Đưa các bãi đậu xe, giữ xe vào quản lý một cách bài bản

(VOH) - Ngày 16/1, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã trao đổi với phóng viên báo, đài về tình hình hoạt động năm 2017 và nhiều kế hoạch, nhiệm vụ thực hiện trong năm 2018.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, trong năm 2017, Sở đã thực hiện hoàn thành các chương trình, nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra, trong đó chú trọng việc kiểm soát tai nạn, ùn tắc giao thông... 

Đặc biệt, Sở đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án các lĩnh vực. Các công trình hoàn thành đã giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái.

Hai khu vực này được UBND TP đánh giá là một trong 10 điểm nổi bật của thành phố trong năm 2017.

Một bãi giữ xe trên vỉa hè quận 1. Ảnh: NLĐ

Liên quan đến bãi giữ xe ở khu vực trung tâm TP được dư luận quan tâm, ông Bùi Xuân Cường cho rằng hiện nay việc sử dụng lòng đường, vỉa hè dựa trên Quyết định 74 của UBND TP. Theo đó, TP không chủ trương dẹp hết tất cả bãi giữ xe hiện có mà đưa các bãi đậu xe, giữ xe vào quản lý một cách bài bản hơn.

"Theo chỉ đạo của UBND TP, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong sẽ là đơn vị quản lý, nếu các điểm đậu, giữ xe đó phù hợp, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nếu các điểm đó đảm bảo đủ các yêu cầu thuế, phí, chính sách thì hoàn toàn đủ điều kiện hoạt động.

Vấn đề là tổ chức lại. Trong tuần này, Sở sẽ làm việc với UBND Quận 1 về việc tổ chức lại các bãi xe. Một số bãi xe vẫn phù hợp đảm bảo trật tự ATGT thì sẽ sớm đưa vào khai thác, cũng như quản lý tốt hơn".

Về dài hạn, theo ông Bùi Xuân Cường, quy hoạch bãi đậu xe không nằm riêng lẻ mà phải nằm trong tổng thể quy hoạch 930 ha khu trung tâm TP. Trong đó, đã tính toán chỉ tiêu quy hoạch, chỉ tiêu dân số, vị trí các bãi đậu xe ngầm, đậu xe cao tầng.

Trong thời gian chờ quy hoạch, hiện nay Sở Giao thông vận tải đang tính toán tăng một số loại phí, lệ phí theo thẩm quyền của HĐND TP để bổ sung Quyết định 74, bổ sung quy định điều kiện để khai thác vỉa hè, lòng đường.