Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đến nơi đông người trong mùa lễ hội

(VOH) - Trong mùa lễ hội, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao kết hợp với thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm và bệnh về đường hô hấp phát triển mạnh.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, cần có khuyến cáo mạnh mẽ ở những điểm du lịch, những nơi diễn ra lễ hội, các điểm vui chơi, đình, chùa… thông điệp người dân nên đeo khẩu trang phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh, nhất là có thể giúp giảm tốc độ lây lan nếu không may có biến thể mới xuất hiện.

đeo khẩu trang
Người dân đeo khẩu trang khi tham quan Đường sách TPHCM (Ảnh: HL)

Xem thêm: 10 lưu ý quan trọng khi tham gia lễ hội, du xuân đầu năm

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng nói: “Tại các điểm vui chơi, du lịch, những điểm có lễ hội - cần phải có khuyến cáo mạnh mẽ bằng các bảng hiệu rằng người dân phải mang khẩu trang, thận trọng, khi đến nơi đông đúc. Tại sao khi lên máy bay chúng ta đeo khẩu trang mà những nơi đông nghẹt người như thế lại không mang. Việc mang khẩu trang giúp giảm được tốc độ lây lan, chủ động phòng chống dịch bệnh nếu lỡ có biến thể mới xuất hiện”.

Cho đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn xem Covid-19 là một tình trạng khẩn cấp toàn cầu, trong đó đáng lo nhất là các biến chủng mới có thể kháng vắc xin, kháng điều trị.

Mặc dù số ca mắc Covid-19 nhập viện của TPHCM đã giảm rõ rệt, chưa ghi nhận biến thể mới trong dịp Tết, nhưng sau Tết nguy cơ sẽ có những biến thể xâm nhập, tấn công nhóm người nguy cơ và người chưa tiêm vắc xin.