Ngành khoa học công nghệ: Vì thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

(VOH) - Sáng nay 6/8, Sở Khoa học và công nghệ (KH-CN) TPHCM tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Phát huy truyền thông đoàn kết – sáng tạo, Phấn đấu vì Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Sở Khoa học và công nghệ Thành phố (5/8/1976 – 5/8/2016).

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại buổi toạ đàm, các thế hệ lãnh đạo và những nhà khoa học trẻ, doanh nghiệp khoa học công nghệ cùng trao đổi - thảo luận mở và tìm ra giải pháp nhằm húc đẩy đổi mới sáng tạo của thành phố; giải pháp hình thành mối liên kết chặt chẽ và mạnh mẽ giữa doanh nghiệp với các trường, viện, tổ chức nghiên cứu khoa học - công nghệ và Nhà nước.

Ông Nguyễn Phước Tốn, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty cơ khí Duy Khanh chia sẻ, chính nhờ sự hỗ trợ của Sở KH-CN TP, doanh nghiệp đã ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất, điển hình đã chế tạo thành công máy dập nắp chai nhựa và đang tiếp tục nghiên cứu những đề tài khác. Ông Tốn nói: “Các doanh nghiệp muốn phát triển vượt lên, đúng là phải sử dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tức là phải làm cho hàm lượng công nghệ, hàm lượng sáng tạo nhiều hơn thì mới tạo ra được giá trị gia tăng, bù đắp cho những thiệt thòi trong chính sách”.

Trong 40 năm qua, ngành khoa học công nghệ có những thành tựu rõ rệt, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TP đúc kết: “Khoa học công nghệ TP trong những năm qua từng bước khẳng định vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội và tạo ra nhiều sản phẩm đột phá trên nhiều lĩnh vực như cơ khí chế tạo, năng lượng, môi trường, CNTT. Thành quả đó từng bước đưa TPHCM trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao của khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung”.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP phát biểu.

Tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP “đặt hàng” ngành KH-CN TP: “Để thành phố ngày càng phát triển, tôi thiết tha đề nghị các nhà khoa học tiếp tục đóng góp, hiến kế để kiến tạo một thành phố đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp. Chính các ý kiến của các nhà khoa học là luận cứ khoa học vững chắc trong hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giải quyết triệt để một số vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra, nhất là quản lý đô thị, nông nghiệp, y tế, môi trường,…”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN, nguyên Giám đốc Sở giai đoạn 1997 – 2000 bày tỏ: “TPHCM hiện có khoảng 260.000 doanh nghiệp, TP phấn đấu có nửa triệu doanh nghiệp, tức là tăng gấp đôi. Để làm cuộc đột phá tăng số doanh nghiệp này, có nhiều việc phải làm trong đó có vai trò của khoa học công nghệ. Chúng ta phải giúp cho việc đào tạo, đào tạo trước số chủ doanh nghiệp tương lai, để họ vừa biết quản trị doanh nghiệp vừa biết khai thác khoa học công nghệ”.

Giai đoạn 2016 – 2020, Sở KH-CN TP đã chủ động tham mưu cho thành phố triển khai 4 chương trình KH-CN lớn, đó là: Nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và nâng cao tiềm lực KH-CN; Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế; Thúc đẩy phát triển thị trường KH-CN; Hoạt động khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo ở cơ sở; tất cả đều hướng đến nâng cao năng lực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố, làm động lực cho sự phát triển bền vững của TPHCM.