Hội LHPN TPHCM tổng kết phong trào thi đua và hoạt động Hội năm 2020

(VOH) - Sáng nay (7/1), Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào phụ nữ và hoạt động Hội năm 2020.

Năm 2020, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và thiên tai lũ lụt, các cấp Hội Phụ nữ Thành phố đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động một cách thiết thực, phù hợp; vận động hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh đến hội viên cùng nhân dân, vận động ủng hộ tiền và các nhu yếu phẩm cho đồng bào miền Trung, phụ nữ nghèo vùng biên giới.

Năm qua, Hội đã hỗ trợ hơn 5.000 phụ nữ vay vốn và nhận ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền hơn 2.400 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” - giúp cho phụ nữ và trẻ em vùng biên giới giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng; tham gia tích cực Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” với nhiều công trình, mô hình được nhân rộng như xóa điểm đen về rác, tạo mảng xanh trong cộng đồng dân cư... được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trong đó một số đơn vị nổi bật như Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 13 (Quận 6) - 5 năm liền dẫn đầu thi đua với nhiều mô hình và cách làm hay.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh - Chủ tịch Hội LHPN phường 13 (Quận 6) cho biết: “Trong năm qua có một số mô hình nổi bật đã được ghi nhận như mô hình lớp học tái chế rác thải nhựa được tổ chức 1 tháng một lần và hướng dẫn làm những sản phẩm tái chế từ các vật liệu bằng nhựa, bằng túi nilon nhằm tái sinh túi nilon khi chúng ta không thể tiêu hủy. Mô hình thứ 2 là trong đợt chống dịch Covid-19 vừa qua cũng đi tiên phong trong việc tạo ra sản phẩm phòng chống tốt dịch Covid-19 là tấm chắn giọt bắn. Mở các lớp học học năng khiếu miễn phí...”.

Hội LHPN TPHCM, voh.com.vn
49 tập thể và 5 cá nhân tiêu biểu được tặng Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM năm 2020; 03 cá nhân nhận Bằng khen chuyên đề của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Trong công tác giám sát các nội dung về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, luôn kịp thời giải quyết có hiệu quả các vụ việc bạo hành, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em. Trong đó có đóng góp không nhỏ của Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM. Đây cũng là cá nhân được nhận Bằng khen chuyên đề của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Luật sư Nữ bày tỏ: “Tôi rất xúc động và hứa trong dịp sắp tới chúng tôi sẽ phát huy thêm quyền trẻ em cho tất cả các em biết mình được hưởng 4 quyền: Quyền sống còn, quyền được bảo vệ, tham gia theo luật trẻ em cũng như chấm dứt nạn bạo hành đối với phụ nữ. Còn với phụ nữ bị bạo hành, trẻ em bị xâm hại chúng tôi quyết tâm trong năm 2021 sẽ tuyên truyền sâu rộng đến tất cả khu dân cư, khu công nghiệp làm sao tất cả phụ nữ và trẻ em đều phải an toàn”.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Hội LHPN Việt Nam, voh.com.vn
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM - Nguyễn Trần Phượng Trân biểu dương những kết quả và thành tích đạt được trong năm 2020 của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố. Đồng thời đề nghị các cấp Hội quan tâm tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ X, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống hội cơ sở lựa chọn nhân sự, chuẩn bị tốt dự thảo văn kiện, tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ nhiệm kỳ 2021 - 2026; có giải pháp khắc phục hạn chế, những vấn đề còn tồn đọng nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở Hội; tiếp tục phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phục hồi và phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng còn khó khăn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của Hội và tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em; tiếp tục nhân rộng các mô hình, công trình Dân vận khéo của cấp Hội.

Dịp này, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM - Trần Thị Phương Hoa cũng triển khai một số nội dung trọng tâm trong phong trào Phụ nữ và hoạt động Hội năm 2021, phát động công trình thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với những phần việc thiết thực, công trình đã khẳng định vị thế và vai trò tiên phong của các cấp Hội Phụ nữ từ Thành phố đến cơ sở trong việc chăm lo, bảo vệ và mang lại hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em, nhất là đối với những phụ nữ và trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.