Kéo dài gói hỗ trợ đợt 3 đến ngày 22/10

(VOH) - Chiều 18/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo định kỳ sau gần 20 ngày Thành phố áp dụng Chỉ thị 18.

Theo ông Phạm Đức Hải – Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, tính đến 18 giờ ngày 17/10 có hơn 418.00 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố. Số bệnh nhân nặng đang thở máy, số ca nhập viện và số ca tử vong xu hướng ngày càng giảm. Tổng số mũi vắc-xin đã triển khai tiêm đến ngày 17/10: mũi 1 là trên 7,1 triệu và mũi 2 là gần 5,5 triệu.

Còn vấn đề hàng quán mở cửa buôn bán tại chỗ, ông Phạm Đức Hải cho rằng: Hiện nay theo chỉ thị 18, chỉ mới cho phép các hàng quán bán phục vụ mang về, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh nên chưa cho phép bán phục vụ tại chỗ. Các quận huyện, phường xã phải có trách nhiệm để theo dõi, nhắc nhở và xử phạt những đơn vị mà thực hiện không đúng theo chỉ thị 18.

thanh-pho-keo-dai-goi-ho-tro-dot-3-den-ngay-22-10-voh.com.vn-anh1
Thành phố kéo dài gói hỗ trợ đợt 3 đến ngày 22/10. (Ảnh: VOH)

Về việc đón người lao động quay lại thành phố làm việc, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến nay, số người lao động trở lại làm việc tại khu chế xuất – khu công nghiệp và khu công nghệ cao, ghi nhận hơn 134.000 người, còn rải rác ở các quận huyện, người lao động quay trở lại làm việc khoảng 5.000 người. Dự kiến trong thời gian tới, số lượng lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp khả quan hơn.

Còn vấn đề chi trả hỗ trợ đợt 3, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết thêm: "Cho đến hiện tại, đã chi được hơn 5 triệu người. Theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố thì kết vào ngày 15/10, sở dĩ còn khoảng khoảng 1,5 triệu trường hợp còn lại, nguyên nhân là do: một là người lao động kê khai và hiện nay là chưa có mặt tại đia phương. Thứ hai là những người đang điều trị ở các bệnh viện, ở trong khu phong tỏa, khu cách ly, trước thực trạng này, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chấp thuận kéo dài đến ngày 22/10 mới kết thúc đợt chi trả này. Tuy nhiên, trên tinh thần làm càng sớm càng tốt chứ không phải đến ngày 22/10 mới chốt. Còn đối với các danh sách bổ sung, theo 5 nhóm của nghị quyết 97 của Hội đồng Nhân dân Thành phố về rà soát trong quá trình chi hỗ trợ thì có phát sinh, phát hiện ra mới thì sẽ cập nhật danh sách và đề xuất bổ sung trong đợt này".

Về một tuần thí điểm triển khai vận tải đường bộ liên tỉnh, ông Phạm Công Bằng – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thông tin, đến nay đã có 15 tỉnh, thành thống nhất phương án vận tải hành khách liên tỉnh, nhưng mới có 10 tỉnh, thành đi vào hoạt động. Tổng số chuyến đã hoạt động là 159 với tổng số gần 1.500 hành khách. "Với 159 chuyến, tất cả xe xuất bến đều được kiểm tra, và tại các chuyến xuất phát thì tuân thủ tốt các quy định theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ tiêu chí về an toàn phòng, chống dịch của Thành phố ban hành. Nói chung, các đơn vị vận tải đều tuân thủ quy định. Sở Giao thông cũng đã có văn bản gửi các đơn vị vận tải và các đơn vị quản lý bến xe tăng cường tuyên truyền và yêu cầu đơn vị vận tải là tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch, cũng như quy định về vận tải hành khách".

Còn về tiến độ thu hẹp bệnh viện dã chiến, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Thành phố cho biết, ngày 8/10, Sở Y tế có tờ trình trình Ủy ban nhân dân Thành phố về lộ trình tái cấu trúc các bệnh viện dã chiến giai đoạn sau 1/10/2021. Trong đó, có việc cho phép tiếp nhận và triển khai mô hình bệnh viện dã chiến điều trị 3 tầng.

Bên cạnh đó, sau khi lực lượng chi viện rút thì công tác điều trị F0 có gặp khó khăn hay không, bà Lê Thiện Quỳnh Như cho rằng: "Để đảm bảo lực lượng y tế chăm sóc sức khoẻ cho người mắc F0, Sở Y tế sẽ điều động luân phiên các nhân viên y tế từ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của thành phố, của quận huyện về các bệnh viện dã chiến mô hình điều trị 3 tầng. Tại đây, các bệnh viện phụ trách các trung tâm hồi sức cấp cứu đó là Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và Bệnh viện Nhân dân 115, sẽ tiến hành các chương trình đào tạo về chuyên môn hồi sức cấp cứu cho các y bác sĩ và điều dưỡng từ các bệnh viện quận huyện cũng như bệnh viện đa khoa, chuyên khoa về đây vừa luân phiên làm việc và vừa luân phiên được đào tạo, để chúng tôi đảm bảo lực lượng y tế có đầy đủ khả năng khám chữa bệnh và chăm sóc cho người F0"