Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia

(VOH) - Kỷ niệm 21/6 năm nay trong một bối cảnh khác biệt chưa từng có sau gần 30 năm làm nghề khi cả xã hội đang đối mặt với Covid-19.

Nhưng cũng là dịp để lắng nhìn lại 3 thập niên của xu thế đổi mới ngành công nghiệp truyền thông mà radio VOH đã chính thức hình thành và phát triển 45 năm.

Năm 2000, vinh dự là 1 trong 5 nhà báo của TPHCM tiêu biểu cho 15 năm đổi mới báo chí tham dự Đại hội thi đua yêu nước tại Hà Nội, Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu khi đó phát biểu khẳng định về sự đồng hành tất yếu và quan trọng của Báo giới đối với tiến trình đổi mới đất nước; trong đó nghị quyết Trung ương 4 - khoá VIII về củng cố, xây dựng chỉnh đốn Đảng, phê và tự phê là nền móng đổi mới sự lãnh đạo khi vận hành cơ chế thị trường có gắn với tiền, hàng hoá và những lợi ích.

Báo chí khi đó đổi mới thật sự từ cách làm báo hiện đại theo công nghệ mới, nội dung mới, đặc biệt là báo chí tiếp cận đề tài chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, tiêu cực được xã hội đánh giá cao. Không khí làm báo lúc đó thật sôi động, nóng từ đề tài theo ngày cho đến thay đổi phong cách làm báo hiện đại, chuyên nghiệp của thế giới. Chủ trương đổi mới báo chí đã kích hoạt những người làm báo trẻ như chúng tôi máu lửa dấn thân cống hiến, liên tục học hỏi, sáng tạo cách làm báo theo phong cách mới. Dĩ nhiên khi đó công nghệ mới chỉ bắt đầu chập chờn với “internet 1260”.

Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 1
Radio VOH - Hệ sinh thái tôn vinh giọng nói 

Ở đài VOH bắt đầu tiếp cận đường truyền internet 1260, đầu tiên chỉ Ekip Sài Gòn Buổi Sáng FM99.9 Mhz được lãnh đạo ưu tiên cho quyền sử dụng để khai thác làm nghề, đơn giản vì lúc đó chi phí rất cao và chúng tôi là những người trẻ tiếp cận tốt công nghệ mới.

Hàng loạt những chương trình radio tiên phong đổi mới phát thanh hiện đại của VOH FM99.9 ra đời tạo dấu ấn sâu đậm được công chúng, đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo ghi nhận. Đó là những ký ức đẹp và tự hào của nhóm nhà báo trẻ chúng tôi được lãnh đạo trao đặt niềm tin. Thật may mắn khi được các thế hệ lãnh đạo và đồng nghiệp đàn anh tại VOH tin tưởng gửi trao những trọng trách tiên phong đổi mới radio VOH.

Thời nào cũng vậy, tiến trình đổi mới, phát triển luôn được chọn đặt để lên đôi vai mang vác của đội ngũ những người trẻ, không chỉ bởi họ ấp ủ những khát vọng lớn, nhiệt huyết tràn đầy mà còn vì “sáng tạo không phải sân chơi của những người đã có tuổi”.

21/6 năm nay tôi đã là nhà báo “có tuổi”.

Tôi muốn nói về một lớp trẻ mới như chúng tôi ngày nào. Họ là những người tiếp tục tiên phong đổi mới trong một bối cảnh hoàn toàn khác, thậm chí là rất khác, khi mà báo chí chịu tác động mạnh bởi mạng xã hội công nghệ 4.0 và xuất hiện khái niệm nhà báo công dân (citizen journalist). Thực ra, đổi mới phát thanh hiện đại thời chúng tôi cũng đã làm và khi đó gọi là tăng cường tính tương tác với thính giả, họ là đồng tác giả tạo nên giá trị nội dung của chương trình mà tiên phong là các chương trình: Sài Gòn Buổi Sáng, Quà tặng âm nhạc, Làn sóng xanh, Văn học tuổi xanh, Trò chuyện đêm khuya, Bạn hữu đường xa…

Tuy nhiên, làm radio hiện đại hôm nay rất khác, các nền tảng truyền dẫn, phát sóng đã và đang tiếp tục thay đổi nhanh từng ngày với nhiều khái niệm mới, đòi hỏi một lớp người trẻ mới. Họ đang hiện thực hoá chủ trương của lãnh đạo VOH tiếp cận radio multimedia trong phát triển hệ sinh thái radio VOH.

Họ không chỉ vừa rèn luyện kỹ năng viết, biên tập, dẫn, đọc, dàn dựng, mà còn phải có năng lực điều khiển chương trình (host radio), hiểu biết công nghệ sản xuất nội dung phát thanh trên các nền tảng. Họ đang nỗ lực hướng tới một production thực thụ của công nghệ radio multimedia.

Các bạn còn trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm làm báo, nhưng các bạn tràn đầy nhiệt huyết, dấn thân, chịu học hỏi, dám thử mình với những kỹ năng công nghệ và cách tiếp cận mới cho hướng đi radio multimedia mà VOH đang định hướng tiếp cận. Những thành công bước đầu mà các bạn khẳng định trong thời gian tác nghiệp 2 năm qua là một chỉ dấu hứa hẹn cho mục tiêu và hướng đi của ngành radio Việt Nam.

Hôm nay, nhân ngày 21/6, như dịp tôi được các đồng nghiệp đàn anh tôn vinh khi còn là nhà báo trẻ; tôi muốn đặt để một chút kỳ vọng đến các bạn bằng việc khởi động giới thiệu 12 gương mặt trẻ đang tích cực tiên phong đồng hành với sứ mệnh của tầm nhìn VOH Radio Multimedia.

Nhà báo Công Vinh

--- PROFILE CÁC HOST RADIO ---

Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 2
Profile Nhã Quỳnh 
Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 3
Profile Lan Đài     
Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 4
Profile Khải Nguyên
Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 5
Profile Linh Hà
Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 6
Profile Bích Phượng 
Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 7
Profile Thủy Lam
Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 8
Profile Hạ Tuyên 
Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 9
Profile Khánh Tường     

Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 10

Profile Lê Nhi

Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 11
Profile Hà Diễm 
Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 12
Profile Kim Liên   
Host trẻ tiếp cận Radio Multimedia 13
Profile Quốc Tuấn