Nghĩa tình - Giá trị đặc trưng của người dân thành phố

(VOH) - TPHCM - mảnh đất này chưa bao giờ hết nghĩa tình. Dù bận rộn hối hả, thành phố vẫn nồng hậu và tử tế với bất kỳ ai. Thành phố vẽ lên hàng triệu giấc mơ, là miền đất hứa của rất nhiều cuộc đời

Hơn ba trăm năm hình thành và phát triển, đón lớp người này đến và tiễn lớp người đi, thành phố vẫn vang lên trong lòng hai tiếng thân thương về một miền đất an lành và hào sảng. Dù bạn là ai, xuất phát từ đâu, chỉ cần bạn chân thành và dũng cảm, nơi đây sẽ hồn hậu dang tay ôm bạn vào lòng và chấp nhận bạn như con người bạn vốn là. Chung tay vào dòng chảy nghĩa tình luôn tràn đầy, chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt – Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

"Có nhiều đồ lắm: bánh kẹo, đường, sữa, áo nữa, giỏ nữa".

"Cái phần quà này rất là lớn vì gần hai năm rồi chưa có một đoàn nào về thăm và tặng quà cho bà con nơi đây để mua được gói mì chính, chai nước mắm".

"Mắm với cả bao gạo… có món quà cho các cháu, lì xì để Tết an lành cho các cháu của cô chú".

"500 ngàn nhiều dữ rồi có khi bệnh thì mua thuốc uống, có gạo đồ nữa nè, đồ này về cúng trong nhà vậy đó".

"Trời ơi cảm thấy vui, nhẹ bớt gánh nặng, không có tiền mua được miếng thịt, miếng rau. Nhận được phần quà của nhà tài trợ cho tràn đầy hạnh phúc, vì nghèo làm gì có khả năng mua những gì để rước ông bà".

"Cái này đâu phải mình ên mình được 500 ngàn đồng đâu mà tất cả mọi người đều được là rất nhiều tiền. 500 này là mình có thể mua đồ rước ông bà rồi đó, giờ mình mua chừng 2 ký thịt heo chừng trăm mấy, rồi mình mua rau. Thật là tràn đầy hạnh phúc, thật là cảm ơn Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM"...

Đó là những chia sẻ của bà con khi đón nhận những phần quà tết đong đầy nghĩa tình. Khi bóng dáng mùa xuân thấp thoáng bên hiên nhà cũng là lúc những bước chân của Sát cánh cùng gia đình Việt đến với bà con mọi miền quê. Đây là năm thứ 11 chương trình “Mùa xuân yêu thương” được tổ chức nhằm mang Tết về cho đồng bào cả nước. Cầm trên tay món quà ấm áp nghĩa tình, bà con không giấu được niềm hạnh phúc. Riêng Tết năm nay càng thêm đong đầy ý nghĩa vì dù dịch bệnh kéo dài, nhiều tấm lòng vẫn hướng về các hoàn cảnh khó khăn. 1.800 phần quà Mùa xuân yêu thương đã đến với các tỉnh Quảng Nam, Bạc Liêu, Sóc Trăng rồi Đắk Lắk, Bình Phước, Long An và cuối cùng là ngay tại thành phố mình. Một cái Tết ấm áp, rộn rã đã thật sự theo về trên muôn nẻo đường. Vừa trải qua cơn “bạo bệnh” nhưng có thể thấy TPHCM vẫn hào sảng nâng đỡ những ai gian khó. Thành phố của chúng ta là vậy, luôn hào sảng và đầy nghĩa tình.

nghĩa tình, Sát cánh cùng gia đình Việt, VOH
Năm thứ 11 chương trình “Mùa xuân yêu thương” được tổ chức nhằm mang Tết về cho nhiều người gặp khó khăn.

Đi giữa những ngày tràn ngập sắc xuân, lòng người như dịu lại. Ai nấy đều hồi tưởng về quá khứ để sống cho hiện tại và hướng đến tương lai. Ngược thời gian, năm 2021 là năm khó phai nhòa với rất nhiều người nói chung và Sát cánh cùng gia đình Việt nói riêng. Hơn 4 tháng căng mình chống dịch, đó là tháng ngày không thể nào quên. Ấy vậy, trải qua một năm bộn bề gian nan, những người thực hiện chương trình ngỡ như giấc mơ khi tổng số tiền vận động được là 23 tỷ đồng. Đó là số tiền được chắt chiu đóng góp từ nhiều thính giả trong và ngoài nước. Trong 4 tháng đó, hoạt động “Không để ai ở lại phía sau” đã kịp thời hỗ trợ hơn 7.000 người lao động yếu thế tại 21 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức. Từ sâu thẳm tâm can, những mảnh đời cơ cực mà ê kíp gặp sẽ cảm nhận được rằng: Không ai bị bỏ rơi dù gần như sức cùng lực kiệt trước “trận cuồng phong” Covid-19.

"Cô mừng lắm, mới đi mượn chú kia bốn chục ngàn, bỏ túi hờ nhiều khi bể bánh xe, giờ cho nhiêu cô cũng mừng".

"500 ngàn đồng đối với người ta không có nhiều chứ đối với dì là lớn lắm. Giúp đỡ trong lúc hoạn nạn".

"Tôi mua gạo với thức ăn đặng mình ăn dài dài, với lại đóng tiền điện, tiền nước nữa. Cảm ơn tất cả mọi người đã hỗ trợ cho gia đình tôi".

"Mình mua gạo, mì để dự trữ cho mấy đứa nhỏ ăn. Cảm ơn mọi người đã hỗ trợ gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Vâng, tình người trong lòng thành phố rộng lớn này ấm áp và mênh mông vô cùng. Mênh mông như kiểu dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì trái tim mỗi người vẫn có chỗ dành cho người khác… Bởi hơn ai hết ê kíp biết rằng, phía sau những cánh cửa ấy là tiếng thở dài nhọc nhằn, là giọt nước mắt lặng lẽ rơi của ông, của bà, của cha mẹ và của những đứa con đang thiếu trước hụt sau. Nhịp sống đôi khi chùng xuống, chênh chao một chút rồi khoẻ lại, đứng lên, tiếp tục dang tay đùm bọc lấy nhau. Đại dịch Covid-19 đã cướp đi nhiều sinh mạng, khiến nhiều trẻ bỗng dưng mồ côi, không còn hơi ấm mẹ cha. Trong bối cảnh xót xa đó, nhiều cánh tay sẵn sàng dang ra để các em không còn đơn độc. Với Sát cánh cùng gia đình Việt, ê kíp đã đến tận nơi, gõ cửa tận nhà để lau khô giọt nước mắt của từng em nhỏ. Hơn 500 em được hỗ trợ, mỗi em từ 1 – 2 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng phần nào giúp các em bớt chênh vênh trong cuộc sống.

"Mình có tấm lòng chia sẻ ra bên ngoài thì có nhiều người cộng lại, thành ra 10 triệu đồng cũng là số tiền lớn đối với tụi em, nhưng khi cho đi thì không ai nghĩ gì và mọi người rất đồng lòng".

"Sức của em không có nhiều nên em muốn chung tay lan tỏa “của ít lòng nhiều”, mỗi người 10 ngàn, 20 ngàn, 50 ngàn gì đó để hỗ trợ thêm cho bà con mình vượt qua khó khăn lần này".

"Nó không có nhiều nhưng tình cảm rất là quý. Ai cũng nói ông còn khổ sao đi làm những chuyện đó, mà mình đợi giàu thì không biết tới chừng nào nên thôi có bao nhiêu làm bấy nhiêu".

"Cũng không kiếm được nhiều tiền, cũng khó khăn nhưng mà cứ “lá lành đùm lá rách”, góp một chút tình cảm của tôi tới những mảnh đời cơ nhỡ, cơ cực, không được may mắn trong đợt dịch này".

"Người Việt mình mà, mình chia sẻ cũng chỉ là đền ơn cuộc đời. Mình chung tay, góp sức để những đứa bé, những người đang ảnh hưởng bởi Covid có điều kiện vươn lên. Bây giờ dù cái gì đi nữa cũng chia với nhau".

Suối nguồn yêu thương chưa bao giờ ngừng chảy theo tháng ngày cuộc sống gặp nhiều trắc trở. Dù gánh chịu nhiều mất mát và tổn thất do dịch bệnh mang đến nhưng khi hay tin một số đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ, ngay lập tức, Sát cánh cùng gia đình Việt đã triển khai chương trình “Cơn lũ đi qua - Tình người ở lại” vào đầu tháng 12/2021. Cụ thể, hỗ trợ con giống, cây giống hoặc tiền mặt từ 3 – 10 triệu đồng cho các hộ đặc biệt khó khăn ở Quảng Nam, Quảng Trị và Quảng Bình, với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng.

Khi đón nhận tấm lòng thơm thảo của người dân miền Nam, nhiều ông bà, cô chú không giấu được niềm vui trong thời điểm dịch bệnh đã bào mòn nhiều thứ.

"Chú rất phấn khởi và cảm ơn các mạnh thường quân đã giúp đỡ dù Sài Gòn dịch bệnh hoành hành rất nhiều, gần 2 năm rồi. Nhưng bây giờ vẫn có tinh thần giúp đỡ bà con khó khăn ở xã Trường Xuân".

"Tuy rằng khó khăn trên này nhưng với sự hỗ trợ quan tâm, cảm ơn đã tạo điều kiện giúp đồng bào khó khăn".

"Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên các đoàn không dám đến nên bữa mi bà con rất vui mừng khi nhận được phần quà hỗ trợ. Anh chị cũng cố gắng đến với vùng đất xa xôi như Đakring".

Vâng, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách là truyền thống tốt đẹp, luôn là dòng chảy tuôn trào. Dẫu cho ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, muôn vạn tấm lòng vẫn chắt chiu, vẫn sẻ chia để kết tinh nên con số 23 tỷ đồng để những cây cầu nối nhịp bờ vui được xây nên, để những mái nhà kín gió được dựng thành và để biết bao người nữa được mổ mắt tìm lại ánh sáng mưu sinh và những cuộc đời mới lại được bắt đầu.

Chắc chắn dòng chảy của tình người vẫn chưa dừng lại vì đó là đồng bào mình. Năm mới, những câu chuyện đầy tin yêu và hy vọng vẫn được người dân thành phố viết tiếp. Dù là hôm qua, hôm nay hay ngày mai, thành phố hào sảng vẫn vẹn nguyên giá trị. Với chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt, hành trình lan tỏa yêu thương sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình, đến những nơi cần đến, gặp những người cần gặp và tiếp tục lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp./.