Dự án PPP tại TPHCM mang lại nhiều lợi ích nhưng còn nhiều vướng mắc

(VOH) - Quy chế phối hợp thực hiện các dự án PPP còn chậm, nhiều quy định chồng chéo, các dự án còn tràn lan… 

Đây là nhận định của nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tại buổi giám sát về việc chấp hành pháp luật trong quản lý đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn thành phố đối với UBND TPHCM vào ngày 3/7. 

TPHCM đang quản lý 22 hợp đồng dự án đầu tư hợp tác công tư (PPP) đã ký kết hợp đồng, đang triển hai với tổng mức đầu tư là 64.244 tỷ đồng; 166 dự án đang thực hiện theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự kiến là 324.770 tỷ đồng; đang kêu gọi đầu tư 293 dự án theo hình thức PPP trên tất cả các lĩnh vực giao thông, môi trường, văn hoá, giáo dục…với tổng số vốn dự kiến là 910.426 tỷ đồng.

Dự án PPP

Ảnh minh họa: PN

Theo UBND TPHCM, hình thức đầu tư hợp tác công tư PPP được TP triển khai đúng hướng, hiệu quả và đã mang nhiều lợi ích trong quản lý, khai thác công trình, dịch vụ công cộng. Thông qua hình thức BT, trong giai đoạn 2015 – 2017, TP đã huy động 20.338 tỷ đồng từ khu vực tư nhân để đầu tư phát triển hạ tầng, góp phần giải quyết nhu cầu phát triển, nâng cao điều kiện sống cho người dân, giảm kẹt xe, ngập nước…Tiêu biểu là những công trình: cầu Phú Mỹ, cầu Sài Gòn 2, mở rộng Xa Lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng…

Tuy nhiện, hiện các quy định của hình thức PPP còn chưa nhất quán, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hình thức PPP rất nhiều, phức tạp với 15 luật và nghị định, 28 thông tư liên quan.

Có một số quy định chưa rõ ràng, chưa có quy định về bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố để thanh lý hợp đồng đã ký kết khi không tiếp tục thực hiện theo hình thức PPP mà chuyển sang sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, chưa quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư và cơ quan nhà nước, chưa có hướng dẫn quyết toán đối với các chi phí trong giai đoạn xây dựng công trình. Ngoài ra, quỹ đất dành cho thanh toán theo hình thức BT do các sở, ngành, quận, huyện quản lý riêng lẻ nên công tác rà soát, tổng hợp, tham mưu, thẩm định còn bất cập, không đồng bộ…

Đại biểu Cao Thanh Bình cho rằng, thành phố đã nỗ lực rất nhiều nhưng nhìn chung tiến độ các dự án còn chậm do nhiều lý do như chính sách thay đổi cần rà soát…dẫn đến chi phí tăng, đội vốn nên cần phải chặt chẽ trong phối hợp: "Dự án càng kéo dài thì chi phí quản lý dự án, chi phí trượt giá tăng. Tăng thì chi phí thanh toán lại cho nhà đầu tư tăng hơn nhiều. Do đó khi quyết định thực hiện dự án PPP, cần phải có cơ chế chặt chẽ trong cơ chế phối hợp giữa các đơn vị, xác định phần tài sản, quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư chặt chẽ hơn, khi đó công tác triển khai đúng theo hợp đồng đã ký kết và giảm phát sinh".

Các đại biểu cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành trong việc bố trí đất, quy trình giao đất, cần phân tích vì sao chưa có nhiều nhà đầu tư tham gia mà chủ yếu là chỉ định thầu. Việc thanh toán các dự án đã hoàn thành còn chậm. 

Đại biểu Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Quản lý và Kinh tế Thành phố đề nghị giảm thời gian thực hiện từ 2 năm xuống còn 6 tháng. Các dự án còn tràn lan nên cần dứt điểm, đầu tư vào 5 lĩnh vực đột phá, dồn nguồn lực, xong dự án này rồi qua dự án khác: "Phải giải quyết dứt điểm cái nào ra cái đó. Quá nhiều dự án lại lãng phí và tốn kém. Hướng đi nên là dồn hết sức, đánh có trọng tâm, xong dự án này mới qua dự án khác chứ dự án tràn lan mà tổng kết không nổi".

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, việc thực hiện hình thức PPP là khởi xướng của TPHCM, bắt đầu triển khai cầu Phú Mỹ. Hình thức này có nhiều ưu điểm mà lớn nhất trong bối cảnh nguồn lực nhà nước có hạn thì việc huy động được nguồn lực tư nhân, tạo điều kiện, môi trường để phát triển kinh tế - xã hội cần được sử dụng ở nhiều lĩnh vực.

Theo ông Hoan, thành phố đang xem lại các đề xuất dự án chưa thu hút được nhà đầu tư; khâu lựa chọn nhà đầu tư hiện đang có lỗ hổng, rủi ro trong khâu chỉ định thầu. Việc thanh toán quyết toán còn khó khăn, doanh nghiệp chủ yếu chọn thanh toán bằng đất…nên vướng nhiều quy định. Thành phố hiện đang kiến nghị Trung ương quy trình cụ thể để thực hiện, nhất là việc chuẩn bị quỹ đất.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan: "UBND Thành phố đang chuẩn bị một quy trình về PPP của thành phố. Đồng thời, UBND TP cũng kiến nghị Trung ương có quy trình để liên kết các bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ cho địa phương thực hiện các dự án PPP. Bởi vì phải có quỹ đất trước, được Thủ tướng phê duyệt, thì mới có cơ sở bàn PPP".

Cần kiểm soát tốt giá cả thị trường: Ngày 2/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương để đánh giá tình ...

 

Hơn 180 công dân Việt Nam hồi hương từ Bangladesh và các nước Nam Á: Sáng 3/7, chuyến bay hỗ trợ đưa hơn 180 công dân Việt Nam từ một số nước Nam Á về nước hạ cánh an toàn tại Cảng hàng ...