đường Nguyễn Văn Bình, ngắm những bạn trẻ vui chơi dưới tán cây trước Bưu điện trung tâm Thành phố, là đã hạnh phúc lắm rồi: “Em cảm thấy rất vui sau 4 tháng cách ly thì hôm nay được đi tham quan Thành phố thấy cuộc sống đông vui, nhộn nhịp và mọi người rất tuân thủ 5K. Em cảm thấy không khí tươi mới đã trở lại với Sài Gòn. Nhìn các bạn trẻ ra đường mình cảm thấy vui lây. Bốn tháng ở nhà, mình cảm thấy rất là tù túng. Em ở Sài Gòn mấy chục năm rồi nhưng đây là lần đầu tiên được ra đường mà em cảm thấy vui”.

Còn bạn Chung Thúy Linh, ngụ quận Gò Vấp cũng háo hức không kém. Cái cảm giác được cùng bạn bè thưởng thức âm nhạc trên phố khiến tâm trạng trở nên lạc quan, phấn chấn sau những ngày Thành phố bị bệnh. Đây chính là động lực, là niềm tin cho thấy Thành phố đang dần khỏe mạnh và sẽ sớm trở lại như xưa: “Có thể gọi là nghe nhạc đường phố cũng được, tụi em rất phấn khích và hôm nay cũng là ngày đầu tiên tụi em muốn làm một Tour City Sài Gòn, chủ yếu là đến những cái di tích, di sản ở trong lòng người dân ở tại Sài Gòn. Mình đi giao lưu với mọi người. Hôm nay là Chủ nhật, đường phố cũng đã đông dần lên, có một không khí của Thành phố nhộn nhịp trở lại. Mọi người đều nghiêm chỉnh chấp hành và thấy được sự an toàn của mình ở đâu. Đi đến đâu thì tụi em cũng phòng chống rất kỹ, chỗ tụ tập thì cũng phải phù hợp”.

Thành phố yêu thương những ngày bình thường mới 1
Đường sách Nguyễn Văn Bình những ngày bình thường mới

Tương tự, bạn Phạm Thị Hoài Thương đến từ Thành phố Thủ Đức chia sẻ, chỉ là được dạo quanh khu trung tâm, ghé vào vài khu di tích của Thành phố chụp vài tấm ảnh, ngắm lớp người qua lại mà những ngày chưa có dịch nó quá bình thường, Hoài Thương không nghĩ, nay cũng cảnh vật ấy mà lại thân thương quá đỗi. Chỉ là cầm một cây kem ốc quế, có vậy thôi mà xúc động rưng rưng. Những tiếng hát, tiếng đàn Guitar khiến Thương có cảm giác Sài Gòn đang dần thay da đổi thịt sau những ngày dài "trọng thương" bởi dịch Covid-19: “Tôi cảm thấy rất vui khi được đi ra đường sách đi dạo, các con cũng rất là thích. Trước dịch, thì gia đình mình cũng rất bận rộn, hiếm khi lên quận 1 để vui chơi. Hôm nay có cảm giác rất trân quý những điều giản dị mà trước đây mình đã bỏ qua. Khi ăn một que kem vỉa hè, rồi nghe các bạn trẻ hát nhạc đường phố hoặc nhâm nhi tách cà phê thì mình cảm thấy rất ý nghĩa, nhất là sau mùa dịch. Mình thấy đây mới là Sài Gòn, phải nhộn nhịp, phải rộn ràng như vậy chứ không phải ảm đạm như 3, 4 tháng vừa qua”.

Thành phố yêu thương những ngày bình thường mới 2
Âm nhạc đường phố tại Bưu điện TPHCM

Một ngày mới trên Thành phố mang tên Bác, tưởng cũng như bao nhiêu ngày qua nhưng lại rất khác lạ. Bởi thời điểm này đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Thành phố Hồ Chí Minh sau nhiều tháng ròng chiến đấu với đại dịch. Có thể, cuộc sống sẽ không còn những thói quen như xưa nữa, nhưng chắc chắn rằng mọi người sẽ vẫn yêu thương, vẫn cảm thông cho nhau giống như cái cách chúng ta từng gắn bó trong mùa dịch bệnh. Với sự chung sức, đồng lòng của “triệu trái tim, một ý chí”, nhất định chúng ta sẽ sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19; để nhân dân Thành phố có cuộc sống bình yên, an toàn, hạnh phúc trong trạng thái bình thường mới.