TPHCM: Hướng đến phát triển thể thao đa dạng và tập trung trọng điểm

(VOH) - Trong giai đoạn khó khăn, ngành thể dục thể thao TPHCM đã có nhiều nỗ lực vượt khó, tích cực tham gia phòng chống dịch, xây dựng đề án phát triển ngành thể dục, thể thao TPHCM đến năm 2035.

Dự báo vẫn có nhiều khó khăn, thử thách với ngành thể dục thể thao thành phố nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng, nhưng với sự linh hoạt và chủ động thích ứng hoàn cảnh mới, thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đang có sự chuẩn bị tích cực trong năm 2022, hướng đến nhiều mục tiêu phát triển mới trong ngắn hạn và dài hạn. VOH có cuộc phỏng vấn ông Mai Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM xung quanh các nội dung này.

TPHCM: Hướng đến phát triển thể thao đa dạng và tập trung trọng điểm 1
Ông Mai Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thao TPHCM.

*VOH: Thưa ông, cùng với cả nước thì thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua một giai đoạn rất là khó khăn. Trong tình hình đó, thì ngành thể thao đã nỗ lực vượt khó ra sao để hoàn thành nhiệm vụ?

Ông Mai Bá Hùng: Hai năm qua dịch Covid-19 ảnh hưởng chung của cả nước thì trong đó Thành phố Hồ Chí Minh cũng bị rất là nặng nề. Ngành thể thao cũng làm được, cũng góp sức được công việc phòng, chống dịch. Khoảng thời gian mà dịch chưa bùng mạnh thì chúng ta có những hoạt động vẫn được duy trì như là ngày chạy Olympic, hoặc là Cuộc đua xe đạp truyền hình lần thứ 33. Vào tháng tư, dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh. Ngành thể thao phục vụ cho công tác phòng, chống dịch cũng đưa các tình nguyện viên vào những đỉnh dịch để phục vụ cho người dân, làm những cái video clip trực tuyến, kêu gọi mọi người tập luyện thế thao, rèn luyện thân thể để mà giữ gìn sức khỏe, phòng chống dịch. Dịch bệnh có chiều hướng giảm, chúng ta đã xây dựng bộ tiêu chí để người dân tập luyện theo quy định, cũng như là các hoạt động tổ chức các giải đấu hoặc các cái sự kiện về thể thao. Thời gian gần đây bắt đầu hồi phục về kinh tế cũng như về các hoạt động của xã hội, trong đó có thể dục, thể thao, các hoạt động chúng ta từng bước trở lại bình thường thì chúng ta cũng có xây dựng những giải đấu để việc tập luyện được nới rộng hơn và cũng gọi kêu gọi người dân tiếp tục tập luyện. Phải có sức khỏe thì mới phòng, chống dịch hiệu quả.

*VOH: Khi các hoạt động dần trở lại bình thường, thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang có sự chuẩn bị như thế nào cho các sự kiện trong năm nay, góp sức cùng thể thao Việt Nam hướng đến các giải quốc tế?

Ông Mai Bá Hùng: Tháng 3 là  tháng thể thao. Đúng ra năm 2021, chúng ta có đại hội thể thao các cấp, nhưng do dịch bệnh nên chúng ta điều chỉnh thời gian tổ chức để hoàn thành các kế hoạch và cũng thích ứng an toàn trong ông tác phòng, chống dịch. Trong tháng 3 thì chúng ta có ngày thể thao Việt Nam 27/3, chúng ta sẽ có những hoạt động hai sự kiện lớn là cuộc đua thuyền truyền thống vào ngày 26/3 và Ngày chạy Oympic về sức khỏe toàn dân. Đây là một hoạt động thường niên của thành phố và phát động trên toàn thành phố. Những cái giải đấu học sinh chúng ta cũng đã được khôi phục. Các em học sinh cấp hai, cấp ba, các em đã được tiêm phòng rồi thì chúng ta sẽ ưu tiên. Vào đầu tháng tư thì sẽ có cuộc đua xe đạp tranh Cúp truyền hình lần thứ 34. Đây là một giải đấu truyền thống, lan tỏa cả nước. Chúng tôi cũng hy vọng là sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của thể thao nói chung và trong đó cũng có những hình ảnh về du lịch và các cái hoạt động về xã hội. Tiến tới tháng 5 thì chúng ta biết là có SEA Games. Lực lượng thể thao thành phố cũng đã được các đội tuyển quốc gia gọi tập trung khá đông, góp phần lực lượng khá lớn cho thể thao Việt Nam tham gia tranh tài ở SEA Games. Xa hơn nữa, hoạt động như là hướng tới Asiad, rồi Đại hội thể thao sinh viên, các giải quốc tế thì lực lượng của thể thao thành phố cũng sẽ đóng góp. Và một sự kiện quan trọng nữa là Đại hội thể thao toàn quốc vào tháng 11. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị vào tháng 6 này sẽ là cái Đại hội thể thao thành phố. Qua đại hội này chúng ta tuyển chọn lực lượng để chuẩn bị tham dự đại hội thể thao toàn quốc vào tháng 11 tại Quảng Ninh và các tỉnh phía bắc. Các đội tuyển của chúng ta cũng sẽ được cử đi tập huấn ở nước ngoài để chuẩn bị cho các giải đấu thế giới. Các môn thể thao của chúng ta cũng có những cái kế hoạch để tập huấn nước ngoài.

*VOH: Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua cũng đã phê duyệt đề án phát triển ngành thể dục, thể thao thành phố đến năm 2035 và đã ban hành kế hoạch triển khai đề án giai đoạn 2021-2025. Ông đánh giá điều này nó có ý nghĩa như thế nào trong việc nâng cao chế độ, chính sách đặc thù cho các huấn luyện viên, vận động viên trong điều kiện như hiện nay?

Ông Mai Bá Hùng: Trong đề án thể thao của thành phố thì nó có rất là nhiều nội dung để chúng ta cần tập trung. Hiện nay chúng tôi cũng đã xây dựng khá dày công trong gần một năm. Việc điều chỉnh lại các chế độ, chính sách của chúng ta thì cái này đã được sử dụng cũng khá lâu rồi, bây giờ cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, cũng đã được thông qua các cấp lãnh đạo rồi, Ủy ban tới Thành ủy. Hiện nay chúng tôi đang chờ sự thông qua của Hội đồng nhân dân để ban hành mới, cho các chế độ, chính sách đặc thù của thể thao thành phố.

Trong đề án đó còn có điểm nhấn nữa mà chúng ta cần phải tập trung và trong nhiều năm rồi chúng ta cũng chưa làm được. Đó là các công trình về thể thao, trong công trình thể thao thì có những việc như là tính toán về đất dành cho thể thao, cũng như là các công trình trọng điểm đang vướng mắc chưa xây dựng được trong nhiều năm nay. Chẳng hạn như là công trình của Phan Đình Phùng, công trình của Trung tâm huấn luyện thi đấu thể thao tại khu trường đua Phú Thọ, hoặc là Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc mà chúng ta cần phải đẩy nhanh hơn, làm cho đúng quy định và nó cũng phải đạt được cái yêu cầu tốt hơn.

*VOH: Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những lá cờ đầu của thể thao cả nước. Tuy nhiên, trước sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều địa phương, đơn vị thì có thời điểm, có bộ môn là chúng ta bị lung lay vị thế. Như vậy thì thành phố sẽ phát triển mũi nhọn ở những cái môn thể thao nào và đặt ra mục tiêu trong năm nay cũng như là giai đoạn tới như thế nào, thưa ông?

Ông Mai Bá Hùng: Trong đặc điểm của Thành phố Hồ Chí Minh nói chung là một nơi hội tụ và du nhập nhiều các hoạt động không chỉ có thể thao nhiều các hoạt động mới từ các nước ,người đến định cư tại Thành phố Hồ Chí Minh du nhập vào. Do vậy, việc mà chúng ta phát triển đa dạng về các hoạt động thể thao là điều cần thiết. Vấn đề còn lại là chúng ta sẽ tập trung cho những nội dung trọng điểm ở các môn thể thao. Đối với những đối tượng và những nguồn lực mà chúng ta thấy có điều kiện phát triển thì chúng ta sẽ tập trung. Chẳng hạn như bi-da thì chúng ta có cái nội dung carom, kiếm thì chúng ta có nội dung kiếm ba cạnh, ở các cái hạng cân của cử tạ, hay là các môn võ thì có những hạng cân nhỏ là chúng ta có thế mạnh. Về bóng đá thì chúng ta có bóng đá nữ, futsal là những thế mạnh, những nội dung mà thành phố sẽ cần tập trung. Riêng những môn thể thao trọng điểm cũng như là bóng đá mà được người dân quan tâm thì chúng ta sẽ tạo điều kiện cho những nhà doanh nghiệp cũng như các đơn vị, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp phát triển. Chính quyền cũng sẽ hỗ trợ những nội dung như thể dục, bơi, điền kinh là những môn thể thao cơ bản thì thành phố cũng sẽ tập trung và chủ yếu chúng ta cũng sẽ tập trung vào những nội dung, những cự ly có điều kiện phát triển tốt, mà hiện nay lực lượng của thể thao thành phố cũng đóng góp cho quốc gia cũng khá lớn.

*VOH: Xin cảm ơn ông!