Gặp gỡ đầu năm giữa lãnh đạo TP và lãnh sự đoàn tại TPHCM

(VOH) - Tối 26/1, Sở Ngoại vụ TPHCM tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo các cơ quan đại điện nước ngoài tại TPHCM nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng đây là buổi gặp gỡ đặc biệt, một hoạt động ngoại giao quy mô lớn đầu tiên của TPHCM sau 3 tháng thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Ông nhấn mạnh: Thành phố Hồ Chí Minh trải qua năm 2021 với nhiều biến cố và thách thức nhưng đến nay Thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh và thực hiện hiệu quả các quy định thích ứng an toàn; đạt được những kết quả nêu trên, là sự nỗ lực, là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có sự đóng góp quan trọng, chí tình của lãnh sự đoàn.

"Chúng tôi hết sức xúc động khi trong những ngày Thành phố trong tâm dịch, cộng đồng người nước ngoài tại Thành phố đã có nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ, hỗ trợ những người gặp khó khăn trên địa bàn Thành phố, Lãnh sự đoàn đã nỗ lực vận động, kêu gọi nguồn hỗ trợ các trang thiết bị vật tư y tế, nguồn vắc xin, hỗ trợ tài chính…, cho công tác phòng chống dịch của Việt Nam và Thành phố. Cộng đồng người nước ngoài đã hợp tác, có trách nhiệm, tuân thủ nghiêm túc các biện pháp giãn cách dù có nhiều bất tiện trong cuộc sống. Thay mặt Chính quyền Thành phố, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý vị đã luôn thấu hiểu, đồng hành và hỗ trợ, chia sẻ với Thành phố trong mọi hoàn cảnh. Sự ủng hộ của các bạn đã góp phần quan trọng vào thành tựu phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế của Việt Nam và Thành phố", ông Phan Văn Mãi phát biểu.

Gặp gỡ đầu năm giữa lãnh đạo TP và lãnh sự đoàn tại TPHCM 1
Gặp gỡ đầu năm giữa lãnh đạo TP và lãnh sự đoàn tại TPHCM

Cũng theo chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, với những đóng góp của Lãnh sự Đoàn nói riêng và cộng đồng người nước ngoài tại Thành phố nói chung trong thời gian vừa qua, thành phố cho rằng đại dịch COVID-19 lần này không chỉ mang lại thách thức mà còn là cơ hội để Thành phố nhìn lại và tự khẳng định mình đối với công tác quản trị Thành phố trong điều kiện đẩy mạnh ứng dụng những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ với các cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế trong việc tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa, y tế, giáo dục, góp phần hiểu biết lẫn nhau, tạo mối quan hệ bền chặt hơn để cùng hướng tới sự phát triển. "Chúng tôi hiểu rằng vẫn còn khoảng cách giữa khả năng hiện tại của Thành phố và các mục tiêu phát triển của mình. Vì vậy, bên cạnh những nỗ lực và nguồn lực nội tại, Thành phố mong muốn quý vị tiếp tục tin tưởng vào chính sách của Việt Nam và Thành phố. Thành phố tin rằng, với quyết tâm của Thành phố và sự hợp tác nhiệt tình của quý vị, Thành phố sẽ phát triển xứng đáng với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, là điểm đến thân thiện của bạn bè quốc tế, là địa phương có nhiều điều kiện, tiềm năng để doanh nghiệp, các nhà đầu tư và cộng đồng người nước ngoài làm việc ổn định và lâu dài" - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết.

Thay mặt lãnh sự đoàn, ông Martin Maier, Tổng Lãnh sự Vương quốc Thụy Sỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh cảm ơn UBND TPHCM và đặc biệt là Sở ngoại vụ  TP về sự hỗ trợ dành cho cộng đồng ngoại giao trong những nổ lực nhằm bảo vệ sức khoẻ cho các công dân nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại thành phố trong cơn đại dịch COVID-19 vừa qua. Ông Martin Maier khẳng định Lãnh sự đoàn đặt mục tiêu hàng đầu là tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến thăm cấp cao, tổ chức các chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật để thiết lập lại mối quan hệ ngoại giao giữa nhân dân các nước và phục hồi nền kinh tế ,hoạt động thương mại và đầu tư.

Ông Martin Maier cho rằng cần khẩn trương cùng nhau làm rõ những khía cạnh quan trọng của chặng đường trước hậu đại dịch như tạo điều kiện thuận lợi cho công dân VN có nhu cầu đi du lịch nước ngoài được tái nhập cảnh, làm rõ thủ tục cho việc tiếp nhận người nước ngoài không cư trú tại VN, công nhận và đăng ký hồ sơ tiêm chủng người nước ngoài, chăm lo sức khoẻ cho những du khách dương tính sau khi nhập cảnh vào VN. “Cùng với các đồng nghiệp của tôi, tôi cam kết các cơ quan lãnh sự sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền TPHCM và sẽ ngày càng tăng cường hơn nữa sự hợp tác của chúng tôi. Cộng đồng lãnh sự sẽ tiếp tục là một kênh kết nối quan trọng giữa chính quyền TP với 200.000 người nước ngoài đang sinh sống tại TPHCM cũng như với các doanh nhân và du khách đến TPHCM làm việc .Việc giao tiếp trực tiếp nhanh chóng và đáng tin cậy thông qua các kênh thông tin chính thức sẽ cho phép chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ tối quan trọng và đầy danh dự này", ông Martin Maier cho biết.

Nhân dịp này, UBND TPHCM đã trao tặng bằng khen đến 21 tập thể, cá nhân và các cơ quan lãnh sự , tổ chức quốc tế nhằm tri ân những nổ lực của họ đã giúp sức cho TPHCM trong cuộc chiến chống Covid-19.