Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư tuyến đường thủy nội địa từ Cần Giờ đi Bà Rịa - Vũng Tàu

(VOH) - Ngày 24/7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, hiện có 5 doanh nghiệp muốn đầu tư vào tuyến đường thủy nội địa từ huyện Cần Giờ - Vũng Tàu.

Sở GTVT TPHCM vừa có công văn gửi các sở ngành liên quan góp ý về đầu tư hoạt động tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển từ Cần Giờ (TPHCM) đi Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và ngược lại.

Tuyến phà này có cự ly khoảng 15 km (một chiều), thời gian hành trình là 30 phút. Phà dài hơn 43m, tải trọng hơn 103 tấn, chở được 350 hành khách, 150 xe máy, 20 ôtô 4 chỗ hoặc 7 chỗ...

Phà biển từ Cần Giờ đi Bà Rịa - Vũng Tàu

Phà chuyên chở hành khách, hàng hóa trên biển sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển và giảm áp lực kẹt xe trên đường bộ. Ảnh minh họa

Sở GTVT đã hoàn thành khảo sát trình lên UBND thành phố, nếu được chấp thuận sẽ chọn nhà đầu tư có năng lực về tài chính, phương tiện đáp ứng được nhu cầu chở người, xe máy, ôtô... “Sau khi được UBND TP cho phép, Sở GTVT TP sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và đưa vào khai thác ngay trong năm 2019”, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM thông tin.

Hiện, bến Tắc Xuất ở huyện Cần Giờ đã có sẵn nên có thể khai thác ngay. Trong quá trình hoạt động tuyến phà này, nếu lượng khách tăng cao Sở GTVT sẽ lập phương án tăng chuyến phục vụ.

Tuyến đường thủy nội địa Cần Giờ - Vũng Tàu được cho sẽ giúp phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, đồng thời giảm tải đáng kể cho đường bộ, nhất là những tuyến đường thường xuyên kẹt xe. 

Nhiều chuyên gia về ngành giao thông ủng hộ về dự án đầu tư hoạt động tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển nói trên.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học GTVT TPHCM, về lâu dài nên mở thêm một vài bến xuất phát từ TPHCM, những bến này có thể tại quận 2 hoặc bến Bạch Đằng để giảm lưu lượng ô tô từ TPHCM đi Vũng Tàu, giảm ùn tắc vào dịp cuối tuần, nhất là đường cao tốc từ TPHCM đi Long Thành hiện nay luôn trong tình trạng quá tải.