Hệ thống Ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn Bình Tân phải có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

(VOH) - Quận Bình Tân phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ vốn vay cho 240 doanh nghiệp với số tiền hơn 1.760 tỷ đồng - để phát triển kinh doanh, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trong tình hình dịch COVID-19 còn kéo dài, quận Bình Tân tổ chức “Hội nghị ký kết chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp và họp mặt doanh nghiệp” nhằm nhận diện và bàn các giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn vào sáng nay (25/6).

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, trong thời gian qua quận Bình Tân triển khai nhiều Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp như chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, góp phần tạo kênh thông tin thông suốt giữa cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp, kịp thời nắm những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để chỉ đạo giải quyết, tạo điều kiện thuận hơn cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển.

Đến nay, Quận đã thực hiện các chính sách về vốn cho 240 doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 1.720 tỷ đồng; gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho hơn 6.500 trường hợp với tổng số tiền hơn 126,44 tỷ đồng; chi hỗ trợ cho 56 hộ kinh doanh với tổng số tiền là 56 triệu đồng; hỗ trợ cho gần 17.600 đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với tổng số tiền hỗ trợ là 19,491 tỷ đồng.

hỗ trợ vốn

Các doanh nghiệp trên địa bàn quận Bình Tân ký kết với ngân hàng

Việc thực hiện các giải pháp nêu trên đã góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn với tổng giá trị sản xuất đạt được trong 06 tháng đầu năm 2020 là 37.717 tỷ đồng, đạt trên 50% kế hoạch năm và tăng gần 14% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 8.660 tỷ đồng.

Ông Lê Hữu Nghĩa – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân cho biết, trên địa bàn quận hiện nay có khoảng 50% doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn; khoảng 30% doanh nghiệp đang hoạt động bình thường; 20% doanh nghiệp đang phát triển tốt hơn so với trước thời điểm dịch COVID-19.

Tuy nhiên, khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay là dòng tiền bị đứt quãng, nguồn cung gặp khó khăn khi đưa hàng ra ngoài thị trường. Trong khi ngân sách nhà nước hiện nay cũng giới hạn do phải bội chi cho công tác phòng chống dịch. Vì vậy, các doanh nghiệp phải cố gắng vượt qua chính mình, tự mình cứu lấy mình chứ không nên đòi hỏi nhà nước phải hỗ trợ thế này hay thế khác.

Theo ông Nghĩa phải nhanh chóng triển khai tốt nhất Nghị quyết 84 để doanh nghiệp thuận lợi sản xuất. 

Bí thư Quận ủy - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận Bình Tân Lê Văn Thinh cho biết: trước tiên các doanh nghiệp trên địa bàn quận phải nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy hiệu quả nguồn lực, nguồn vốn để tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong giai đoạn trong và sau đại dịch COVID-19, góp phần phát triển kinh tế - xã hội quận, chào mừng Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

“Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, quận Bình Tân cũng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM hỗ trợ mở các chương trình kết nối doanh nghiệp với ngân hàng, hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp. Trong đợt đầu tiên, quận cũng triển khai được 240 doanh nghiệp với số tiền hơn 1.760 tỷ đồng. Về chính sách lao động quận cũng chỉ đạo cho Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận phối hợp với Liên đoàn hỗ trợ cho công nhân thuộc diện được hưởng chính sách do Chính phủ ban hành, hỗ trợ những trường hợp yếu thế do ảnh hưởng dịch COVID-19” – ông Thinh cho biết thêm.

Phát biểu tại hội nghị - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM – Trần Đình Cường đề nghị, hệ thống Ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn quận Bình Tân phải có giải pháp cụ thể, chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp có thêm thông tin về tiếp cận đồng vốn, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Ông Cường nhấn mạnh: “Về gói hỗ trợ tín dụng doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước TP tổ chức với sự tham gia của 12 ngân hàng, cam kết dành lãi suất thấp với tổng số tiền là 274.450 tỷ đồng đến nay đã giải ngân gói này từ các ngân hàng thương mại khoảng 127.000 tỷ đồng với 5.900 khách hàng. Lãi suất không quá 5% đối với cho vay ngắn hạn và 9% đối với cho vay trung dài hạn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với vốn vay lãi suất hợp lý để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh”.

Giá tiêu hôm nay 25/6/2020: Sụt giảm thêm 500 đồng/kg trên diện rộng - Giá tiêu trong nước ngày 25/6 sụt giảm thêm 500 đồng/kg tại hầu hết các địa phương vùng trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và miền Nam. Giá tiêu trong nước giảm theo giá thế giới.

Giá cà phê hôm nay 25/6/2020: Đồng loạt giảm 200 đồng/kg - Giá cà phê ngày 25/6 giảm 200 đồng/kg tại hầu hết các địa phương vùng trồng cà phê trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam. Giá cà phê thế giới sụt giảm.