Nhân viên quán karaoke tại TPHCM tập dập lửa, thoát hiểm khi xảy ra cháy

(VOH) - Nhân viên một quán karaoke tại Quận 12, TPHCM vừa được tập huấn về dập lửa, thoát hiểm khi xảy ra cháy…

Sáng 20/9/2022, Công an quận 12 đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH tại quán karaoke Nốt Nhạc Vui Vip ở số 40, đường Dương Thị Giang, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TPHCM.

Tại buổi tập huấn cán bộ của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Quận 12 đã chia sẻ các kiến thức về PCCC&CNCH, cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy, cách sử dụng các trang thiết bị chữa cháy cơ bản như bình chữa cháy, vòi phun nước để dập lửa khi mới phát sinh…

Bên cạnh việc tập huấn, Công an quận 12 cũng đã phối hợp với quán karaoke Nốt Nhạc Vui Vip tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

PCCC&CNCH
Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, thoát hiểm tại quán karaoke

Qua đó, giúp cho toàn thể nhân viên làm việc tại cơ sở kinh doanh karaoke thấy được tầm quan trọng của công tác PCCC, có thêm kiến thức, kỹ năng để xử lý nếu không may xảy ra các sự cố cháy nổ.

Anh Phan Trí Bình, Quản lý cơ sở karaoke Nốt Nhạc Vui Vip cho biết, cơ sở đã hoạt động được hơn 2 năm. Trước khi xảy ra các vụ cháy vừa qua, công tác PCCC tại cơ sở vẫn rất được chú trọng.

Để phòng ngừa cũng như xử lý các tình huống cháy nổ, bên cạnh việc trang bị đầy đủ các trang thiết bị về PCCC theo quy định, nhân viên làm việc tại cơ sở cũng tham gia các buổi tập huấn về PCCC do công an quận tổ chức để biết cách thao tác, xử lý các trang thiết bị PCCC. Hàng ngày, anh cũng luôn nhắc nhở nhân viên về công tác PCCC.

“Tất cả các thao tác cơ bản về PCCC, thoát nạn, nhân viên phải nắm để bảo vệ an toàn bản thân mình cũng như khách hàng. Khi xảy ra cháy nổ, nhân viên phải hô hoán và ấn chuông báo động. Kế đó, nhân viên phải biết cách hướng dẫn khách hàng theo lối thoát nạn an toàn. Hỗ trợ cứu giúp những người bị mắc kẹt.

Những nhân viên còn lại sẽ di chuyển tài sản ra khỏi cơ sở. Đồng thời báo ngay 114 cho cảnh sát PCCC để được hỗ trợ dập lửa và cứu người” - anh Bình cho hay.

quán karaoke
Công an quận 12 tập huấn PCCC&CNCH tại cho nhân viên quán karaoke Nốt Nhạc Vui Vip

“Qua buổi tập huấn, hướng dẫn của cảnh sát PCCC, tôi cũng biết được nhiều kiến thức trong công tác PCCC. Biết cách sử dụng bình chữa cháy để dập lửa, và hướng dẫn cho khách thoát nạn sao cho an toàn, hạn chế được thiệt hại” - anh Lê Hữu Đức, nhân viên cơ sở karaoke Nốt Nhạc Vui Vip chia sẻ.

Theo khuyến cáo từ Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM: khi xảy ra cháy, việc đầu tiên là phải tìm ngay lối thoát nạn gần nhất để thoát ra ngoài.

Trong hoàn cảnh môi trường khói dày đặc nếu không có những trang bị như mặt nạ phòng độc thì chúng ta có thể sử dụng khăn, khẩu trang thấm nước che kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để giảm bớt nồng độ khói, tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường, bò sát lối đi và di chuyển đến lối thoát nạn an toàn nhanh chóng thoát ra ngoài.

Người dân tuyệt đối không nên trốn vào trong các phòng, không núp trong nhà vệ sinh.