Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(VOH) - Ngày 28/7, Công đoàn viên chức thành phố kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2022), 15 năm thành lập Công đoàn viên chức thành phố (03/8/2007 – 03/8/2022).

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn viên chức Việt Nam đến dự.

Công đoàn Viên chức Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập trên cơ sở sáp nhập Công đoàn Viên chức Khối chính quyền thành phố được thành lập tháng 11 năm 1994 và Công đoàn Khối đảng đoàn thể thành phố thành Công đoàn Viên chức thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 03/8/2007, chính thức gia nhập hệ thống công đoàn ngành Trung ương từ năm 1994.

Công đoàn Viên chức thành phố có vị trí đặc biệt quan trọng, tập hợp cán bộ công chức viên chức, người lao động làm việc tại các Sở Ngành, các ban Đảng thành phố, các đoàn thể, các hội nghề nghiệp, các cơ quan báo chí là nơi tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước thông qua công tác tham mưu, nghiên cứu, tổng hợp, công tác điều hành hoạt động kinh tế văn hóa xã hội trên địa bàn thành phố. Tổ chức các hoạt động phong trào, chăm lo an sinh xã hội, đề xuất mô hình hoạt động nhằm phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố.

Từ khi thành lập Công đoàn Viên chức Khối Chính quyền năm 1994, chỉ với hơn 4.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chuyên trách chỉ có 01 đồng chí. Với quyết tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển đoàn viên thành lập Công đoàn cơ sở, theo yêu cầu thay đổi mô hình hoạt động, phát triển và hội nhập, đến nay, Công đoàn Viên chức Thành phố có 8 chuyên trách, 146 công đoàn cơ sở, với gần 60.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Ông Lương Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn viên chức thành phố Hồ Chí Minh điểm lại những kết quả đạt được trong thời gian qua: "Kế thừa và phát huy thế mạnh trong hoạt động công đoàn, công đoàn viên chức thành phố huy động sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại các cơ quan, đơn vị, nhiều công trình sáng kiến, đề tài được triển khai có hiệu quả và nhân rộng trong thực tiễn gắn với việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ, chất lượng, hiệu quả, quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn."

Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 1

Tuyên dương các công đoàn cơ sở, cán bộ công đoàn có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào, nhiều đóng góp cho tổ chức công đoàn.

Tại buổi tổng kết hoạt động năm của Công đoàn viên chức thành phố, bà Hàn Thị Thu Nga, Phó bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng đề nghị: "Gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, thì chúng tôi cũng đề nghị là các công đoàn cơ sở tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhằm phát huy dân chủ, vai trò giám sát, phản biện của tổ chức công đoàn, đẩy mạnh công tác công khai, minh bạch, về cơ chế chính sách gắn với quyền vào lợi ích hợp pháp, chính đáng, tạo môi trường hài hòa, ổn định trong quan hệ lao động, phát huy năng lực, trình độ, trong trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức, lao động, để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp".

Ông Nguyễn Văn Đông đánh giá, suốt hành trình 15 năm, Công đoàn Viên chức Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và luôn đồng hành các hoạt động phong trào của Công đoàn Viên chức Việt Nam và Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh. Tích cực phối hợp thực hiện các chương trình, kế hoạch chăm lo an sinh xã hội tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh biên giới. Các hoạt động của Công đoàn Viên chức Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng đa dạng, có chiều sâu, tập trung hướng về cơ sở, vì người lao động, gắn với đời sống tinh thần của đoàn viên công đoàn.

Với những nỗ lực vượt khó của các cấp công đoàn Viên chức Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn viên chức Việt Nam nhiệt liệt biểu dương, trân trọng ghi nhận và chúc mừng những thành tích các cán bộ công đoàn Viên chức Thành phố đã đạt được trong chặng đường 15 năm thành lập và phát triển. Định hướng cho hoạt động của Công đoàn viên chức thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới,  Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn viên chức Việt Nam nhấn mạnh: "Đặc thù của công đoàn viên chức là cơ quan hành chính, do đó, việc tham mưu phát triển của cơ quan hành chính phải là cải cách, mà cải cách đầu tiên phải là hành chính, chúng ta phải bám sát vào nhiệm vụ đó để chúng ta thực hiện. Các công trình thi đua thiết thực là phấn đấu nâng tỷ lệ hài lòng của người dân".

Dịp này, Công đoàn viên chức thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương, khen thưởng các công đoàn cơ sở, cán bộ công đoàn có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào, nhiều đóng góp cho tổ chức công đoàn  thời gian qua.

Khai mạc Hội thi trực tuyến tìm hiểu về Tổ chức Công đoàn Việt Nam

Sáng nay 28/7, Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Hội thi trực tuyến "Tìm hiểu tổ chức Công đoàn Việt Nam và cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng".

Giải thưởng được xét và trao cho các thí sinh có số điểm cao nhất mỗi đợt thi (điểm cao hơn xếp trên). Cơ cấu giải thưởng của mỗi đợt như sau: 1 giải Nhất gồm Bằng khen Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh và 1 triệu đồng/giải; 2 giải Nhì gồm Bằng khen Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh và 800.000 đồng/giải; 3 giải Ba gồm Bằng khen Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh và 500.000 đồng/giải; 10 giải khuyến khích gồm Bằng khen Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh và 300.000 đồng/giải.

Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 2
Ban tổ chức Hội thi bấm nút khai mạc Hội thi trực tuyến tìm hiểu về Tổ chức Công đoàn Việt Nam

Trong thời gian từ 28/7/2022 đến 20/8/2022, Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức 4 đợt thi trực tuyến tìm hiểu về lịch sử phong trào công nhân Việt Nam và tổ chức Công đoàn Việt Nam; thân thế, cuộc đời hoạt động Cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Tất cả các đoàn viên Công đoàn, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh đều có thể tham gia. Các thí sinh sẽ làm bài trực tiếp trên hệ thống thi trực tuyến của Trang thông tin điện tử Công đoàn thành phố Hồ Chí Minh, đường dẫn https://congdoantphochiminh.org.vn.

Quận 5: Họp mặt truyền thống kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Sáng 28/7, Liên đoàn lao động Quận 5 tổ chức họp mặt truyền thống kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 – 28.7.2022).

Tại đây, hơn 200 cán bộ, đoàn viên công đoàn Quận 5 đã cùng ôn lại truyền thống hào hùng của tổ chức Công đoàn Việt Nam qua 93 năm thành lập và hoạt động và những thành tựu công đoàn Quận 5 gặt hái được.

Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 3
Cá nhân nhận “Giải thưởng Trần Văn Kiểu” lần XIX năm 2022 

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, tổ tư vấn Pháp luật Quận đã tư vấn trực tiếp và qua điện thoại cho 10 trường hợp về chế độ chính sách đối với người lao động, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, trợ cấp thai sản….Liên đoàn lao động Quận đã phối hợp Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Quận 5 giám sát các doanh nghiệp về tình hình trả lương, thưởng tết, hạn chế xảy ra tình trạng nợ lương; Phối hợp với các đơn vị chăm lo chương trình phúc lợi đoàn viên cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ…tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn về chính sách pháp luật lao động cho doanh nghiệp; Vận động đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Dịp này, Liên đoàn lao động quận 5 cũng tổ chức trao giải thưởng Trần Văn Kiểu cho 8 cá nhân xuất sắc có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp và hoạt động công đoàn năm 2022.

Giải thưởng truyền thống Trần Văn Kiểu nhằm tôn vinh những công nhân viên chức - lao động tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và hoạt động công đoàn. Đồng thời có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đem lại lợi ích cho đơn vị, doanh nghiệp và xã hội. Qua 19 lần tổ chức, có 144 cá nhân đã được nhận giải thưởng cao quý này./.