Hoàn thành trọng trách trước nhân dân

(VOH) - Kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 10 nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc sáng 24/6.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dự và có bài phát biểu quan trọng tại kỳ họp. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: SGGP
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: SGGP

Ngay sau phần khai mạc, các đại biểu đã bầu bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 9 tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 10. Sau đó cuộc họp đã tiến hành các nội dung quan trọng khác.

Đây là kỳ họp đầu tiên của Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 10 nhiệm kỳ 2021-2026, do đó bên cạnh công tác kiện toàn nhân sự cho các chức danh lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân TPHCM các đại biểu cũng tập trung đánh giá về công tác bầu cử, cho ý kiến về các tờ trình kinh tế xã hội của Ủy ban nhân dân Thành phố cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử TPHCM tại cuộc bầu cử diễn ra ngày 23/5 vừa qua tỷ lệ cử tri đi bầu của Thành phố đạt cao khoảng 99,39%. Cử tri đã bầu ra 30 vị đại biểu Quốc hội khóa 15, 94 vị đại biểu HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, 209 vị đại biểu HĐND 5 huyện, thành phố Thủ Đức và 1.822 vị đại biểu HĐND 63 xã, thị trấn. 

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ tất cả mọi công tác bầu cử đều diễn ra đúng quy định: “Những người trúng cử đảm bảo đúng quy định của Luật Bầu cử. Không có khiếu nại, tố cáo về các đại biểu trúng cử”.

Các đại biểu được bầu chọn là những người tiêu biểu, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân, cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, Nhân dân toàn thành phố. Cuộc bầu cử đã bảo đảm số lượng, cơ cấu, thành phần, đúng pháp luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày Hội của toàn dân.

Tại Kỳ họp thứ nhất này, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng gửi lời chúc mừng đến các đại biểu, bà cho rằng đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn lao trước đồng bào cử tri Thành phố và sự phát triển của TPHCM trong thời gian tới.

“Đòi hỏi HĐND thành phố khóa 10 tiếp tục phải củng cố tổ chức và đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu và sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn, những vấn đề có tính chiến lược, đột phá cho sự phát triển của thành phố” - Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ nói.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: SGGP
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: SGGP

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất bổ sung chính sách về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM và xây dựng chính quyền đô thị, cụ thể hóa 4 chương trình phát triển với 51 đề án thành phần, nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đề ra. Trong đó cần ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số, giáo dục thông minh y tế thông minh cùng một số nội dung quan trọng khác liên quan đến chăm lo đời sống cho người dân. 

"Cố gắng tối đa không để người lao động mất việc làm, lâm vào khó khăn cùng cực, nhất là những người buôn bán, kiếm sống hằng ngày trên đường phố. Việc ổn định đời sống của người dân, duy trì sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn trong lúc này là cực kỳ quan trọng đối với Thành phố" - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cuối buổi làm việc sáng nay, các đại biểu đã biểu quyết thông qua số lượng ủy viên của các Ban Hội đồng nhân dân thành phố. Trong phiên làm việc chiều cùng ngày, các đại biểu nghe Ủy ban nhân dân TPHCM trình bày các tờ trình, sau đó bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân TPHCM và 16 quận.