Người dân TPHCM cần thực hiện triệt để Chỉ thị 16

(VOH) - Chiều 21/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin Truyền thông tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Tham dự có ông Phan Văn Mãi – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TPHCM.

Về chuẩn bị cho điều trị các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố, theo ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố, cho đến nay, Sở Y tế được sự giúp đỡ của các sở ngành thì đã có 35 bệnh viện điều trị Covid-19, đồng thời xây dựng thêm nhiều bệnh viện dã chiến… tổng số giường của các bệnh viện là hơn 59.000 giường, và tin vui là số bệnh nhân xuất viện thời gian qua lên đến gần 4.840 trường hợp, dự báo thời gian tới số trường hợp xuất viện sẽ tăng lên, dự kiến hơn 1.000 ca mỗi ngày.

Về công tác tiêm chủng, ông Nguyễn Hữu Hưng cho hay, bắt đầu từ hôm nay 22/7, TPHCM đồng loạt tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 5 cho người dân. "Chúng ta cũng đã khởi động, thực hiện chiến dịch tiêm chủng, dự kiến được cung cấp 930.000 liều và thời gian từ 2 đến 3 tuần, cần thiết có thể kéo dài thêm, đảm bảo các điều kiện về an toàn, về giãn cách. Trong đợt này, thành phố nói chung, ngành y tế nói riêng cũng đã rút kinh nghiệm sâu sắc đợt thứ đã 4 tiêm chủng. Đối tượng ưu tiên đợt này vẫn phải thực hiện theo nghị quyết 21 của Chính phủ về các đối tượng ưu tiên, tuy nhiên với tình hình dịch bệnh hiện nay đối tượng cần phải được bảo vệ là những người lớn tuổi trên 65 tuổi và mắc bệnh nền", ông Hưng thông tin.

can-day-manh-tuyen-truyen-de-nguoi-dan-thuc-hien-triet-de-chi-thi-16-trong-1-tuan-toi-voh.com.vn-anh1
Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì họp báo tại điểm cầu Thành ủy. (Ảnh: SGGP)

Tại buổi họp báo, ông Phan Văn Mãi phát biểu, thời gian qua, số ca dương tính được phát hiện hàng ngày của thành phố tăng rất cao và còn đang diễn biến phức tạp, nên nhận định đánh giá là đỉnh dịch có thể chưa đạt và sẽ còn diễn biến phức tạp trong vài ngày tới. Nên trong 3 tình huống đề ra trước đây, đến thời điểm này phù hợp hơn với tình huống 2, nghĩa là phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, thậm chí tăng cường thực hiện thêm một số giải pháp. "Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố cũng đang chuẩn bị cho các giải pháp và biện pháp là thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 tăng cường. Trong đó, tập trung tuyên truyền vận động giám sát để người dân, các tổ chức cá nhân trên địa bàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn, ở đây là triệt để giữa nhà với nhà, người với người để hạn chế tối đa tiếp xúc lây lan mầm bệnh – mà theo chúng tôi đánh giá là mầm bệnh rất nhiều trong cộng đồng. Đối với các khu vực nguy cơ rất cao, đông dân cư, việc thực hiện giãn cách chưa đảm bảo, chúng tôi sẽ tính toán để có những biện pháp giãn dân phù hợp, để mọi người ít tiếp xúc. Tiếp tục tuyên truyền để mọi người thực hiện triệt để Chỉ thị 16 để ngăn chặn nguồn lây lan".

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, trong ngày hôm nay 22/7, Thành ủy sẽ có định hướng mới cho giai đoạn Chỉ thị 16 nâng cao, tăng cường để các cấp triển khai, với mong muốn những ngày còn lại thực hiện Chỉ thị 16 chung với các tỉnh sẽ kiểm soát được tình hình dịch trên địa bàn TPHCM.