Điều này khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi đây vốn là những khu vực tập trung đông đúc, nhộn nhịp với các hoạt động kinh doanh buôn bán.
Khảo sát của batdongsan.com cho thấy năm 2023, nhu cầu thuê nhà mặt phố tại TPHCM có xu hướng giảm với 40% so với cùng kỳ, khu vực các quận 7, quận 3, quận Phú Nhuận có thống kê sơ bộ giảm từ 45 - 50%.

Tại TPHCM, không ghi nhận nguồn cung mới trong Q1/2024. Giá thuê trung bình khu vực Trung tâm gần ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 1,8% so với năm trước.
Theo CBRE Việt Nam, diện tích bán lẻ trống tại khu vực Trung tâm ở ngưỡng thấp, ở mức 4,7%. Trong khi đó, mức giá thuê tại khu vực ngoài Trung tâm tăng mạnh lên 53,3 USD/m2/tháng, tương đương với mức tăng 23,7% so với cùng kì năm 2023, do một số trung tâm tái cơ cấu khách thuê.

Tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm TPHCM đạt 11,1%, đưa tỷ lệ trống trung bình chung của toàn thành phố lên tới gần 90%.
Xu hướng tăng giá thuê vẫn sẽ diễn ra, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố. Dự kiến trong năm năm tới, tổng nguồn cung mới trung bình mỗi năm ở Hà Nội và
TP.HCM khoảng 65.000 m2, thấp hơn 57% so với trung bình của 10 năm vừa qua.

Vì nguồn cung mới hạn chế, ít dự án có quy mô đươc hoàn thành, nhưng sẽ ít khan hiếm hơn trong những năm vừa qua, CBRE dự báo giá thuê tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn, cụ thể tăng từ 2-3% tại khu vực ngoài trung tâm, và 5-8% tại khu vực trung tâm.

Theo Savills Việt Nam cũng đưa ra dự báo tỷ lệ mặt bằng trống tại các khu vực trung tâm TPHCM có thể tăng lên 15-20% vào cuối năm 2024.

Khu vực trung tâm TPHCM, đặc biệt là các quận 1, 3, 5, 10 là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng trả mặt bằng.

Một số tuyến phố sầm uất như Lê Lợi, Lê Lai, Nguyễn Trãi, Lý Tự Trọng... có tỷ lệ trả mặt bằng lên tới 15-30% với nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ lưu niệm,... buộc phải ngừng hoạt động.


Riêng khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ và tuyến đường Phạm Ngũ Lão chỉ có vài mặt trống, đa số các mặt bằng kinh doanh đã được lấp đầy.

Nhiều trung tâm thương mại lớn tại TPHCM cũng ghi nhận số lượng gian hàng trống gia tăng, đặc biệt là các gian hàng thuộc ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, điện máy,...

Theo các chuyên gia kinh tế, sự bùng nổ của thương mại điện tử và livestream bán hàng online được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.


Theo số liệu của YouNet ECI, quý I/2024 bốn nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng 79,12 nghìn tỷ đồng, tiêu thụ 768,44 triệu đơn vị sản phẩm. Dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn sẽ giữ vững đà tăng trưởng với tổng giao dịch năm 2025 dự kiến đạt đỉnh 16,8 tỷ USD.

Livestream trở thành kênh bán hàng hiệu quả, thu hút lượng lớn khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, bởi sự tiện lợi, giá cả cạnh tranh và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Với sự tiện lợi, nhanh chóng và đa dạng về sản phẩm, hình thức mua sắm trực tuyến đã thu hút lượng lớn khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Điều này khiến cho lượng khách đến mua sắm tại các cửa hàng truyền thống giảm đi đáng kể, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp không thể duy trì hoạt động và buộc phải trả mặt bằng.
Việc nhiều cửa hàng đóng cửa, trả mặt bằng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp mà còn tác động tiêu cực đến cảnh quan đô thị và đời sống của người dân.
Nhiều tuyến phố vốn sầm uất, náo nhiệt nay trở nên ảm đạm, thiếu sức sống, tạo nên cảm giác hoang vắng, u buồn.Bên cạnh đó, tình trạng này cũng dẫn đến việc gia tăng thất nghiệp, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người lao động.