TPHCM thành lập Trung tâm Điều phối tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19

VOH) - TPHCM vừa quyết định thành lập Trung tâm Điều phối tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM đã ký ban hành Quyết định số 2588/QĐ-BCĐ về việc thành lập Trung tâm Điều phối tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 của TP (gọi tắt là Trung tâm).

Trung tâm được đặt tại Văn phòng UBND TPHCM, địa chỉ số 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1 gồm 30 thành viên. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức được phân công làm Trưởng Trung tâm; Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam làm Phó Trung tâm Thường trực và Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân làm Phó Trung tâm. Lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các quận - huyện, TP Thủ Đức làm thành viên.

Trung tâm Điều phối tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 có nhiệm vụ tham mưu, giúp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP thực hiện điều phối, kiểm tra, giám sát công tác tổ chức tiêm vắc xin trên địa bàn TPHCM.

vắc xin Covid-19
Người dân được khám sàng lọc và tư vấn kỹ lưỡng trước khi tiêm vắc xin Covid-19 (Ảnh: HL)

Tại Quyết định này, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM cũng thành lập Tổ giúp việc cho Trung tâm Điều phối gồm 07 thành viên.

Đồng thời, giao Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận – huyện thành lập Tổ điều phối tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn phụ trách để phối hợp với Trung tâm Điều phối của TP.

Tính từ 19 giờ 30 ngày 21/7 đến 18 giờ ngày 22/7, TPHCM ghi nhận 4.218 trường hợp nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 của TPHCM từ đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay là 45.561 ca.

Thành phố đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 5 với khoảng 615 điểm tiêm tại các quận, huyện và TP Thủ Đức. Theo đó, người mắc bệnh (thận mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), người có tình trạng béo phì và người trên 65 tuổi sẽ được tiêm ở bệnh viện; những đối tượng còn lại sẽ được tiêm ở các điểm cộng đồng. Trung bình mỗi điểm sẽ tiêm cho 120 người/ngày, có thể tăng lên 200 người/ngày và dự kiến tiêm xong 930.000 liều trong 2-3 tuần.

Trước sự hoạt động trở lại của một số chợ truyền thống, Thành phố đề nghị các địa phương căn cứ tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn để phân chia tần suất đi chợ 2 - 3 ngày/lần cho mỗi gia đình và phát 10 hoặc 15 thẻ đi chợ trong 30 ngày. Bên vạnh đó, Thành phố cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm có cơ chế mở hoạt động trở lại các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức để đảm bảo chuỗi cung ứng, tránh đứt gãy hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía nam về TPHCM và ngược lại.

Việc áp dụng Chỉ thị 16 là điều kiện cần để tạo môi trường thuận lợi nhằm tăng cường và siết chặt các giải pháp khác, nhất là việc truy vết và tìm ra các F0 tiềm ẩn trong cộng đồng. Căn cứ tình hình diễn biến dịch, Thành phố sẽ cân nhắc để điều chỉnh và áp dụng linh hoạt các biện pháp phù hợp. Thành phố kêu gọi toàn thể người dân tiếp tục chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch để sớm đưa Thành phố trở lại bình yên, khôi phục và phát triển kinh tế. Dù tình huống nào xảy ra, Thành phố luôn đặt ưu tiên phòng chống dịch lên hàng đầu, sức khỏe, tính mạng của người dân được đặt lên trên hết!