Giữa tháng 8/2019, TPHCM đưa vào khai thác Bến xe Miền Đông mới

(VOH) - Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM, dự kiến Bến xe Miền Đông mới - Bến xe có quy mô lớn nhất cả nước, sẽ được đưa vào khai thác vào giữa tháng 8/2019.

Tại buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 9/8, bà Tăng Thị Thu Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Samco - chủ đầu tư dự án Bến xe Miền Đông mới - cho biết, hiện nay tiến độ thực hiện các hạng mục của công trình cơ bản đã hoàn thiện xong như nhà ga của bến xe, các hạng mục xung quanh và hạ tầng kĩ thuật cho 16ha. Về công tác kiểm tra và nghiệm thu PCCC cho bến xe cũng đã được thực hiện xong.

Cùng với đó, Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình của Bộ Xây dựng cũng đã kiểm tra. Và hiện đang chờ văn bản chấp thuận của Bộ Xây dựng để đưa vào hoạt động.

“Vấn đề hiện nay là chúng tôi vẫn đang chờ UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan cho chúng tôi được lý kết hợp đồng thuê đất tại bến xe Miền Đông mới. Đây là vấn đề pháp lý lớn nhất mà chúng tôi phải chờ”, bà Lý cho hay.

Bà Tăng Thị Thu Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Samco

Bà Tăng Thị Thu Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Samco thông tin về Bến xe Miền Đông mới tại cuộc làm việc với Sở GTVT TPHCM.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TPHCM cho rằng, việc đưa vào khai thác Bến xe Miền Đông mới có vai trò rất quan trọng. Đây sẽ là đầu mối quan trọng cho vận tải hành khách công cộng, kết nối giữa tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và các tuyến xe buýt của thành phố. Và khi đưa vào hoạt động sẽ giải tỏa được một lượng xe khá lớn đi vào trung tâm, giảm bớt áp lực về giao thông cho khu vực trung tâm.

"Để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và hành khách khi đưa vào khai thác bến xe Miền Đông mới, “dự kiến giai đoạn 1 sẽ điều chỉnh 6 tuyến xe buýt hiện hữu để kết nối vào bến xe mới. Đồng thời, cũng sẽ tính toán mở thêm 1 tuyến mới đi từ bến xe Miền Đông cũ về bến xe Miền Đông mới”, ông Hải cho biết thêm.

Hiện nay, để sớm đưa vào hoạt động bến xe Miền Đông mới, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết Sở GTVT, Tổng Công ty Samco và các ban ngành cũng đang rất tích cực làm các công việc như việc kết nối giao thông trong và ngoài bến, công tác dự báo tình hình an ninh trật tự, xe trung chuyển phục vụ hành khách…

Trước mắt trong giai đoạn đầu hoạt động, thành phố sẽ di dời sang bến xe Miền Đông mới 29 tuyến xe khách đi về giữa thành phố và các tỉnh phía Bắc từ Quảng Trị trở ra, chưa làm đồng loạt cho tất cả các tuyến hiện có. Vì theo bà Tăng Thị Thu Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Samco, hiện nay giao thông kết nối trên các tuyến đường như đường Hoàng Hữu Nam, đường số 13, đường A8 và các đường xung quanh chưa đảm bảo đồng bộ, giao thông khu vực chưa hoàn thiện nên việc di dời các tuyến xe sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. Có như vậy, việc khai thác Bến xe sẽ được hiệu quả và không ảnh hưởng nhiều đến tình hình giao thông xung quanh bến xe.

Bến xe Miền Đông mới

Bến xe Miền Đông mới.

Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án được đưa vào hoạt động vào ngày 15/8.

Bến xe miền Đông mới nằm tại phường Long Bình, quận 9, TPHCM có diện tích 16ha, tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 4/2017, trong đó giai đoạn 1 của dự án có mức đầu tư hơn 740 tỷ đồng. Bến xe lớn nhất nước này có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm.

Ngoài chức năng cung cấp dịch vụ vận tải, bến xe kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ, giải trí...