Một sân chơi hữu ích tăng cường kiến thức cho các trưởng trạm y tế

(VOH) - Chiều 16/9, Hội thi trưởng trạm y tế giỏi cấp Thành phố đã chính thức khai mạc tại Sở Y tế TPHCM. Đây là một sân chơi hữu ích với các hoạt động hướng về y tế cơ sở đặc biệt là trạm y tế.

Đặc biệt lần đầu tiên tổ chức nhưng Hội thi đã nhận được sự tham gia của 374 thí sinh là các thầy thuốc đang công tác tại y tế cơ sở với vị trí là trưởng, phó trạm. Có mặt tại vòng thi trắc nghiệm, Thạc sĩ. Bác sĩ Văn Hữu Nghĩa, Trưởng trạm y tế Phường 3 – Quận Bình Thạnh cho biết, do là cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên cấp Thành phố, nên bản thân cũng chút hồi hộp. “Trước tiên, em đến cuộc thi kỳ này mục đích để học hỏi trau dồi kiến thức với đồng nghiệp. Thứ hai là giao lưu làm quen với các đồng nghiệp các quận khác. Và thứ ba là mình thể hiện được chút năng lực của mình. Em cũng muốn qua hội thi này để chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn, hoàn thiện hơn để phục vụ người dân chỉn chu hơn”, Bác sĩ Nghĩa chia sẻ thêm.

Một sân chơi hữu ích tăng cường kiến thức cho các trưởng trạm y tế 1
Phó giáo sư. Tiến sĩ. Bác sĩ Tăng Chí Thượng phát biểu tại hội thi

Điều dưỡng Lê Thị Na – Trưởng trạm y tế phường 28, Quận Bình Thạnh đến với hội thi lần này để có cơ hội trau dồi nghề nghiệp, phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân: “Qua cuộc thi này em mong muốn sẽ trau dồi được kiến thức từ các đồng nghiệp khác để bổ sung cho mình phục vụ công tác quản lý ở trạm. Vì em là người mới nên kiến thức cần học hỏi nhiều hơn về chăm sóc sức khỏe nhân dân. Công tác phòng chống dịch hiện nay đang có dịch Covid-19, về chuyên môn cũng cần bổ sung nhiều hơn. Hy vọng qua cuộc thi các lãnh đạo trạm y tế sẽ được nhiều kiến thức hơn.”

Hội thi diễn ra với 3 vòng thi: Vòng thứ nhất là thi trắc nghiệm trên giấy. Kết thúc vòng 1, Ban Tổ chức Hội thi sẽ chọn 60 thí sinh có điểm số cao nhất để đi tiếp vào vòng 2. Sau đó, 60 thí sinh vào vòng 2 sẽ thi tập trung và trải qua 20 câu trắc nghiệm trả lời nhanh bằng ứng dụng Kahoot. Kết thúc Ban Tổ chức Hội thi sẽ chọn ra 9 thí sinh có điểm số cao nhất để đi tiếp vào vòng 3 chung kết xếp hạng dự kiến tổ chức vào ngày 14/10. Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng phát biểu tại buổi khai mạc hội thi: “Hôm nay các trưởng trạm là thí sinh tham dự một hội thi rất đặc biệt. Đây là hoạt động thiết thực và được xếp trong 10 hoạt động mà ngành y tế luôn hướng về y tế cơ sở trong suốt thời gian qua.”

Được biết Hội Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh và Công đoàn Ngành Y tế Thành phố là hai cơ quan đồng tổ chức Hội thi. Sở Y tế đã mời các chuyên gia là các nhà quản lý y tế công cộng, các giảng viên của trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cùng các lãnh đạo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố và lãnh đạo các phòng chức năng Sở Y tế tham gia Ban tổ chức Hội thi.Nội dung thi của các trưởng trạm y tế xoay quanh chủ đề về y tế cơ sở, những quy định pháp luật về hoạt động của y tế cơ sở, tổ chức trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, hoạt động khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế, hoạt động quản lý chương trình sức khỏe, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch, tiêm chủng v.v…