'Mẹ trong trái tim người lính'

(VOH) - Tối 12/12, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ TPHCM và Đảng ủy Khối cơ sở Bộ VH – TT và DL tổ chức Chương trình giao lưu – Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng mang tên “Mẹ trong trái tim người lính”.

Chương trình được thực hiện nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đây là chương trình thể hiện tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn vô hạn với sự cống hiến hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã cống hiến tuổi thanh xuân vì nền độc lập, tự do cho Tổ quốc và hạnh phúc cho nhân dân. Thông qua chương trình giao lưu, Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh tặng quà cho 76 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (mỗi phần quà trị giá 3 triệu đồng) và xây tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sĩ trong thời gian tới. Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 51.400 liệt sĩ, trong đó có khoảng 7.600 mộ chưa có thông tin tại 7 nghĩa trang; có 5.546 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó còn 146 Mẹ còn sống.

'Mẹ trong trái tim người lính'
Một tiết mục biểu diễn trong chương trình để tri ân các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: CAO

Ông Trần Thế Tuyển – Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ TPHCM cho biết, các bà mẹ Việt Nam anh hùng của chúng ta đã hiến dâng cho đất nước rất nhiều những người thân yêu vì độc lập tự do của Tổ quốc để đổi lại cuộc sống hạnh phúc như ngày hôm nay, mẹ đã dứt ruột, đau khổ vĩnh biệt chồng, con. Cho nên với lòng biết ơn vô hạn với sự cống hiến hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, chúng ta tri ân các mẹ bằng việc trao tặng những phần quà và bằng những bài hát, những tác phẩm nghệ thuật để tôn vinh các mẹ, những người con, những người thân yêu của các mẹ đã ngã xuống hy sinh vì tổ quốc.

"Một là tri ân về tinh thần. Hai là tri ân về vật chất. Tinh thần là mình phải phải làm sao xoa dịu nỗi đau của các Mẹ, các gia đình liệt sỹ mất người thân của mình mà bây giờ không có phần mộ, không có hài cốt. Cho nên Hội sẽ kết nối với các cơ quan chức năng để trả lại tên cho các liệt sỹ ở những phần mộ vô danh và để người thân của các liệt sỹ tiếp cận được với phần mộ của con em mình đang nằm ở các nghĩa trang trong khu vực", ông Tuyển cho biết thêm.

Với Phó Giáo sư - Tiến sỹ - Trung tướng Nguyễn Đức Hải – nguyên Viện Trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng – Bộ Quốc Phòng  - Chương trình là tiếng lòng của các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, kêu gọi sự chung tay, góp sức của xã hội, đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công. Ông cho biết: "Lễ tri ân thể hiện cả một tấm lòng nhân văn cao đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta. Đó là sự tri ân về tinh thần cũng như hỗ trợ về vật chất. Tinh thần đó là tiếp thêm một sức mạnh để các Mẹ, các gia đình liệt sỹ có điều kiện tốt hơn để động viên con em mình, gia đình mình để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa".