"Dữ liệu về kết luận thanh tra từ 2016 đến nay, phải công bố để người dân và báo chí cùng giám sát"

(VOH) - Sáng 12/5, Ủy ban nhân dân TP công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các Trung tâm thuộc đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025.

Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.

Qua hơn một năm triển khai thực hiện đề án, Thành phố đã đạt được một số kết quả nhất định, đây là bước chuẩn bị cơ bản, quan trọng để triển khai các nội dung của đề án.

Báo cáo kết quả tại hội nghị, ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết hiện Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở giai đoạn 1 đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở ngành. Một số cơ sở dữ liệu quan trọng đã được tích hợp về kho dữ liệu dùng chung như cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, người nộp thuế, lao động nước ngoài, cơ sở dữ liệu đất đai.

Theo đó, đã triển khai ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Thành phố, bước đầu thực hiện trích xuất, khai thác kho dữ liệu dùng chung phục vụ cho công tác điều hành của thành phố. Ngoài ra, thành phố đã triển khai thử nghiệm Cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chỉ https://data.hochiminhcity.gov.vn, trước mắt thử nghiệm cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y.

Về xây dựng trung tâm điều hành chỉ huy của đô thị thông minh giai đoạn 1, thành phố đã triển khai thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát của Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các quận với tổng số lượng hơn 1.000 camera tích hợp về Trung tâm điều hành.

Về Xây dựng Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội đã hoàn thành tài liệu tổng hợp về phương pháp luận, xây dựng cơ sở dữ liệu ban đầu từ số liệu do các cơ quan chức năng trong nước công bố và số liệu từ một số tổ chức quốc tế, từng bước thiết lập mối liên hệ với các chuyên gia về khoa học mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội tại một số trường Đại học, viện nghiên cứu.

Dự kiến Trung tâm giai đoạn 1 chính thức vận hành vào đầu tháng 6 năm 2019. Ủy ban nhân dân Thành phố đã phê duyệt đề án thành lập Công ty cổ phần vận hành Trung tâm an toàn thông tin Thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Ghi nhận những nỗ lực của Ủy ban nhân dân và các sở ban ngành đẩy nhanh thực hiện giai đoạn 1 của đề án, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Thành phố trên kết quả hơn 1 năm triển khai thực hiện đề án, phải cung cấp địa chỉ các dữ liệu để người dân tham gia sử dụng.

Về cơ sở dữ liệu dùng chung, Bí thư kiến nghị Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban rà soát sớm dưa vào danh mục những cơ sở dữ liệu phải cập nhật từ nay đến tháng 10 năm 2019, trong đó tập trung dữ liệu về kết luận thanh tra từ năm 2016 đến nay, phải công bố để người dân và báo chí biết để cùng giám sát. Đồng thời công bố các dự án đầu tư trong và ngoài nước, quy trình, thời gian xử lý hồ sơ của Ủy ban, tích hợp các cơ sở dữ liệu về du lịch, giáo dục, y tế, văn hóa.

Về trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế-xã hội, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tháng 10 phải trình cho thành phố, bên cạnh đó các sở chuyên ngành cũng phải làm dự báo về ùn tắc giao thông, ngập nước, dự báo về tình trạng lún đất, dự báo dân số.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho Ban Điều hành tổ chức duyệt kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị theo từng năm và giai đoạn 2020 - 2025; từng đơn vị phải ký cam kết thời gian hoàn thành và phân công cụ thể người thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án, trong đó tập trung vào một số nội dung là: tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu người dân, doanh nghiệp, nền địa hình, địa chính; triển khai bản đồ số dùng chung; mở rộng, hoàn thiện Kho dữ liệu dùng chung và Cổng dữ liệu mở; hoàn thiện Trung tâm điều hành đô thị thông minh; hoàn chỉnh ngay các cơ sở dữ liệu chủ yếu về kinh tế - xã hội để phân tích, dự báo và mô phỏng kịch bản tăng trưởng kinh tế của thành phố trong năm 2019 và các giai đoạn tiếp theo ;triển khai Đề án thành lập Công ty Cổ phần vận hành Trung tâm An toàn thông tin nhằm kịp thời đánh giá rủi ro, giám sát, phát hiện tấn công, cảnh báo sớm, ngăn chặn kịp thời và ứng cứu các sự cố liên quan đến an toàn thông tin; triển khai kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố, hướng tới mục tiêu xây dựng Chính quyền số để quản lý và điều hành đô thị thông minh.