Năm 2022: Ngành xây dựng cần xác định trọng tâm, trọng điểm để tập trung thực hiện hiệu quả

(VOH) - “Năm 2022, hoạt động ngành xây dựng thành phố cần xác định trọng tâm, trọng điểm để tập trung thực hiện hiệu quả, huy động được sức dân, tạo thành phong trào toàn dân”.

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Sở Xây dựng TPHCM diễn ra vào sáng nay 7/1.

Thực hiện chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Thành ủy, sau 2 năm, tổng số công trình vi phạm trên địa bàn thành phố là hơn 1.900 công trình, bình quân 2,6 vụ/ngày; giảm là 69% so với bình quân số vụ vi phạm trước thời điểm ban hành Chỉ thị.

Về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND cấp xã, huyện, Ban quản lý khu đô thị mới, Khu chế xuất – Khu công nghiệp tăng cường công tác kiểm tra với hơn 53.700 lượt, giảm 33.700 lượt so với cùng kỳ năm 2020.

ngành xây dựng
Ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo

Qua kiểm tra, phát hiện tổng số công trình vi phạm trật tự xây dựng là trên 400 trường hợp. Trong đó, sai phép là 170 trường hợp, không phép là 145 trường hợp.

Việc ứng dụng phần mềm trực tuyến để tiếp nhận ý kiến của người dân về quy hoạch, đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn thông qua ứng dụng “Sở Xây dựng trực tuyến – App mobile SXD247” đã tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin và phản ánh liên quan đến các hoạt động của Sở Xây dựng, nhất là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, tổ chức doanh nghiệp.

Phần mềm về gắn mã “QR code” trên giấy phép xây dựng cũng phục vụ tốt hơn công tác kiểm tra, giám sát, quản lý thông tin giấy phép xây dựng, giúp người dân chủ động cùng chính quyền thành phố kiểm soát và thực hiện các quy định về xây dựng.

Năm 2022, Sở Xây dựng TPHCM sẽ tiếp tục triển khai tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính với quan điểm đổi mới, sáng tạo, tinh gọn, lấy sự hài lòng của công dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng phát động phong trào thi đua: “Năm 2022, để thích ứng an toàn, linh hoạt, tôi đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ, cải tiến lề lối làm việc, phát huy sáng kiến, mang lại kết quả thiết thực, giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo sự phấn khởi, thuận lợi, chúng ta phải cải cách hành chính hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Liên quan đến hiệu quả hoạt động, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, hạ tầng thoát nước của thành phố chưa đáp ứng kịp với tốc độ phát triển, tình trạng xâm hại hệ thống thoát nước vẫn diễn biến phức tạp, công tác quản lý trật tự xây dựng còn chưa chặt chẽ, còn tình trạng sai phép, cưỡng chế, chưa đạt được kỳ vọng; Công tác chỉnh trang đô thị, xử lý chung cư cũ vẫn còn nhiều vấn đề.

ngành xây dựng
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021 cũng được tuyên dương, khen thưởng.

Năm 2022, Sở Xây dựng TPHCM nên ưu tiên một số nhiệm vụ, chương trình then chốt như: cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; theo dõi tình hình thị trường vật liệu xây dựng; tăng cường thanh tra, kiểm tra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng... để đạt hiệu quả hoạt động cao hơn.

Liên quan đến các vấn đề thần tốc xây dựng các bệnh viện dã chiến để cùng thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng lưu ý: “Đối với công trình bệnh viện dã chiến, thông thường là trong 14 ngày phải xong. Chúng ta đã rất cố gắng làm nhưng đôi khi vì nhanh quá mà chúng ta để lại một số thủ tục, sau này, trong thời gian sớm nhất phải hoàn thiện thủ tục, liên quan đến vấn đề này, Bộ Xây dựng cũng đã có kiến nghị với Thủ tướng chính phủ. Đối với những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng mà đã có văn bản kiến nghị, Bộ Xây dựng đã giao cho các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng để triển khai và có hướng dẫn”.

Tại hội nghị, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM đề nghị: “Các đồng chí phải quan tâm đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, công tác nêu gương và trách nhiệm người đứng đầu; Tiếp tục tập trung chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ được Thành ủy, UBND thành phố phân công trong công tác phòng chống dịch Covid-19; Triển khai các chương trình, đề án của UBND thành phố phê duyệt đảm bảo tính hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ theo thời gian quy định; Hãy chọn một vài điểm trọng tâm để huy động sức dân, tạo thành phong trào toàn dân, dân ủng hộ, dân đồng hành, dân đồng thuận là sự thành công lớn nhất của chính quyền chúng ta”.

Dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021 cũng được tuyên dương, khen thưởng.