Huyện Củ Chi: giá trị sản xuất nông nghiệp còn thấp

(VOH) - Sáng nay 13/10, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban thường vụ huyện uỷ Củ Chi về tình hình kinh tế xã hội năm 2017.

Trong 9 tháng năm 2017, huyện Củ Chi đạt trên 76% kế hoạch phát triển kinh tế. Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt hơn 74% kế hoạch năm.

20/20 xã trên địa bàn huyện hoàn thành đề án nâng chất các tiêu chí, nâng chất nông thôn mới.

So với cuối năm 2016, bình quân các xã đạt gần 7 tiêu chí/xã, huyện Củ Chi đề ra mục tiêu đến cuối năm 2017 sẽ đạt trên 10 tiêu chí /xã.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban thường vụ huyện Củ Chi

Ngoài ra, huyện Củ Chi đang xây dựng các hợp tác xã theo hướng tiên tiến hiện đại, tiêu biều như: HTX Chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong, HTX chăn nuôi bò sữa Tân Thông Hội, HTX rau an toàn Phú Lộc.

Tuy nhiên, theo báo cáo chung của huyện, bình quân giá trị sản xuất đất nông nghiệp còn thấp do nhiều diện tích không khai thác hiệu quả. Bình quân chưa đến 300 triệu đồng/ha/năm.

Về khu đô thị Tây Bắc, ông Trương Văn Thống, Bí thư Huyện uỷ Củ Chi cho biết: “Khu dân cư hiện hữu thì lại quy hoạch làm công viên cây xanh, diện tích cây xanh lại quy hoạch thành khu đô thị là những bất cập trong quy hoạch”.

Khu đô thị Tây Bắc được thành lập từ hơn 10 năm nay, với định hướng khu đô thị hoàn chỉnh như mô hình khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có sự tiến triển. Đời sống của 12.000 hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nhiều nơi đường giao thông, cơ sở hạ tầng còn rất thấp do không hưởng được các chính sách nông thôn mới. Hơn thế, theo quy hoạch của khu đô thị Tây Bắc, phần lớn khu dân cư hiện hữu sẽ phải di dời để làm công viên. Vì vậy, theo bí thư huyện uỷ Củ Chi, Trương Văn Thống, quy hoạch còn nhiều bất cập. Theo ông nếu như Phú Mỹ Hưng trước đây hoàn toàn là đất trống trồng dừa nước, thì quy hoạch chổ nào là đô thị, chổ nào là cây xanh. Ngược lại, Khu đô thị Tây Bắc, từ cầu An Hạ lên đến đây dọc bên đường sau 200 mét là cây xanh hết. Đất ruộng, đất trống không quy hoạch đô thị, còn toàn bộ 12 ngàn hộ dân, gần 5 ngàn hộ chính sách, toàn quy hoạch cây xanh hết. 

Tuy nhiên, theo Sở quy hoạch kiến trúc phần quy hoạch cây xanh trong khu đô thị còn có những giá trị riêng như là vùng đệm giữa đường quốc lộ 22 và khu dân cư.

Phía ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc cũng cho biết đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch, với định hướng áp dụng ranh khu dân cư hiện hữu, cố gắng giữ lại khu dân cư này. Đây cũng là đề án được chính phủ cho phép. Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ cố gắng đáp ứng yêu cầu khu dân cư nhưng không thay đổi nhiều so với đề án ban đầu. Khu đô thị chỉnh trang theo hướng khu dân cư hiện đại chứ không theo hướng khu dân cư nông thôn, nên những hộ dân trong đây cũng phải chỉnh trang theo hương phù hợp hơn, hiện đại hơn.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các sở ngành chuyên môn tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, cần chuẩn bị thêm phương án làm sao đảm bảo các tính năng của khu đô thị tập trung, hiện đại, đồng thời hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến khu dân cư tập trung hiện hữu.

“Phương án này là ít xáo động xã hội nhất mà có lẽ là chi phí thấp nhất. Vì đường mình vẫn chưa xây, cũng chưa xây hạ tầng chỗ khác. Một phương án có cách điều chỉnh vẫn đạt được mục tiêu của khu đô thị Tây Bắc nhưng ít can thiệp vào đời sống truyền thống của người dân", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.