Lãnh đạo Bộ Công an làm việc với huyện Nhà Bè về công tác phòng, chống dịch Covid-19

(VOH) - Huyện Nhà Bè có 425 tổ, trong đó có 200 tổ vùng xanh, 33 tổ vùng cận xanh, 60 tổ vùng vàng, 57 tổ vùng cam và 75 tổ vùng đỏ COVID-19.

Sáng 10/9, tại hội trường UBND huyện Nhà Bè, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức - Cục phó H03, Bộ Công an - thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã có buổi làm việc với Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nhà Bè về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Qua báo cáo tại hội nghị cho thấy, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, huyện đã huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị triển khai tăng cường các biện pháp quyết liệt kiểm soát dịch Covid-19 cũng như các chỉ đạo của Thành phố. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về triển khai xét nghiệm trong cộng đồng, UBND huyện đã xác lập các vùng nguy cơ: vùng xanh, vùng cận xanh, vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ để làm cơ sở tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Theo đó, trên địa bàn huyện Nhà Bè có 425 tổ, trong đó có 200 tổ vùng xanh, 33 tổ vùng cận xanh, 60 tổ vùng vàng, 57 tổ vùng cam và 75 tổ vùng đỏ. Căn cứ bản đồ nguy cơ, Huyện xác định phải lấy khoảng trên 2.358 mẫu gộp 10 cho vùng xanh và cận xanh, 1.413 mẫu gộp 5 cho vùng vàng và 80.984 mẫu test nhanh kháng nguyên cho các vùng đỏ, vùng cam. Đến nay, huyện đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 3 đợt gồm: đợt 1, từ ngày 23 đến ngày 28/8; đợt 2, từ ngày 29/8 đến ngày 4/9 và đợt 3, từ ngày 7/9 đến hết ngày 8/9.  Qua xét nghiệm cho thấy số ca dương tính giảm nhanh qua nhiều đợt xét nghiệm. Huyện không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh mới trong 7 ngày. Tại một số xã của huyện đã giảm số Tổ có mức nguy cơ rất cao vùng đỏ, cụ thể như: xã Long Thới từ 7 Tổ xuống 3 Tổ, xã Hiệp Phước từ 13 Tổ xuống 4 Tổ và xã Nhơn Đức từ 12 Tổ xuống 8 Tổ. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm đợt 2 và đợt 3, dự kiến đến ngày 15/9, huyện Nhà Bè sẽ có 7/7 xã, thị trấn kiểm soát dịch bệnh. Trong đó, có 4/7 xã sẽ trở thành xã ở trạng thái bình thường mới.

Lãnh đạo Bộ Công an làm việc với huyện Nhà Bè về công tác phòng, chống dịch Covid-19 1
Toàn cảnh buổi kiểm tra.

Về thực hiện tiêm vắc-xin, tính đến ngày 9/9, Huyện đã tổ chức tiêm 139.887 liều vắc xin. Trong đó, mũi 1 là 127.174 liều và mũi 2 là 12.713 liều. Trong đó, huyện đã tiêm cho người dân cư trú trên địa bàn là 115.985 người. Đến nay, huyện đã cơ bản tiêm phủ vắc-xin cho người dân tử 18 tuổi trở lên và đạt khoảng 12% dân số tiêm đủ 2 mũi.

Tính đến ngày 9/9, tổng số ca F0 phát sinh trên địa bàn là 9.749 ca, đã đưa đi cách ly tập trung 3.492 ca, hoàn thành điều trị 5.175 ca, đang cách ly tại nhà 468 ca và đang rà soát để đưa vào khu cách ly 613 ca. Hiện nay, tại các cơ sở cách ly trên địa bàn huyện đang tiếp nhận và điều trị 1.709 ca. Từ ngày 31/7 đến nay, các cơ sở thu dung, điều trị F0 của Huyện đã hoàn thành cách ly và đưa về nhà theo dõi 3.633 ca.

Toàn huyện có 468 trường hợp số F0 đang điều trị tại nhà. Các trường hợp F0 cách ly tại nhà được xác lập danh sách và đưa vào phần mềm quản lý, được thăm khám và tư vấn, phát và hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị thông qua Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động, Đội tư vấn từ xa, được xét nghiệm định kỳ và cấp cứu, chuyển đến cơ sở điều trị kịp thời, qua đó đã góp phần hạn chế các ca chuyển biến xấu dẫn đến tử vong. Đặc biệt, từ ngày 21/8, 20 Trạm Y tế lưu động được đưa vào hoạt động đã góp phần tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà và hạn chế tối đa các trường hợp chuyển biến nặng dẫn đến tử vong trên địa bàn huyện.

Các Trạm y tế lưu động được trang bị tủ thuốc thông dụng, đồ bảo hộ, bình oxy, mặt nạ oxy, số túi thuốc cho F0 gồm 5.435 túi thuốc (A, B) và 1.200 túi thuốc C. Qua đó, đã phát thuốc điều trị cho toàn bộ các trường hợp F0 cách ly tại nhà và các trường hợp đang lập hồ sơ đưa vào khu cách ly là 2.000 trường hợp.

Thực hiện công tác chăm lo an sinh, đến nay Huyện đã thực hiện chi hỗ trợ cho 49.454 người, với tổng kinh phí trên 72 tỷ đồng theo Nghị quyết 09 của HĐND Thành phố và Công văn số 2627 của UBND Thành phố. Ngoài ra, Huyện đang đẩy mạnh chi hỗ trợ cho các hộ lao động khó khăn theo Công văn số 2799 của UBND Thành phố. Kết quả đến nay, Huyện đã thực hiện chi cho 18.942/21.165 hộ, đạt 90%. Về hỗ trợ an sinh xã hội cho người gặp khó khăn, huyện đã hoàn thành trao 2 đợt túi an sinh cho 34.413 hộ dân. Ngoài ra, huyện còn cấp phát gần 800 tấn gạo từ Cục dự trữ lương thực quốc gia và từ nguồn vận động của huyện, cùng 22.245 phần quà, 90 tấn nông sản cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn và 7.065 hộ gia đình đang cư trú tại các khu nhà trọ.

Hoạt động cung ứng hàng hóa cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách cũng được huyện quan tâm thực hiện tốt, qua đó, từ ngày 23/8 đến ngày 9/9, các lực lượng đã thực hiện đã thực hiện “đi chợ thay” cho trên 23.400 lượt người dân.

Tại hội nghị, các thành viên của Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện cũng đã thông tin thêm đến Đoàn kiểm tra về công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Huyện trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; công tác chăm lo an sinh xã hội; tiến độ thực hiện tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực của huyện trong thực hiện các biện pháp để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch cũng như chấp hành các quy định của pháp luật trong nhân dân. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp siết chặt các trường hợp lưu thông trên các tuyến đường gắn với xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch; Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi 2 cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân; Tiếp tục chăm lo tốt cho các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và việc chăm lo phải được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng; Tăng cường kiểm tra, đôn đốc cũng như có kế hoạch khen thưởng, động viên các lực lượng tuyến đầu tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch…

Thùy Linh

Ngày 10/9, Tập đoàn Sovico đã phối hợp với UBND huyện Nhà Bè triển khai xét nghiệm Covid-19 tầm soát cộng đồng qua hệ thống y tế công nghệ Việt Nam khỏe mạnh. Nhà Bè là đơn vị đầu tiên của TPHCM áp dụng phần mềm quản lý xét nghiệm này.

Theo đó, hệ thống y tế công nghệ Việt Nam khỏe mạnh sẽ hỗ trợ trong việc xét nghiệm Covid-19, đăng ký, hỗ trợ lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử. Hệ thống Việt Nam khỏe mạnh là nền tảng duy nhất hỗ trợ xét nghiệm mẫu gộp, mẫu đại diện theo nhóm/gia đình/tổ chức và trả kết quả chính xác, tự động đến từng người trong nhóm, giúp tiết kiệm chi phí xét nghiệm và đem lại lợi ích kinh tế; giúp xác định nhanh F0, F1 qua những vòng xét nghiệm mỗi 72 giờ, nhanh hơn tốc độ lây lan của chủng Delta. Người tham gia xét nghiệm mẫu gộp sẽ được thông báo kịp thời để có các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và xã hội. Các xã - thị trấn, cơ sở y tế hay doanh nghiệp nắm được chi tiết tình trạng âm tính của từng người dân/từng nhóm sống cùng nhà hay làm việc chung, từ đó xử lý sớm các trường hợp nghi nhiễm.

Lãnh đạo Bộ Công an làm việc với huyện Nhà Bè về công tác phòng, chống dịch Covid-19 2
Tập đoàn Sovico phối hợp triển khai xét nghiệm cộng đồng

Đây cũng là giải pháp xây dựng “Pháo đài xanh” an toàn, đưa hoạt động sản xuất, dịch vụ sớm trở lại ổn định, hướng đến trạng thái bình thường mới, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình “Nhà Bè Xanh”.

Trong cùng ngày, huyện Nhà Bè đã phối hợp triển khai thí điểm xét nghiệm cộng đồng thông qua hệ thống y tế công nghệ Việt Nam khỏe mạnh cho hơn 100 người dân huyện Nhà Bè tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao liên xã Nhơn Đức - Phước Kiển, huyện Nhà Bè, sau đó sẽ triển khai đại trà tại các xã - thị trấn còn lại.

Ngọc Như