Phát động hoạt động “Đội viên, học sinh không xả rác” giai đoạn 2018-2022

(VOH) - Hội đồng Đội TPHCM vừa tổ chức Lễ phát động hoạt động “Đội viên, học sinh không xả rác” giai đoạn 2018-2022.

Sáng 10/12, thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu Thành phố giai đoạn 2018-2022, đồng thời hưởng ứng Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về việc thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, Hội đồng Đội Thành phố đã tổ chức Lễ phát động “Đội viên, học sinh không xả rác” giai đoạn 2018-2022, nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho đội viên, học sinh giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, biết bỏ rác đúng nơi quy định.

Hình ảnh lễ Phát động hoạt động “Đội viên, học sinh không xả rác” giai đoạn 2018-2022

Thay mặt Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố, bà Đỗ Thị Diễm Thúy – phó phòng Quản lý chất thải rắn cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố mỗi ngày phát sinh riêng chất thải rắn sinh hoạt từ 8.500 tấn đến 9.000 tấn, con số này sẽ tiếp tục tăng theo hàng năm, có thể đến năm 2020 con số này sẽ lên đến 11.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt.

Đây là mối quan tâm hàng đầu của thành phố, vì việc thực hiện vận chuyển, thu gom đưa đến các khu liên hiệp xử lý chất thải xử lý để bảo vệ môi trường, tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề về việc xả rác, đưa rác ra môi trường không đúng quy định, làm mất mỹ quan, vẻ đẹp của thành phố. Để giải quyết vấn đề này thì cần nhiều giải pháp thực hiện, trong đó có vấn đề giáo dục.

Bà Đỗ Thị Diễm Thúy cho hay: hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Giáo dục cũng đã thực hiện các chương trình đưa các nội dung giáo dục môi trường vào học đường, đưa những thông tin, tạo ra các sân chơi và thông qua lễ phát động như hôm nay.

Theo bà Phan Thị Thanh Phương, phó Bí thư Thành Đoàn – Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố, xã hội ngày càng phát triển, trong sinh hoạt hàng ngày đang thải ra môi trường rất hiều loại rác thải. Nếu như tất cả các loại rác thải ấy được bỏ đúng nơi quy định để đưa vào nhà máy rác xử lý thì môi trường sẽ tốt hơn và không bị ô nhiễm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có những hành động đúng để bảo vệ môi trường và hạn chế những vấn đề rác thải. Việc bỏ rác thải không đúng quy định không chỉ làm ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí mà còn gây mất mỹ quan đô thị, thành phố, làm cho hệ thống cống rãnh bị tắc nghẽn, không lọc và xử lý được nguồn nước thải, dẫn đến việc ngập lụt.

Chính vì thế tại lễ phát động, bà Phan Thị Thanh Phương mong muốn xây dựng việc không xả rác giống như là việc làm hàng ngày. Hành động không xả rác và bỏ rác đúng nơi quy định tuy rất là nhỏ, nhưng nếu làm được thì có ý nghĩa không hề nhỏ.

"Chính các em sẽ là những người góp phần làm cho nhà của mình, lớp học của mình, trường của mình sạch hơn đẹp hơn. Quan trọng hơn, chính các em đã góp phần làm cho thành phố đẹp hơn sạch hơn”, bà Thanh Phương nói.

Để hưởng ứng phát động hoạt động “Đội viên, học sinh không xả rác” của Hội đồng Đội Thành phố, đại diện cho đội viên, học sinh toàn thành phố, đội viên Hoàng Gia Hân, học sinh lớp 5T - Liên đội trưởng Liên đội tiểu học Trần Hưng Đạo quận 1, cho biết sẽ cố gắng thực hiện tốt các hoạt động với những nội dung cụ thể, chẳng hạn như: Thực hiện tốt khẩu hiệu “Mắt thấy rác, tay nhặt liền”, bỏ rác đúng nơi quy định; Tham gia chia sẻ những hình ảnh, hoạt động đẹp giữ gìn vệ sinh trên các trang mạng xã hội tạo sự lan tỏa trong hoạt động; giữ gìn ngăn bàn sạch, lớp học đẹp, sân trường xanh – sạch, không viết và vẽ lên tường trường; Tham gia xây dựng mảng xanh lớp học, sân trường, vườn trường; giữ gìn vệ sinh cá nhân và tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường nơi ở, học tập và ngày tại nhà mình; Tham gia giữ gìn vệ sinh và không xả rác khi tham gia các hoạt động; Thường xuyên vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh cùng thực hiện không xả rác.

Cảnh báo nhanh ngập úng cục bộ khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Nam - Theo Trung tâm sự báo KTTV Trung ương, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt cục bộ từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam, đặc biệt là: khu vực thành phố Huế, huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, quận Hải ...

Thời tiết Đà Nẵng: Đà Nẵng trong vòng 12 giờ tới lại mưa to, nhiều vùng tái ngập - Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Trung Trung Bộ dự báo, trong vòng 6-12 giờ tới, Đà Nẵng tiếp tục có mưa rất to.