Phấn đấu đến cuối tháng 8/2021: Khoảng 70% dân số TPHCM (trên 18 tuổi) được tiêm vaccine mũi 1

(VOH) - Sáng 29/7, Thành uỷ, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế và Giám đốc các bệnh viện trung ương.

Đồng chí Phan Văn Mãi, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Lãnh đạo Thành ủy và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thảo luận với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các lãnh đạo Bộ Y tế và Giám đốc các bệnh viện trung ương và thống nhất như sau:

1 - Bộ Y tế và các bệnh viện tuyến trung ương sẽ thành lập 3 Trung tâm Hồi sức tích cực dành cho bệnh nhân COVID-19 nặng và rất nặng, với quy mô 2.000 giường. Ba bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế là bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt-Đức, bệnh viện Trung ương Huế được giao phối hợp với các bệnh viện trung ương khác đảm nhận thiết lập và vận 3 trung tâm này. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đảm trách công tác hậu cần để ba Trung tâm vận hành hiệu quả.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng sẽ hỗ trợ thành phố tổ chức lại hệ thống điều trị tuyến huyện và thành phố; phối hợp chặt chẽ giữa các tuyến điều trị.

2- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Thành phố đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và đồng ý để thành phố áp dụng thí điểm mô hình tiêm phù hợp với điều kiện và tình hình phòng chống dịch của thành phố; phấn đấu đến cuối tháng 8/2021, có khoảng 70 % dân số thành phố (trên 18 tuổi) được tiếp cận vắc xin mũi 1.

phan-dau-den-cuoi-thang-8-2021-khoang-70-dan-so-tphcm-tren-18-tuoi-duoc-tiem-vac-xin-mui-1-voh.com.vn-anh1
Thành phố phấn đấu đến cuối tháng 8/2021, có khoảng 70 % dân số thành phố (trên 18 tuổi) được tiếp cận vắc xin mũi 1. (Ảnh: K.H)

Thêm 660.000 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca về đến Việt Nam

Sáng 29/7, AstraZeneca đã chuyển về thành phố Hồ Chí Minh thêm 659.900 liều vaccine COVID-19.

Đây là lần giao vaccine thứ sáu và là lần thứ tư liên tiếp trong tháng 7 thuộc hợp đồng đặt mua trước giữa AstraZeneca Việt Nam và Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC), dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Hiện, thỏa thuận này đã mang về cho Việt Nam gần 3,8 triệu liều, tương đương với khoảng 41% tổng lượng vaccine COVID-19 của AstraZeneca trong nước.

Tổng cộng đã có gần 9,3 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca được chuyển đến Việt Nam qua hợp đồng với VNVC, Cơ chế COVAX và viện trợ giữa chính phủ các nước, hiện chiếm 62% nguồn cung vaccine COVID-19 trên cả nước.

Tính từ tháng 2 đến ngày 23/7, Việt Nam đã tiếp nhận gần 15 triệu liều vaccine phòng COVID-19, gồm vaccine AstraZeneca, Sputnik-V, Pfizer/BioNTech, Moderna, Vero Cell.

Trong số đó, có 2,5 triệu liều vaccine Astrazeneca do COVAX Facility hỗ trợ, 5 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ tặng thông qua COVAX, gần 4 triệu liều vaccine do các nước tặng, hơn 3,8 triệu liều đặt mua thông qua Công ty VNVC, hơn 97.000 liều vaccine đặt mua của Pfizer/BioNTech.