Người dân thành phố tỏa sáng tinh thần đoàn kết vượt qua đại dịch

(VOH) - TPHCM là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất trong đợt dịch lần thứ 4, khi xuất hiện biến chủng Delta, khiến dịch lây lan nhanh và nguy hiểm hơn rất nhiều.

Chúng ta đã trải qua những thời khắc khó khăn khi dịch bùng phát ở các khu dân cư, khu công nghiệp. Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, chính quyền Thành phố đã quyết tâm bằng mọi biện pháp, huy động mọi nguồn lực cùng với sự chung sức của cả nước, sự đồng lòng của nhân dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ tích cực của kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Đến nay, có thể nói, dịch bệnh tại TPHCM đang từng bước được kiểm soát nhưng khó khăn, thách thức vẫn còn phía trước. Chính trong cuộc chiến cam go và thử thách này, chúng ta được chứng kiến sức mạnh của tình người, tình đoàn kết, của sự sẻ chia, sự hy sinh quên mình cho cộng đồng, vượt qua gian khó để cùng Thành phố vượt qua dịch bệnh trở lại trạng thái bình thường mới và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đóng vai trò rất quan trọng, thậm chí có thể coi là quyết định để hoạt động sản xuất ổn định và bền vững. Tinh thần này sẽ được phát huy nhiều hơn trong giai đoạn vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đó cũng là nội dung cuộc trao đổi ngắn giữa phóng viên VOH với bà Tô Thị Bích Châu  - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

nguoi-dan-thanh-pho-toa-sang-tinh-than-doan-ket-vuot-qua-dai-dich-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu động viên và tặng quà cho công nhân, lao động tự do tại Khu phố 5, Phường 9, Quận 5 trong mùa dịch. (Ảnh: hcmcpv)

*VOH: Thưa bà, bà có đánh giá như thế nào về làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã gây ra cho chính quyền và người dân TPHCM?

- Bà Tô Thị Bích Châu: Đại dịch này không của riêng ai, mà toàn thế giới chịu trách nhiệm rất nặng nề. Có những nơi sự ảnh hưởng đó đã tác động không chỉ đời sống kinh tế mà cả về tinh thần. Do đó tại TPHCM chúng ta cũng vậy, và cả những người dân trên cả nước Việt Nam vào những ngày cao điểm, mỗi ngày mỗi giờ đều theo dõi thông tin của TP. Vì vậy, sự động viên, khích lệ của họ cùng sự hỗ trợ của Trung ương, cũng như của bạn bè quốc tế, của nhân dân cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài cũng là yếu tố để động viên chúng ta có thêm động lực để vượt qua đại dịch này.

*VOH: Năm qua là một năm hết sức khó khăn đối với cả nước nói chung và TPHCM nói riêng, vậy bà cho biết TPHCM đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19 vừa qua như thế nào?

- Bà Tô Thị Bích Châu: Tinh thần của người dân là một trong những yếu tố quyết định để chúng ta chiến thắng được đại dịch. Lúc đầu chúng ta còn lúng túng và suy nghĩ của người dân cũng rất hoang mang. Nhưng bên cạnh đó sự dốc lòng dốc sức của các lực lượng cơ quan chức năng. Đặc biệt là sự tương thân, tương ái hỗ trợ lẫn nhau làm cho người dân từ từ bình tĩnh và họ đã cùng với chính quyền Thành phố vừa chống dịch vừa chấp hành quy định phòng chống dịch là ai ở đâu ở yên đó và đã làm nên chiến thắng phòng chống dịch vừa qua. Nói chiến thắng thì đó là một từ rất to lớn nhưng thực sự làm cho chúng ta cảm thấy ấm cúng trong việc người dân đã đồng hành cùng với chính quyền Thành phố trong tất cả các hoạt động và vì vậy chúng ta mới chiến thắng được đại dịch Covid -19 vừa qua mặc dù hết sức khó khăn.

*VOH: Như vậy, tinh thần này được phát huy như thế nào trong giai đoạn vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế?

- Bà Tô Thị Bích Châu: Đó là một điều rất khó vì vừa giãn cách vừa giữ nghiêm những quy định của ngành y tế trong chống dịch. Nhưng việc chúng ta phải làm là phục hồi lại kinh tế để đóng góp chung cho sự phát triển của TP và đất nước. Vì vậy chúng ta vẫn phải thực hiện 5K và sự hỗ trợ của vaccine. Bên cạnh đó là ý thức cảnh giác cao độ để làm sao không để lặp lại khoảng thời gian ác liệt vừa qua. Ý thức để người dân thấy được mỗi người phải có ý thức trong việc phòng chống dịch bởi vì nhiều bàn tay vỗ thì mới kêu. Do đó, sự đoàn kết và đồng lòng thì chúng ta mới vượt qua được đại dịch này.

*VOH: Xin cám ơn bà!