Ùn tắc trên không lẫn dưới đất
Vào giờ cao điểm, máy bay của các hãng hàng không trong nước và quốc tế liên tục cất và hạ cánh, có khi tiếp nhận đến 800 chuyến/ngày.
Do lượng khách vượt 30% công suất thiết kế, máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất thường phải chờ cất - hạ cánh, dẫn tới cảnh ùn tắc giao thông cả trên không lẫn dưới đường băng, ảnh hưởng đến khối lượng vận chuyển hành khách đi lại tại sân bay.
Bên cạnh đó, hạ tầng lại không đáp ứng đồng bộ với tốc độ phát triển của nhu cầu lưu thông, đã dẫn đến ùn tắc giao thông cả trong và ngoài khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi chờ sự chia sẻ từ sân bay Long Thành sau khi xây dựng, vấn đề giải quyết áp lực cho Sân bay Tân Sơn Nhất có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sự phát triển không chỉ của riêng khu vực sân bay mà còn cho cả sự phát triển của Thành phố.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Nguyễn Văn Tám phát biểu tại hội thảo.
Vỡ quy hoạch là nguyên nhân ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
Theo quan điểm của Tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng thành phố nhận định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là vỡ quy hoạch. Không dự báo được sự gia tăng số lượng hành khách. Đường Trường Sơn, vừa "độc đạo" vào sân bay Tân Sơn Nhất vừa là con đường gần nhất và tiện lợi nhất để các phương tiện từ các hướng Thủ Đức, Bình Thạnh đi sang đường Cộng Hòa để về phía Tây thành phố.... do đó, lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn.
Giải pháp sử dụng đất quốc phòng để mở tuyến thông đường và triển khai sớm đường bộ trong hành lang tuyến đường sắt trên cao Bình Triệu- Hòa Hưng nhằm chia sẻ lượng lưu thông xuyên qua khu vực Tân Sơn Nhất là cần thiết. Theo Tiến sĩ Võ Kim Cương, quá trình phát triển đô thị rất cần đồng bộ nhưng trong quá trình đồng bộ đó không chỉ về không gian mà cần đồng bộ về thời gian. Có nghĩa là, phải có sự điều tiết tiến độ các công trình. Quốc phòng là sự nghiệp của toàn dân, có mối quan hệ mật thiết, kết hợp nhuần nhuyễn hơn và quốc phòng sẽ hỗ trợ cho phát triển kinh tế.
Vấn đề giải quyết ách tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất còn đòi hỏi một hệ thống giải pháp công trình và phi công trình. Cần có chính sách điều tiết luồng giao thông qua những khu vực nhạy cảm, dễ ách tắc; quy hoạch xây dựng đường vành đai xung quanh sân bay cũng như mở rộng sân bay với nhà ga, đường lăn… hạn chế tối đa phương tiện cá nhân và tăng cường phương tiện vận chuyển công cộng; kết hợp trung chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng...; hạn chế và cấm hẳn các phương tiện khác không phục vụ việc đi lại của hành khách vào khu vực này; vận động hạn chế việc người thân đưa đón; tuyên truyền để người dân đồng thuận các chủ trương, giải pháp đưa ra, thì hiệu quả mới cao.
Trung tâm hoạt động hàng không sân bay
Bên cạnh đó, một giải pháp về kinh tế được ủng hộ tại hội thảo là việc thành lập trung tâm hoạt động hàng không sân bay với hệ thống logistics và các tuyến xe buýt hoàn thiện vận hành trong khu vực cùng các phương tiện khác. Mục tiêu của giải pháp là hình thành một khu vực riêng để có những chính sách riêng biệt. Bên cạnh đó, chính sách giãn dân cũng phải tính đến.
Thạc sĩ Cao Thành, Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế TPHCM cho rằng, với sự phát triển về khoa học công nghệ, tri thức hiện nay, có nhiều hướng mở rất rộng cho việc hình thành một khái niệm mới. Khái niệm mới sẽ mở ra cách tiếp cận mới, phương tiện mới. “Trung tâm hoạt động hàng không sân bay Tân Sơn Nhất là một cách tiếp cận mới”, Thạc sĩ Thành nói.
Kết luận buổi hội thảo, ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải TPHCM cho rằng: trên cơ sở các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, Sở GTVT sẽ xem xét xử lý các vấn đề đang diễn ra trên khía cạnh phù hợp với thực trạng thành phố và khả năng hấp thụ của hạ tầng đô thị.
Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Văn Tám thông tin, TPHCM đã thống nhất với các cơ quan trung ương, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động cả các tuyến quốc tế lẫn quốc nội, sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Do vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống sân bay Tân Sơn Nhất là lâu dài.
Việc đề xuất các hệ thống đường đã được quy hoạch sẽ được Sở GTVT nghiên cứu và thực hiện sớm nhất có thể, ưu tiên các dự án tốt nhất.
Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và sau năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt. Trong đó, đã thể hiện các mạch đường giao thông cơ sở khá đầy đủ. Nhưng lúc bấy giờ, với công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất so với hiện nay là tăng quá cao.“Do đó, chúng tôi cũng đã đặt vấn đề với Bộ GTVT trong quá trình nghiên cứu, điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất sẽ gắn nội dung này trong quá trình triển khai cho đồng bộ“, ông Tám nói.

