Đột phá trong tạo nguồn cán bộ trẻ của thành phố

(VOH) - Để đáp ứng nguồn cán bộ trẻ có năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và thành phố, từ năm 2006 Thành ủy đã đề ra chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi và chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tập thể.

Nhiều cán bộ trẻ thể hiện được năng lực

Qua 10 năm thực hiện, các chương trình đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo các cấp, các ngành về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu của các địa phương, đơn vị, tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi, cán bộ chuyên môn giỏi, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị.

Đến nay, đã có hơn 2.300 cán bộ được quy hoạch vào hai chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi, và đội ngũ cán bộ chương trình trẻ tuổi đã được xét tuyển và bố trí công tác là 1.524 người; Chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ đã tuyển chọn và cử đi đào tạo hơn 800 học viên, bố trí công tác cho hơn 600 cán bộ; hơn 300 cán bộ đang giữ nhiệm vụ trưởng, phó trưởng phòng sở ngành, quận huyện và tương đương trở lên.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy thì hàng năm có trên 90% cán bộ 2 chương trình được đơn vị đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và có chiều hướng phát triển tốt. Nhiều cán bộ trẻ thể hiện được năng lực trong công tác, được bầu vào cấp ủy các cấp, được bổ nhiệm các chức danh chủ chốt và giới thiệu ứng cử Quốc hội và HĐND TP. Có thể nhận thấy đây là những kết quả khả quan từ chương trình quy hoạch và đào tạo cán bộ trẻ của thành phố trong thời gian qua.

Với kết quả qua 10 năm thực hiện chương trình, bà Nguyễn Thị Tô Châu, phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: "các chương trình đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo các cấp, các ngành về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu của các địa phương, đơn vị, tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị".

Sự thuận lợi của chương trình chính là sự đồng tình, ủng hộ và tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, giúp cán bộ trẻ học tập tốt và giao nhiệm vụ phù hợp để cán bộ trẻ phát huy chuyên môn giúp ích cho đơn vị.

Về quy hoạch và bố trí cán bộ trẻ ở đơn vị, bà Hoàng Thị Tố Nga - Phó Bí thư quận ủy quận 1 nhìn nhận: "Ngoài những kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ, về trình độ lý luận chính trị, quận ủy cũng quan tâm đào tạo về kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ cán bộ trong diện nguồn. Mạnh dạn giao nhiệm vụ bố trí công việc để cho anh em có điều kiện phát huy sở trường, phát huy năng lực".

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, những kết quả đạt được, thì chương trình đào tạo cán bộ trẻ còn gặp không ít khó khăn, như việc bố trí công việc chưa phù hợp cho cán bộ trẻ khi hoàn thành chương trình về địa phương, ông Ngô Thành Tuấn - Bí thư Quận ủy quận 8 chia sẻ: " quận có khoảng 41 em trong chương trình, mong muốn của thường trực là nắm lại tình hình của các em tại cơ sở như thế nào, những vấn đề vướng mắc, khó khăn các em gặp phải, trên cơ sở đó có sự định hướng, hướng các em vào những việc phù hợp hơn". 

Một số cán bộ theo học chương trình đào tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo cho rằng: chương trình đã rèn luyện cho người trẻ quá trình học tập và phấn đấu, sau khi về địa phương được cấp ủy tạo điều kiện nên cán bộ trẻ có thể phát huy chuyên môn thể hiện năng lực của mình.

Tiếp tục rèn luyện, phấn đấu

Theo ông Lê Tấn Tài, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Quận 5 thì chương trình tạo nguồn cán bộ trẻ là cơ hội phát triển của cán bộ trẻ, vì vậy, cần phải có sự phấn đấu từ bản thân người cán bộ, không thể chờ đợi các chính sách của thành phố. "Cán bộ trẻ phải tự rèn luyện bản thân qua thực tiễn. Đồng thời nâng cao trình độ học tập, năng lực công tác, phẩm chất chính trị. Xem việc được giao nhiệm vụ cụ thể của từng lĩnh vực được phân công là một trong những kỹ năng thực tiễn cho công việc của mình. Xem những trăn trở của nhân dân cũng chính là nhiệm vụ của cán bộ trẻ", ông Tài nói.

TPHCM đang bước vào giai đoạn phát triển mới, sau thành công của Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cả nước cũng như thành phố đang tập trung triển khai, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ được đại hội đề ra.

Trên thực tế, nhu cầu về đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, có phẩm chất chính trị và chuyên môn cao của TP trong những năm tiếp theo, tương xứng với các nhiệm vụ đề ra, là rất lớn.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là 1 trong 7 chương trình đột phá mà đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10 đã đề ra, do đó việc chọn lựa, ưu tiên đầu tư cán bộ phục vụ trong các lĩnh vực trọng điểm như: công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, vật liệu mới, xây dựng, quy hoạch đô thị, môi trường; quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; quản trị kinh doanh, thị trường tài chính, phải được chú trọng với tinh thần đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, cầu hiền tài cao nhất.

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy đề nghị: "Đội ngũ cán bộ trẻ không ngừng vươn lên chiếm lĩnh tri thức mới đề đáp ứng yêu cầu công tác, không ngừng rèn luyện nâng cao nhận thức, lý luận chính trị, tổng kết được thực tiễn đáp ứng yêu cầu công tác, luôn quan tâm trao dồi đạo đức, nhân cách, lối sống gần dân, trọng dân, hiểu dân và mọi việc làm vì nhân dân, vì thành phố, vì đất nước, góp phần xây dựng đất nước, xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững".

Chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi và Chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ là nét đột phá trong công tác tạo nguồn cán bộ trẻ của TPHCM. Hiện những cán bộ của cả hai chương trình đang nắm giữ nhiều trọng trách về quản lý và chuyên môn tại các cơ quan, các viện nghiên cứu, các trường đại học của TP.

Vậy là một đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ, tài năng phục vụ thành phố và đất nước đang dần hình thành và phát triển. Hy vọng, trong thời gian tới chương trình sẽ có thêm nhiều cán bộ trẻ tài năng giỏi chuyên môn, có tài có đức trực tiếp tham gia đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển của thành phố và đất nước.