VOH phối hợp tư vấn pháp luật cho người dân nghèo ngoại thành

(VOH) - Hầu hết người dân đều cảm thấy vui mừng vì sau một thời gian rất dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, họ cần có nhu cầu tư vấn pháp luật để giải quyết những vấn đề của bản thân và gia đình.

Sáng 3/11/2021, Sở Tư pháp TPHCM phối hợp cùng Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, Phòng tư pháp huyện Củ Chi tổ chức buổi trợ giúp pháp lý cho người dân xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” nhằm mục đích hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11).

Tư vấn pháp luật cho người dân nghèo ở ngoại thành 1

Phát biểu khai mạc, ông Vương Quyền, Phó giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: Ngày hội pháp luật có ý nghĩa sâu sắc trong việc đề cao giá trị pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, khẳng định quyền cũng như trách nhiệm của công dân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật. "Ngày pháp luật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị pháp luật trong nhà nước pháp quyền, đề cao trách nhiệm cũng như nghĩa vụ cá nhân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật... Qua đó góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố giá trị văn hóa trong cuộc sống xã hội. Đồng thời đây là mô hình để khuyến khích và kêu gọi toàn thề nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng nhà nước, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc", ông Vương Quyền nhấn mạnh.

Dù biết sự nóng lòng của người dân, trong suốt thời gian vừa qua cũng cần sự trợ giúp pháp lý, nhưng để đảm bảo an toàn, ban tổ chức thực hiện việc phát phiếu cho người dân đến tham dự theo những khung giờ cụ thể. Chia sẻ cùng chúng tôi bà Trần Thị Sang, người dân ngụ ấp Phú Hòa cho hay, biết tin có luật sư về tư vấn miễn phí ở đây nên tôi đến sớm. Sau khi được luật sư tư vấn, tôi thấy vấn đề của mình rõ ràng hơn trước rất nhiều. "Em thấy buổi tư vấn này rất cần thiết cho người dân, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, hôm nay em thắc mắc về vấn đề bảo hiểm, được luật sư giải thích căn kẽ, rõ ràng", bà Sang nói.

Chủ đề cần tư vấn tập trung vào những nội dung như tranh chấp đất đai, thủ tục hành chính, hôn nhân gia đình… Ngoài ra, bà con còn hỏi về chính sách bảo hiểm, bảo hiểm chi trả cho bệnh nhân bị ảnh hưởng Covid-19...

Hầu hết người dân đều cảm thấy vui mừng vì sau một thời gian rất dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, họ cần có nhu cầu tư vấn pháp luật để giải quyết những vấn đề của bản thân và gia đình.

Ông Nguyễn Trọng Hào – Luật sư gắn bó với hoạt động này nhiều năm nhìn nhận: "Tôi rất vui được Đài TNND TPHCM mời tư vấn pháp luật lần thứ hai. Thực tế tư vấn mới thấy nhu cầu cần tư vấn trong bà con rất lớn, do vậy mình cần tổ chức nhiều buổi như thế".

Là đơn vị phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, ông Nguyễn Văn Vũ – Phó giám đốc Sở Tư pháp cho biết đồng loạt triển khai các hoạt dộng, tuyên truyền, phồ biến về Ngày pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trên địa bàn thành phố phù hợp với từng cơ quan đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức như tổ chức học tập, quán triệt văn bản pháp luật, tổ chức mitting, ngày hội pháp luật, hội thảo, tọa đàm…tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

Cũng theo ông Vũ, chương trình trợ giúp pháp lý nhằm giúp các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp cận dịch vụ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích của họ theo quy định pháp luật.

Nhân dịp này, những người dân nghèo còn được tặng một món quà gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm.