Chờ...

Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11: Đưa luật đến gần dân hơn

(VOH) - Sáng ngày 3/11, Sở Tư pháp TPHCM cùng Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) và Phòng Tư pháp huyện Củ Chi phối hợp tổ chức buổi trợ giúp pháp lý cho người dân xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi.

Chương trình nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11) chủ đề với “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ông Vương Quyền, Phó giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM VOH khẳng định: “Ngày hội pháp luật có ý nghĩa sâu sắc trong việc đề cao giá trị pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, khẳng định quyền cũng như trách nhiệm của công dân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật...

Qua đó góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố giá trị văn hóa trong cuộc sống xã hội. Đồng thời đây là mô hình để khuyến khích và kêu gọi toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng nhà nước, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc”.  

Ngày Pháp luật Việt Nam, vương quyền
Ông Vương Quyền, Phó giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phát biểu khai mạc ngày hội tư vấn pháp luật.

Ngay từ sớm, nhiều người dân đã có mặt tại hội trường UBND xã Phú Mỹ Hưng với mong muốn được trợ giúp pháp lý về nhiều lĩnh vực như: hôn nhân gia đình, chia tài sản thừa kế, tranh chấp lối đi chung, thủ tục liên quan đến nhà đất và những vấn đề liên quan đến an sinh hàng ngày…

Bà Trần Thị Sang, người dân ngụ ấp Phú Hòa cho hay: “Nghe tin có luật sư về tư vấn miễn phí ở đây nên tôi đến sớm. Sau khi được luật sư tư vấn, tôi thấy vấn đề của mình rõ ràng hơn trước rất nhiều, tôi mừng lắm”.

Vì nhà ở xa các đơn vị hành chính nên khi có nhu cầu về pháp lý, bà Sang phải mất khá nhiều thời gian để đi lại và phải bổ sung nhiều giấy tờ cần thiết cho nên việc tổ chức tư vấn pháp luật cho người dân ngay tại địa phương là thật sư cần thiết.

“Tôi thấy buổi tư vấn này rất cần thiết cho người dân, đặc biệt là vùng sâu vùng xa như Phú Mỹ Hưng, hôm nay tôi thắc mắc về vấn đề bảo hiểm, được chị Hạnh giải thích căn kẽ, rõ ràng” - bà Sang cho hay.

Ngày Pháp luật Việt Nam

Nhiều vấn đề người dân cần tư vấn, tìm hiểu luật như: bảo hiểm, đất đai, chính sách, chế độ hưởng trợ cấp…được các luật sư giải đáp và phổ biến pháp luật ngay tại chỗ.

Ngoài những thắc mắc riêng thì chính sách bảo hiểm cũng là một trong những vấn đề được người dân quan tâm tìm hiểu, trong đó có việc chi trả khám chữa bệnh, cách đóng và gia hạn bảo hiểm, đối tượng hưởng trợ cấp khi thất nghiệp, đối tượng nhận trợ cấp do ảnh hưởng dịch Covid-19 vừa qua.

Anh Dương Đình Phương, xã phú Mỹ Hưng cho biết: “Người dân rất muốn tìm hiểu về pháp luật, tuy nhiên để hiểu sâu về vấn đề mình cần biết thì những buổi tư vấn pháp luật như thế này rất là cần thiết và ý nghĩa”.

Với công nghệ hiện đại và những kênh thông tin như hiện nay thì việc tìm hiểu thông tin về pháp luật đối với các bạn trẻ dễ dàng, nhưng cũng chỉ có giới hạn, còn những người lớn tuổi thì tiếp cận với pháp luật cũng khá khó khăn. Chính vì vậy ngày hội pháp luật cũng là cơ hội để các bạn trẻ tìm hiểu sâu hơn về pháp luật, người lớn tuổi có cơ hội tiếp cận một cách trực tiếp và nhận được những nội dung tư vấn cặn kẽ hơn” - anh Phương cho hay.

Bạn Đỗ Thị Như Phương, phụ trách công tác xã đoàn cho biết: “Bản thân mình rất thích những ngày hội tư vấn pháp luật ở địa phương như thế này, vì không chỉ là cơ hội tìm hiểu sâu hơn về pháp luật, mà mình còn được tư vấn những vấn đề có liên quan từ đội ngũ luật sư và các chuyên gia luật, bảo hiểm… một cách cặn kẽ hơn”.

Ngày Pháp luật Việt Nam
Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Trọng Hào, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn cho người dân liên quan đến vấn đề đất đai.

Theo ông huỳnh Hiếu Nhân, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ Hưng: “ Việc tổ chức ngày hội tuyên truyền pháp luật cho người dân ngay tại địa phương là hết sức ý nghĩa, bởi vì hiện nay nhờ Internet phát triển thì luật pháp chúng ta cũng nghe, tìm hiểu nhiều, cũng được cập nhật… nhưng để người dân có dịp gặp trực tiếp luật sư, trao đổi, tư vấn hướng dẫn cặn kẽ hơn thì cũng là hiếm. Chính vì vậy đây là cơ hội để chúng ta tìm hiểu sâu hơn về pháp luật để từ đó chấp hành và hưởng ứng thực hiện tốt hơn pháp luật trong cuộc sống”.           

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hào, người luôn gắn bó với chương trình này nhiều năm nhìn nhận: “Đây là công việc rất ý nghĩa to lớn và thiết thực, bản thân tôi rất vui được Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) mời tư vấn và lần nào tư vấn thực tế  mới thấy được nhu cầu cần tư vấn trong bà con rất lớn, bởi vì ở những vùng sâu vùng xa thì bà con khó tiếp cận được với các phương tiện thông tin đại chúng và sự phát triển của xã hội”.

Luật bao giờ cũng đi chậm hơn sự phát triển của tiến bộ xã hội, chính vì vậy người dân vùng sâu vùng xa khó tiếp cận, đời sống pháp luật của bà con còn thiếu thốn nhiều, nhưng nhu cầu tìm hiểu pháp luật là khá lớn, chính vì vậy mình cần có nhiều buổi tư vấn trực tiếp như vầy để người dân tiếp cận, luật sư Hào cho hay.

Ngày Pháp luật Việt Nam

Một số quà tặng cho người nghèo tham gia buổi tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật do Sở Tư pháp TPHCM, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) và UBND xã Phú Mỹ Hưng tổ chức.

Phát biểu hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Vũ, Phó giám đốc Sở Tư pháp TPHCM cho biết: “Để thực sự là ngày hội Pháp luật Việt Nam, Sở Tư pháp TPHCM hàng năm đồng loạt triển khai các hoạt động, tuyên truyền, phổ biến về ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa bàn thành phố phù hợp với từng cơ quan đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức như: tổ chức học tập, quán triệt văn bản pháp luật, tổ chức mitting, ngày hội pháp luật, hội thảo, tọa đàm, giao lưu trao đổi, thảo luận về các nội dung pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật lưu động, thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, online, cấp phát tài liệu, trợ giúp pháp lí… tuỳ theo tình hình từng địa phương”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vũ, ngày hội Pháp luật Việt Nam không chỉ giúp người dân hiểu rõ hơn về luật để thực thi quyền và nghĩa vụ công dân của mình theo đúng hiến pháp mà còn đưa luật, chính sách văn bản đến gần với dân hơn.