Giờ trái đất: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn bảo vệ môi trường

(VOH) - Tối 26/3, sự kiện tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 được chính thức tổ chức.

Đây là sự kiện hưởng ứng tắt điện của Việt Nam cùng kết nối thực hiện với gần 6.000 thành phố trên thế giới.

Hơn 80.000 tình nguyện viên tham gia các hoạt động Giờ Trái đất năm 2022 do Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức từ ngày 13/3 đến 26/3/2022 nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và triển khai Chỉ thị số 19 của Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Hoa hậu H’Hen Niê hạnh phúc khi trở thành đại sứ của chương trình Giờ Trái đất năm 2022. Cô cho biết: "Mình sẽ truyền tải những thông điệp trong giờ trái đất như tiết kiệm năng lượng, hay trong công việc chúng ta hạn chế sử dụng rác thải nhựa, bên cạnh đó là chúng ta sống xanh và hơn hết là giờ tắt đèn. Nhưng song song đó là sống trách nhiệm với môi trường". 

Theo đó, Báo Sài Gòn Giải Phóng triển khai các dự án như: Thực phẩm xanh - thi sáng tạo đoạn phim ngắn giới thiệu, cảm nhận, trải nghiệm các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ trên cả nước, sáng tạo món ăn từ thực phẩm xanh trên nền tảng TikTok; Bước chân Xanh - thực hiện giải đi bộ trực tuyến 60.000 bước chân Xanh và thực hiện giải chạy bộ “Bước chân Xanh”; Kết nối thông điệp Xanh - nhóm trưởng các khu vực sẽ phụ trách tuyển tình nguyện viên cho khu vực của mình và chọn ra thông điệp môi trường cho nhóm khu vực. Riêng dự án Sống an toàn với nhựa, là dự án trọng điểm của chiến dịch, được thực hiện từ nay đến hết tháng 07 năm nay. Nội dung chính là vận động cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp triển khai phù hợp 3 giải pháp: phân loại, chuyển giao, xử lý rác thải nhựa.

Dự án nhằm kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp áp dụng giải pháp phù hợp với khả năng, loại hình ngành nghề của mình để tham gia giảm thiểu phát sinh rác thải nhựa vào môi trường, tăng khả năng thu gom, xử lý tái chế chất thải nhựa.

Trong không khí vui vẻ, đông đảo các tình nguyện viên tham dự lễ khai mạc Giờ Trái đất, Dương Trọng Phúc - sinh viên năm 2 Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân văn cho hay: "Tham gia chương trình để nhằm thêm kiến thức về bảo vệ môi trường. Hoạt động này như một hoạt động tất yếu của con người mà mình phải trang bị, để góp phần cho môi trường thêm trong sạch".

Còn Võ Khánh Duy - sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Bán công Công nghệ và Quản trị Doanh nghiệp cho biết: "Chúng ta cũng nên nhìn nhận xung quanh cuộc sống hàng ngày của mình là có những hoạt động nào sẽ ảnh hưởng tới môi trường, mình nên sử dụng điện một cách hợp lý. Trong vấn đề sử dụng nước, không nên sử dụng nước quá lãng phí. Hiện tụi em sẽ có những hoạt động thu gom rác xung quanh nơi mình sống, hoặc sử dụng những chai tái chế để bán lấy tiền gây quỹ".

Đông đảo bạn trẻ tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất năm nay.
Đông đảo bạn trẻ tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất năm nay.

Còn riêng Thành Đoàn thì triển khai các hoạt động khác như dự án Hành động tăng mảng Xanh - trồng 1.000 cây xanh ven đường, dọc bờ kênh, bờ sông tại các huyện ngoại thành; chăm sóc và bảo vệ rừng ngập mặn; tôn tạo mảng xanh, sơn vẽ các tuyến hẻm, mảng tường hư hỏng trên địa bàn thành phố; Chung tay sử dụng năng lượng Xanh - các đoàn viên thanh niên được vận động thực hiện lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Tân; cải tạo hệ thống lưới điện, hệ thống chiếu sáng tại các tuyến hẻm; cải tạo, thay thế miễn phí hệ thống điện cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Anh Lê Hoàng Minh – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành Đoàn, Trưởng Ban Công nhân Lao động cho rằng: "Thông qua các hoạt động này thì chúng tôi muốn gửi gắm và mong muốn đến tất cả các bạn thanh thiếu nhi thành phố thông qua các hoạt động này phải luôn ý thức được trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình, phải thực hiện lối sống xanh, và phải thường xuyên ý thức câu chuyện đó bằng chính hành động cụ thể thông qua chính hoạt động đời sống hàng ngày". 

Có thể nói, ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, Giờ Trái đất không chỉ là một giờ tắt điện, mà còn là sự chuyển động vì tương lai, vì lợi ích của con người và hành tinh; không chỉ là biểu tượng của sự đoàn kết, mà còn là chất xúc tác cho sự thay đổi, tập hợp, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân vì một đất nước và thế giới phát triển bền vững hơn. Trải qua 2 năm dịch bệnh, chúng ta đang dần thích nghi để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để chúng ta thiết lập mối quan hệ của mình với thiên nhiên. Từ đó, xây dựng một tương lai - nơi con người và thiên nhiên cùng nhau phát triển.