Hơn 3.000 hộ ở Bình Thạnh thoát nghèo

(VOH) - Sáng 25/12, UBND quận Bình Thạnh (TPHCM) tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm (2016 – 2018) thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, quận Bình Thạnh đã giúp nâng chuẩn hơn 3.000 hộ nghèo thành công, cơ bản hoàn thành chương trình Giảm nghèo Bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

UBND quận cùng ban ngành chức năng và chính quyền cấp cơ sở triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy hiệu quả cho công tác giảm nghèo. Cụ thể về hỗ trợ tín dụng giúp hơn 3.800 hộ, đào tạo – giới thiệu – giải quyết việc làm cho gần 3.000 lao động và giúp hơn 8.000 lượt học sinh, sinh viên nhận học bổng, hỗ trợ học phí. Quận cũng chú trọng việc chăm lo bảo hiểm y tế, chiều tiếp cận thông tin, vấn đề nhà ở.

Quận Bình Thạnh, thoát nghèo

Các cá nhân, tập thể có thành tích thực hiện tốt công tác giảm nghèo được khen thưởng, tuyên dương tại Hội nghị.

Hiện quận Bình Thạnh có 18/20 phường không còn hộ nghèo và 4/20 phường không còn hộ cận nghèo. Đặc biệt từ năm 2017, quận đã triển khai thực hiện thành công chính sách hỗ trợ nước sạch, đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận nước sạch và sử dụng nước sạch. Cấp quận đã triển khai 3 mô hình chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo của quận là Mô hình trao phương tiện sinh kế; Mô hình tương trợ; Mô hình liên kết đào tạo nghề và giải quyết việc làm.

Trong khi đó, ở cấp cơ sở đáng chú ý có mô hình hỗ trợ tiền rác hàng tháng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo dân tộc thiểu số đang sống ven và trên kênh rạch của Tổ tự quản giảm nghèo số 14 - Phường 2; + Mô hình “tay trao tay” của Phường 12; Mô hình “1 kèm 1” của Phường 14; Mô hình “2 giúp 1”; mô hình “Kết nghĩa đỡ đầu”; Công trình “Chung tay vì người nghèo” chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng tháng của Phường 15 và Mô hình dạy tiếng Anh tại nhà cho trẻ em nghèo của Phường 22.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lâm Đình Thắng, Phó bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh cho biết khái quát lại toàn bộ kết quả làm được mà quận Bình Thạnh đã hỗ trợ cho người nghèo tại địa phương trong 3 năm vừa qua, đó là: Người nghèo trên địa bàn Quận đã tiếp cận được các chính sách trợ giúp của nhà nước; Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn quận và phường giảm được giảm nhanh. Đời sống người nghèo được cải thiện từng bước; An sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Giai đoạn 2019 – 2020, quận Bình Thạnh tập trung cho 9 công tác trọng tâm như tuyên truyền, phối hợp đào tạo – giải quyết việc làm hay hỗ trợ vốn vay để giúp hộ nghèo có điều kiện vượt khó thuận lợi nhất.