Nhộn nhịp Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung

(VOH) - Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung quận 10 hoạt động từ thứ 3 đến Chủ nhật hàng tuần từ 18 giờ đến 23 giờ.

Trong quá trình hoạt động thử nghiệm từ ngày 28/11/2020, Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung, phường 6, Quận 10 hàng ngày có trên 500 - 700 lượt khách và dịp cuối tuần trên 1.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi.

Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, Phố đi bộ đêm khu vực Kỳ Đài Quang Trung chính thức đi vào hoạt động từ tối ngày 29/12/2020. Đây là nơi mua sắm, giải trí và thu hút rất đông thực khách đến vui chơi và ăn uống vào cuối tuần.

Người dân đến vui chơi tại Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung. 

Khu vực Kỳ đài Quang Trung được xây dựng trước năm 1975 và được Ủy ban nhân dân quận 10 trùng tu năm 1995.

Vào Mùng 5 tết Nguyên đán hàng năm, chính quyền và nhân dân Quận 10 tổ chức dâng hương tượng đài vua Quang Trung để kỷ niệm chiến thắng Kỷ Dậu năm 1789 – một chiến công hiển hách nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Trong hơn 40 năm, khu vực xung quanh Kỳ đài Quang Trung trước chợ Nguyễn Tri Phương bị người dân lấn chiếm lòng đường để kinh doanh, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và mỹ quan đô thị tại khu vực. Trước thực trạng này, Ủy ban nhân dân quận 10 triển khai xây dựng phương án cải tạo đô thị và xin chủ trương Ủy ban nhân dân Thành phố về việc tổ chức Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung.

Ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 10 cho hay: “Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung quận 10 – trước đây rất sập xệ. Chúng tôi có quá trình nỗ lực hơn 04 năm để từng bước cải tạo và nơi đây đã đẹp, mỹ quan hơn, gắn chỉnh trang đô thị với phát triển kinh tế, nhất là kinh tế đêm. Quận 10 là một quận nội thành, chúng tôi cố gắng cải thiện những gì hiện có để phát triển thành những mô hình theo những xu hướng mới. Chúng tôi nghĩ Phố đi bộ Khu vực Kỳ đài Quang Trung quận 10 sẽ thu hút được nhiều sự tham gia của các du khách đến với quận 10 để có thể chia sẻ những giá trị kinh tế phát triển trong thời gian tới.”

Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung quận 10 có 49 gian hàng kinh doanh, gồm: 29 gian hàng khu ẩm thực (không bán và phục vụ thức uống có cồn) và 20 gian hàng mua sắm quần áo, quà lưu niệm. Khu vực bố trí bàn ăn uống chung trên diện tích 400 m vuông của khu để xe ban ngày; Toàn khu vực phố đi bộ đêm được bố trí 3 khu giữ xe cùng lúc, có thể giữ trên 300 khách đến tham quan – mua sắm và 01 Nhà vệ sinh công cộng không thu phí. “Để đảm bảo vận hành theo đúng Đề án thì Công ty bố trí sắp xếp những tiểu thương, ngành hàng theo quy hoạch và phương án được duyệt. Qua quá trình hoạt động hàng ngày, chúng tôi sẽ có sự điều chuyển sắp xếp cho phù hợp để tiểu thương có thể hoạt động tốt hơn. Các tiểu thương hoạt động tại đây được hỗ trợ mức giá thuê ban đầu tương đối cũng phải chăng", ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty dịch vụ Công ích quận 10, cho biết.

Khu vực ẩm thực thu hút rất đông thực khách đến vui chơi và ăn uống 

Bà Lê Thị Bảo Anh, Trưởng phòng Kinh tế quận 10, cho biết: Quận chủ động phối hợp với các ngành hỗ trợ cho các hộ kinh doanh tại Phố đi bộ đêm về kiến thức an toàn thực phẩm và đảm bảo kinh doanh đúng chất lượng hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng. “Về trách nhiệm của phòng Kinh tế thì chúng tôi phối hợp với các ngành hỗ trợ cho các hộ kinh doanh tại Phố đi bộ đêm những kiến thức hữu ích. Theo đó, đối với các hộ kinh doanh về ẩm thực, chúng tôi trang bị cho họ những kiến thức về an toàn thực phẩm; Đối với các hộ kinh doanh mặt hàng lưu niệm thì Quận cũng hướng dẫn và triển khai cho các hộ này làm sao kinh doanh các mặt hàng đảm bảo. Và khi người dân đến tham quan tại Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung thì du khách sẽ thấy được nơi đây bây giờ đã khác với chợ đêm Kỳ Hòa trước đây, có một nét mới nâng tầm hơn”, bà Anh cho biết thêm.

Chị Võ Thị Thanh Thu đại diện cho các tiểu thương kinh doanh tại Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung cam kết thực hiện nghiêm việc bán đúng giá hàng hóa theo quy định: “Chúng tôi cùng chính quyền địa phương và Ban Quản lý sẽ chung tay xây dựng tuyến Phố đi bộ đêm mang tính văn minh, lịch sự và luôn làm hài lòng người dân đến mua sắm. Chúng tôi sẽ thực hiện đúng nội quy của Phố đi bộ đêm, giữ gìn vệ sinh khu vực xanh, sạch, đẹp, không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.”

Từ khi mở cửa thử nghiệm cho đến lúc chính thức hoạt động, Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung hoạt động ổn định, người dân tập trung đông và không có tình trạng mất an ninh trật tự. Anh Lê Ái Việt, nhà ở đường Cao Thắng, phường 12, quận 10, nói: ”Ban ngày thì nơi đây có chợ Nguyễn Tri Phương, còn buổi tối thì có Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung, như vậy tôi thấy rất hay và càng vui thêm. Những khu vực đi bộ và khu vực ẩm thực như thế này chính là những điểm vui chơi thiết thực, lành mạnh cho người dân quận 10 nói riêng và người dân TPHCM nói chung.”

Khu vực ẩm thực luôn là nơi thu hút khách tham quan nhiều nhất. Thực khách có thể chọn món theo ý thích với giá cả phải chăng từ 20.000 đến 60.000 đồng một phần. Chị Tất Huệ Nghi nhà ở đường Bà Hạt, cho biết chị thường cùng bạn thưởng thức ẩm thực đêm tại đây vào dịp cuối tuần: “Tôi thường đến đây vào ngày cuối tuần, ở đây rất nhộn nhịp, đông vui, có nhiều hàng quán bán thức ăn đa dạng. Đặc biệt thứ Bảy ở đây có ca nhạc, rất vui!”

Anh Nguyễn Khắc Quốc Huy, phường 8, quận 10 hào hứng khi đến vui chơi và mua sắm: “Đối với những gian hàng bán quà lưu niệm tại đây mình thấy rất đa dạng. Phố đi bộ đêm này cũng có những khu vui chơi, những trò chơi dân gian, không khí luôn diễn ra tấp nập. Những người trẻ như mình ở khu vực quận 10 rất háo hức khi mỗi lần đến đây vui chơi, giải trí!”

Với điểm nhấn không gian đi bộ xoay quanh Kỳ Đài Quang Trung được trang trí ánh đèn lấp lánh đẹp mắt, Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung là nơi mua sắm, ăn uống văn minh, sạch đẹp, an toàn thực phẩm và là nơi có không gian thư giãn, giải trí cho người dân và du khách đến tham quan, vui chơi.

Phố đi bộ đêm Khu vực Kỳ đài Quang Trung quận 10 hoạt động từ thứ 3 đến Chủ nhật hàng tuần từ 18 giờ đến 23 giờ. Vào ngày thứ 7 hàng tuần và một số ngày trong tuần tùy điều kiện chương trình cụ thể sẽ có chương trình ca nhạc phục vụ người dân.