Lực lượng chức năng tăng cường xử lý gian lận thương mại cuối năm

(VOH) - Càng về những ngày cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả dự báo sẽ còn phức tạp hơn.

Chương trình Đối thoại cùng chính quyền Thành phố với chủ đề “Chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu tại TPHCM - Thực trạng và giải pháp” đã được thực hiện vào sáng 28/12/2019.

Chương trình do Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân Thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện đã giúp quý cử tri Thành phố hiểu thêm về những thuận lợi và khó khăn, cùng những giải pháp được các lực lượng chức năng triển khai trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Canh Tý 2020.

đối thoại cùng chính quyền thành phố

Các khách mời tham gia chương trình vào sáng 28/12. (Ảnh: Minh Phương)

Trong năm 2019, Cục Quản lý Thị trường TPHCM tổ chức kiểm tra chuyên ngành 7.432 vụ cùng với hơn 75.000 vụ kiểm tra liên ngành. Trong đó có 4.786 vụ vi phạm (tăng 46,58%). Tổng trị giá hàng hoá tiêu hủy hơn 46 tỉ đồng, số tiền phạt nộp ngân sách gần 114 tỉ đồng.

Cục Quản lý Thị trường TPHCM cũng đã chuyển cơ quan điều tra 18 vụ. Đặc biệt trong năm 2019 Cục Quản lý Thị trường Thành phố cũng đã xử lý 76 vụ gian lận thương mại điện tử.

Càng về những ngày cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả dự báo sẽ còn phức tạp hơn. Trước dự báo này, ông Hà Trung Cang, Lãnh đạo Cục Quản lý Thị trường TPHCM cho biết đơn vị sẽ tập trung kiểm tra chặt chẽ hơn trong thời gian tới, tập trung vào các măt hàng thiết yếu phục vụ Tết như bánh kẹo, quần áo. Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường quản lý chặt địa bàn. Xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm dịp Tết.

Trong những năm qua cùng với các sở, ban ngành Cục Hải quan Thành phố cũng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu.

Tuy nhiên một số doanh nghiệp cũng lợi dụng chính sách thông thoáng thông quan hàng hóa trong việc phân luồng cấm, hàng hoá có giá trị cao, hàng có điều kiện với các thủ đoạn rất tinh vi như: Không khai hoặc khai sai, lợi dụng thông quan điện tử luồng xanh, luồng vàng để đưa hàng cấm vào thị trường nội. Những thủ đoạn này bị Cục Hải quan Thành phố kịp thời phát hiện xử lý và tịch thu tiêu hủy nhiều lô hàng có giá trị lớn.

Thời gian tới theo ông Nguyễn Đức Giang, Phó Trưởng phòng Phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm Cục Hải quan Thành phố, ngành sẽ tập trung tấn công mạnh để ngăn chặn kịp thời các hành vi, vi phạm, đồng thời khuyến khích người dân tố giác các hành vi vi phạm.

“Trước, trong và sau tết bên cạnh kế hoạch định kỳ thì đơn vị còn triển khai kế hoạch cao điểm Tết, phối hợp cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra xử lý. Khi phát hiện gian lận thương mại, người dân báo ngay theo số điện thoại 19009299 - Hải quan luôn có chính sách bảo vệ người dân cung cấp thông tin”, ông Nguyễn Đức Giang cho hay.

Ông Lê Minh Đức - Phó Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân Thành phố, chia sẻ với những khó khăn của các cơ quan chức năng trước những thủ đoạn tinh vi trong công tác chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu, nhất là trên không gian mạng, tuy nhiên ông tin rằng bằng kinh nghiệm, sự quyết liệt cùng với những kế hoạch cụ thể mà các cơ quan chức năng đề ra chắc chắn sẽ góp phần kéo giảm được gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả trong năm 2020, cũng như dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Qua đó ông Lê Minh Đức cũng đề nghị: “Thời gian tới các ngành tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức không mua hàng gian, hàng giả. Tăng cường xử phạt mạnh tay và cần phối hợp VOH tuyên truyền rộng rãi”.

Công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại bao giờ cũng rất khó khăn do các đối tượng luôn thay đổi phương thức và thủ đoạn tinh vi. Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt giữa các lực lượng chức năng mà trực tiếp là Quản lý thị trường, Hải quan, Công an cùng các sở ngành và các quận huyện thì người dân, doanh nghiệp Thành phố kỳ vọng sẽ có một thị trường phát triển lành mạnh, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính góp phần phát triển kinh tế Thành phố trong năm 2020.

Đối thoại cùng chính quyền Thành phố tháng 12/2019: Chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu -  Chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” tháng 12 với chủ đề “Chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu tại TPHCM- Thực trạng và giải pháp”

[Trực tiếp] Đối thoại cùng chính quyền Thành phố tháng 7/2019: Chính sách mới hỗ trợ giảm nghèo - Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” do HĐND TP phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện.