Đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Bình Chánh

(VOH) - Sáng 16/8, tại Trung tâm Văn hóa Thể dục - Thể thao huyện, UBND huyện Bình Chánh tổ chức Lễ công bố quyết định và đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Bình Chánh.

Để hiểu rõ về quá trình chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực, các trang thiết bị cho Bệnh viện dã chiến và phương thức hoạt động, vận hành trong thời gian tới, ông Đào Gia Vượng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Bình Chánh cho biết, theo số liệu thống kê, từ ngày 27/4 cho đến nay, trên địa bàn huyện đã phát hiện 9.860 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và đã được đưa đi cách ly để điều trị; Trong đó có 7.475 ca đã được xuất viện; Số ca còn lại đang được theo dõi điều trị là 2.385 ca (trong đó có 1.673 ca tại Khu cách ly của huyện).

Tuy số lượng y bác sĩ và trang thiết bị còn hạn chế nhưng với ý chí quyết tâm chống dịch như chống giặc, cứu người là trên hết, dù chưa phải là bệnh viện dã chiến nhưng đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đã nỗ lực cấp cứu và điều trị nhiều trường hợp trở nặng, hơn 200 trường hợp chuyển nặng được cấp cứu kịp thời qua cơn nguy kịch và chuyển biến tốt, sắp xuất viện.

Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Bình Chánh số 01 được khánh thành trên cơ sở trưng dụng Trung tâm Văn hóa Thể dục - Thể thao huyện Bình Chánh nhằm góp phần nâng cao hiệu quả điều trị các ca F0 hỗ trợ hệ thống điều trị của Thành phố và góp phần đạt được mục tiêu mà lãnh đạo Thành phố đã đề ra đó là giảm tối đa số F0 bị chuyển nặng và tử vong. Huyện Bình Chánh đã và đang tích cực tham gia thực hiện mục tiêu này.

Bệnh viện dã chiến số 01 là Bệnh viện đầu tiên của huyện Bình Chánh được thành lập với mục tiêu có khả năng, năng lực điều trị không chỉ F0 nhẹ đồng thời có thể điều trị những bệnh nhân vừa chuyển nặng với quy mô 1.000 gường trong đó có 20 giường trong khu vực hồi sức cấp cứu với sự phục vụ hỗ trợ của 300 nhân viên chuyên môn y tế và nhân viên làm công tác hỗ trợ. Bệnh viện đi vào hoạt động làm giảm áp lực cho các tuyến trên.

bệnh viện dã chiến bình chánh
Lãnh đạo Thành phố tham quan Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Bình Chánh số 01.

Theo Quyết định phân công nhân sự kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Bình Chánh số 01 của UBND TPHCM, ông Tống Quốc Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Bình Chánh số 01.

Ông Nguyễn Viết Thịnh, Phó Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện nhân dân 115 kiêm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Thường trực Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Bình Chánh số 01; bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng Phòng kế hoạch Nghiệp vụ Trung tâm Y tế huyện và ông Phạm Nguyễn Anh Vũ, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện huyện Bình Chánh kiêm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Bình Chánh số 01.

Tại buổi tại lễ, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá cao sự cố gắng của tập thể huyện Bình Chánh, tất cả các lực lượng chống dịch, sự nhiệt tình hỗ trợ đóng góp của các nhà tài trợ, mạnh thường quân, các lực lượng ngày đêm thi công triển khai gấp rút và có trách nhiệm để khánh thành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Bình Chánh số 01.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh tập trung tổ chức thật chuyên nghiệp khai thác hiệu quả nhất có thể Bệnh viện dã chiến Bình Chánh số 01 phục vụ tốt nhất cho người dân, cố gắng cho những người đến điều trị không trở nặng. Trong trường hợp bệnh nhân không may trở nặng, bệnh viện cần thu xếp cho người dân đến bệnh viện tầng cao hơn trong điều kiện thuận lợi nhất.

Huyện cần chủ động huy động thêm các nguồn lực để bổ sung cho bệnh viện hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo điều kiện tốt để các y bác sĩ, các lực lượng làm việc tại đây được bảo vệ sức khoẻ và yên tâm lâu dài phục vụ người dân trong trạng thái tốt nhất; có như vậy hiệu quả khám chữa bệnh mới đạt được kết quả cao nhất.