Đưa vào ứng dụng hệ thống Giải trình tự gen thế hệ mới đầu tiên trong cả nước

(VOH) - Sáng nay (1/11), Hội nghị Truyền máu Huyết học phía Nam mở rộng lần thứ 5 đã khai mạc với 70 bài báo cáo, trong đó có 40 bài báo cáo từ các chuyên gia nước ngoài.

Bác sĩ Phù Chí Dũng - Chủ tịch Hội Truyền máu huyết học TPHCM, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu – Huyết học Thành phố cho biết, trong những năm gần đây, ngành truyền máu huyết học của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong điều trị và chẩn đoán các bệnh lý về máu, cũng như cải tiến chất lượng trong lĩnh vực truyền máu.

Bác sĩ Phù Chí Dũng phát biểu khai mạc hội nghị

Việt Nam đã có 5 ngân hàng máu lớn và các ngân hàng máu khu vực trải dài trên khắp đất nước, hàng năm thu gần 1,6 triệu đơn vị máu phục vụ công tác cấp cứu, khám chữa bệnh.

Ở lĩnh vực huyết học, thành tựu lớn nhất là ghép tế bào gốc tạo máu với số lượng trung tâm ghép ngày càng tăng. Đến nay cả nước có 9 trung tâm ghép tế bào gốc tạo máu với số lượng ghép gần 1.000 trường hợp.

Riêng tại Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TPHCM, trong năm 2019 đã triển khai đưa vào ứng dụng hệ thống Giải trình tự gen thế hệ mới đầu tiên trong cả nước nhằm xét nghiệm HLA độ phân giải cao cho bệnh nhân có nhu cầu ghép tế bào gốc.

Bên cạnh đó đơn vị này cũng ứng dụng Kỹ thuật Digital PCR, là kỹ thuật định lượng gen mục tiêu, được ứng dụng để định lượng bệnh tồn dư tối thiểu cho các bệnh nhân ung thư.

Hội nghị Truyền máu Huyết học phía Nam mở rộng lần thứ 5 năm nay thu hút sự tham gia của 1.300 đại biểu trong và ngoài nước, kéo dài từ ngày 1 đến hết ngày 2/11/2019 tại TPHCM.

Trao giải Hội thi tay nghề Điện dân dụng 2019 - Sáng 1/11, Liên đoàn Lao động Quận 5 (TPHCM) tổ chức trao giải Hội thi tay nghề Điện dân dụng năm 2019.

Bất an với hệ thống PCCC của chung cư, 500 cư dân ở quận 8 cầu cứu cơ quan chức năng - Do hệ thống phòng cháy chữa cháy “có nhiều vấn đề”, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, cư dân chung cư Khang Gia – Chánh Hưng đã phải “cầu cứu” các cơ quan chức năng.