Khai trương Tổng Lãnh sự quán Vanuatu tại TPHCM

VOH - Ngày 7/6, Văn phòng Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Vanuatu khai trương tại TPHCM với sự tham dự của ông Seoule Simeon, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Vanuatu.

Ông Charlot Salwai, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Hợp tác quốc tế và Ngoại thương, Nghị sĩ Vanuatu nhấn mạnh, buổi lễ ra mắt chính thức Tổng Lãnh sự quán Vanuatu tại TPHCM là dấu mốc quan trọng, làm sâu sắc thêm mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vanuatu.

Khai trương Tổng Lãnh sự quán Vanuatu tại TPHCM 1
Ông Trần Phước Anh (phải), Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh, chúc mừng ông Charlot Salwai (trái), đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Hợp tác quốc tế và Ngoại thương, Nghị sỹ Vanuatu - Ảnh: Xuân Khu/TTXVN

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM, nhấn mạnh Việt Nam và Vanuatu đã có mối quan hệ gắn bó từ đầu thế kỷ 20 khi những lao động đến từ Việt Nam xuất hiện tại đồn điền ở Vanuatu.

Tổng Lãnh sự quán Vanuatu sẽ là cầu nối trong việc khuyến khích các doanh nghiệp, người dân Việt Nam đến khám phá những cơ hội mới để phát triển du lịch trải nghiệm tại Vanuatu, đồng thời quảng bá đến Vanuatu cơ hội kinh tế TPHCM đem lại.

Tổng Lãnh sự Vanuatu tại TPHCM Trần Nam Trung chia sẻ thêm cộng đồng người Việt Nam là một trong những cộng đồng hải ngoại lớn nhất ở Vanuatu, trong đó có lượng lớn các doanh nhân và là những người có ảnh hưởng, đóng góp đáng kể trong sự phát triển chính trị và kinh tế, xã hội của đất nước.

Với những đóng góp từ cộng đồng người Việt Nam, Chính phủ Vanuatu nhận thấy cần tiếp tục củng cố, tăng cường, duy trì quan hệ ngoại giao ngày càng chặt chẽ hơn với Việt Nam.

Cộng hòa Vanuatu là một quốc đảo nằm ở khu vực Nam Thái Bình Dương.

Đầu thế kỷ 20, hàng chục ngàn người Việt Nam, trong đó phần lớn từ các tỉnh miền Bắc Việt Nam làm việc ở các đồn điền tại Vanuatu.

Đến năm 1960, hầu hết những người Việt Nam đã hồi hương, hiện còn khoảng 500 người gốc Việt sinh sống tại Vanuatu.

Cộng hòa Vanuatu thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1982.