Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia

VOH - Chiều 23/5, tại nhà hát VOH diễn ra chương trình “Giao lưu văn hóa - nghệ thuật - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia”.

Nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược và hữu nghị giữa Việt Nam và Indonesia, ngày 23/5 Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TPHCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM tổ chức chương trình “Giao lưu văn hóa - nghệ thuật - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia”.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam và Indonesia – đánh dấu 10 năm mối quan hệ chiến lược giữa 2 quốc gia. Cũng trong năm 2023 Indonesia còn đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN với khẩu hiệu “Tầm vóc ASEAN – Tâm điểm của sự phát triển”. Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TPHCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để chào mừng sự kiện này. Trong đó mở đầu là sự kiện “tuần hữu nghị” mang đến cho công chúng Việt Nam những màn trình diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc của các vùng văn hóa khác nhau của Indonesia.

Phát biểu tại chương trình, Ông Agustaviano Softian – Tổng lãnh sự Indonesia tại TP.HCM khẳng định, quan hệ truyền thống giữa 2 nước ngày càng tốt đẹp hơn và đang phát triển lên tầm cao mới:" Quan hệ Việt Nam và Indones đã đóng góp vô cùng đáng kể vào sự phát triển chung của ASEAN. Hai nước đóng góp đến 60 % dân số của Asian cũng như là 45 % trong việc phát triển kinh tế của cả khối. Trong mười năm qua, Việt Nam và ASEAN đã tăng cường phát triển những cơ chế hợp tác giao thương hàng hải, để từ đó dẫn đến những sự phát triển khác, cởi mở và hiệu quả hơn".

Chia sẻ trong phần tọa đàm doanh nghiệp Indonesia - Việt Nam, Ông Lê Ngọc Ánh Minh- Giám đốc Pacific Group, Chủ tịch CLB Hydrogen Việt Nam – ASEAN cho biết: “Câu lạc bộ thành lập với mục tiêu kết nối các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam đến năm 2050. Chúng ta có nghe rất nhiều về năng lượng sạch và net zero, năng lượng sạch đó là xu thế. Chúng tôi rất là may mắn được là thành viên của Hội hữu nghị Việt Nam Đông Nam Á, chúng tôi tổ chức câu lạc bộ nhằm giúp cho doanh nghiệp chuyển đổi sang năng lượng không phát thải."

Các chủ đề về kinh tế nông nghiệp - chăn nuôi, chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế biển và kết nối thương mại điện tử xuyên quốc gia của các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia trong ASEAN cũng được đề cập trong chương trình.

PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM cho biết về sáng kiến tổ chức buổi chia sẻ tiềm năng kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Indonesia trong chương trình giao lưu văn hóa - nghệ thuật:" Câu chuyện văn hóa, Indonesia đã đưa sang cho Việt Nam. Tuy nhiên, văn hóa phải đi song hành với phát triển kinh tế và như vậy chúng ta cũng đảm bảo được  phát triển toàn diện, bao trùm. Văn hóa quan trọng là nền tảng cho mọi vấn đề, là phát triển bền vững nhưng phải cần có kinh tế thì mới phát huy được vai trò của văn hóa".

Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 1
Các khách mời tham gia tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 2
Một doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu phao cứu sinh cho ngư dân
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 3
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại tọa đàm
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 4
Trao thư cảm ơn đến các nhà đồng hành cùng chương trình "Giao lưu văn hóa - nghệ thuật - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia”.

Khẳng định về ý nghĩa của chương trình, ông Đỗ Việt Hà - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh cho biết:" Chương trình hôm nay vừa có hoạt động kết nối doanh nghiệp, vừa có hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, tôi hy vọng chúng ta  sẽ có một bức tranh trọn vẹn trong quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia, càng gắn kết với nhau hơn và cũng làm tô đẹp hơn truyền thống của hai quốc gia, dân tộc. Chúng ta cùng vượt qua khó khăn và hướng tới tương lai bền vững hơn."

Chương trình còn mang đến những màn biểu diễn văn hóa - nghệ thuật độc đáo của hai nước Indonesia và Việt Nam: nhạc cụ, điệu nhảy, múa rối bóng và âm nhạc truyền thống của các vùng văn hóa khác nhau ở Indonesia.

Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 5

Những bức tranh thủy mặc của Họa sĩ Trần Trung Bảo được bán để ủng hộ Quỹ Vì Biển đảo Việt Nam.

 

Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 6

Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TPHCM - Ông Agustaviano Sofjan phát biểu tại chương trình “Giao lưu văn hóa - nghệ thuật - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia”.

Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 7
 PGS-TS Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TPHCM phát biểu khai mạc chương trình
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 8
Biểu diễn nhạc cụ dân tộc Việt Nam
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 9
Trình diễn trang phục truyền thống áo dài ngũ thân của Việt Nam

Chương trình cũng giới thiệu trang phục, nhạc cụ và âm nhạc truyền thống của Việt Nam, thể hiện tình hữu nghị Việt Nam và Indonesia - kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia, góp phần nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ tích cực giữa nhân dân, doanh nghiệp hai nước, cùng nhau hợp tác phát triển và tạo dựng môi trường hội nhập, đa văn hóa.

Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 10
Các ca sĩ Indonesia giao lưu với chương trình
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 11
Biểu diễn Rối bóng Wayang của Indonesia
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 12
Các vũ điệu truyền thống của Indonesia
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 13

Các vũ điệu truyền thống của Indonesia

Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 14

Các vũ điệu truyền thống của Indonesia
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 15

Biểu diễn Rối bóng Wayang của Indonesia

Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 16
Biểu diễn nhạc cụ Angklung 
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 17
Các đại biểu và khán giả tham gia chơi nhạc cụ truyến thống của Indonesia
Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp: Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Indonesia 18
Các đại biểu và nghệ sĩ Việt Nam và Indonesia chụp ảnh lưu niệm