Nên tổ chức thêm các điểm bỏ phiếu trong khu cách ly Covid-19

(VOH) - Tính đến thời điểm hiện tại, chưa phát sinh khiếu nại, kiến nghị của công dân về công tác chuẩn bị bầu cử, về những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn TPHCM.

Thông tin này được Tiểu ban Hành chính - Tổng hợp Ủy ban Bầu cử TPHCM cho biết trong cuộc họp chiều tối . 

Theo Trưởng tiểu ban Hành chính - Tổng hợp Ủy ban Bầu cử TPHCM Tăng Hữu Phong hiện nay công tác tuyên truyền được các sở, ban, ngành, quận huyện và thành phố Thủ Đức triển khai thực hiện có trọng tâm, bám sát yêu cầu, nội dung tuyên truyền theo tiến độ. Đồng thời tăng cường tuyên truyền thông qua các hội thi như Hội thi tuyên truyền lưu động chủ đề: “Cử tri TPHCM tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026”; Hội thi “Chọn người tiêu biểu đức tài của Nhân dân” năm 2021; Thực hiện video tuyên truyền giới thiệu nội dung của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Tuyên truyền trên các trang tin của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các báo đài. 

Bên cạnh tuyên truyền, công tác kiểm tra, giám sát cũng được các Tiểu ban của Ủy ban bầu cử kiểm tra thực tế tại các địa phương. Qua kiểm tra, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM - Trưởng Tiểu Ban an ninh, trật tự an toàn xã hội đề xuất: “Thành lập thêm điểm bỏ phiếu ở Củ Chi vì sắp tới sẽ dời trại Chí Hòa về đó. Thứ 2 ở các cảng cần thêm điểm bầu cử cho các thuyền viên thuận tiện”.

Nên tổ chức thêm các điểm bỏ phiếu trong khu cách ly Covid-19 1
Ảnh minh họa: PN

Trưởng Tiểu Ban an ninh, trật tự an toàn xã hội (Ủy ban bầu cử TPHCM) cũng cho biết đã xây dựng các phương án xử lý đảm bảo an toàn trước trong và sau bầu cử đến tận các phường, xã, thị trấn trên địa bàn. Qua đó tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại từng địa phương, nhất là những nơi tổ chức lấy ý kiến cử tri, điểm bỏ phiếu.

Cùng với lực lượng Công an, Bộ Tư lệnh TPHCM cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử. Thực tế trong quá trình kiểm tra và trong bối cảnh dịch Covid 19 còn phức tạp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM yêu cầu nghiên cứu thêm điểm bỏ phiếu tại khu cách ly: “Cần hướng dẫn các địa phương tổ chức chỗ bỏ phiếu tại các khu cách ly. Hiện Bộ Tư lệnh cùng Sở Y tế đang quản lý 3 điểm ở các quận, huyện”.

Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị đã chuẩn bị tốt công tác bầu cử trong thời gian qua đồng thời đề nghị các Tiểu ban Bầu cử và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND từ nay đến ngày 13/4.

Đây là công việc rất quan trọng để đảm bảo người ứng cử phải thật sự là tiêu biểu và được cử tri tín nhiệm cao: “Để việc lấy phiếu cử tri nơi cư trú thành công phải nắm đúng yêu cầu, quy định. Phải lường trước các việc có thể xảy ra tại từng địa bàn, không chủ quan. Phải có kịch bản đầy đủ, phải rà soát lại và làm ngay”.

Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử TPHCM cũng yêu cầu Sở Y tế phối hợp các địa phương xây dựng phương án bỏ phiếu bầu đối với khu vực có bệnh viện dã chiến phục vụ chữa bệnh dịch Covid-19 và các phương án đảm bảo phòng chống dịch an toàn cho ngày bầu cử cũng như các hội nghị trong suốt quá trình chuẩn bị bầu cử.

Tất cả công việc phải được xây dựng thành kịch bản và có nhiều phương án giải quyết phù hợp với tình hình thực tế.