Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức làm việc với UBND quận Gò Vấp

(VOH) - Sáng nay 13/6, tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng đoàn công tác của TP, quận Gò Vấp đề xuất gỡ bỏ phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng nay 13/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã có cuộc họp tại quận Gò Vấp để có đánh giá cuối cùng trước khi quyết định dỡ bỏ hay tiếp tục giãn cách xã hội trên địa bàn quận này.

dỡ bỏ phong tỏa
Lập chốt phong tỏa tại khu vực ngã tư Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), tối 31/5/2021

Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ tịch quận Gò Vấp Đỗ Anh Khang cho biết, tính đến 16h ngày 12/6, quận ghi nhận 124 ca bệnh (trong đó, 115 trường hợp được Bộ Y tế công bố và 9 trường hợp nghi nhiễm).

Tổng số người được cách ly tập trung (F1) là 663 ca. Tổng số người cách ly y tế và giám sát sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú (F2) là 2.686 trường hợp; điểm phong tỏa là 31, tại 12/16 phường.

Thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của TP, quận đã thiết lập 12 chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn liên quan đến 4 quận giáp ranh: Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Quận 12 để chuyển hướng các phương tiện giao thông các nơi không đi qua địa bàn quận Gò Vấp. Tổ chức triển khai phần mềm khai báo y tế điện tử và tổ chức việc kiểm tra khai báo y tế của người dân ra, vào quận Gò Vấp tại các chốt kiểm soát.

Sau 12 ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, tỷ lệ nhiễm F0 trung bình còn từ 5 - 10 ca/ngày và số ca đang giảm dần các ca mới phát hiện hầu hết là các ca F1 nằm trong khu vực cách ly theo qui định, tốc độ lây nhiễm đã chậm lại

Số điểm phong tỏa giảm theo ngày, cao nhất là ngày 9/6, phong tỏa 49 điểm đến thời điểm ngày 12/6 chỉ còn 31 điểm. Cụ thể, ngày 31/5, tỷ lệ nhiễm so với thành phố là 3,92%; đạt cao nhất là ngày 4/6 với 34,62% và đến ngày 10/6 giảm còn 3,28%".

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tại buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp, sáng 13-6-2021
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng đoàn công tác của TP làm việc với quận Gò Vấp sáng 13/6.

Đến nay, đại bộ phận người dân trong quận chấp hành tốt Chỉ thị 16, các doanh nghiệp sản xuất thiết yếu hoạt động bình thường. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không thiết yếu được tổ chức kiểm tra, kịp thời nhắc nhở.

Về tình hình giao thông, vào giờ cao điểm lượng lưu thông vẫn  đông, tuy nhiên so với thời điểm trước giãn cách thì đã giảm nhiều, người dân ra đường trong trường hợp không cần thiết rất ít.

Quận Gò Vấp duy trì 7 chợ, 7 siêu thị, 200 cửa hàng tiện lợi hoạt động bình thường, giá cả bình ổn. Người dân đi chợ không nhiều. Các hoạt động của ngân hàng, công chứng, thu gom rác được đảm bảo, phong tỏa được đảm bảo; an ninh trật tự được đảm bảo tốt. Không xảy ra cháy nổ, trọng án, vi phạm hình sự.

Từ các thông tin trên, Quận đề xuất, dừng thực hiện Chỉ thị 16 tại quận hoặc tiếp tục theo dõi cho hết 15 ngày giãn cách rồi quyết định.

Quận cũng đề nghị sớm tổ chức tiêm ngừa vắc xin Covid-19 và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sớm xem xét và chấp thuận hỗ trợ kinh phí cho quận Gò Vấp kịp thời chăm lo cho các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và động viên lực lượng phòng, chống dịch.

Trước đó, ngày 11/6, tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM, chủ tịch quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng đề xuất trong vài ngày tới nếu số ca nhiễm không tăng thì chỉ cần giãn cách 15 ngày là đủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá tình hình dịch ở Gò Vấp không còn khác biệt nhiều so với tình hình chung toàn TPHCM. Tuy nhiên, trên địa bàn quận Gò Vấp vẫn còn những khu vực trọng điểm phải siết chặt hơn vấn đề cách ly, giãn cách. 

Về việc TPHCM có tiếp tục giãn cách và quận Gò Vấp có tiếp tục giãn cách theo chỉ thị 16 hay không, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: "Quyết định chính thức sẽ đưa ra vào cuộc họp ngày mai (14/6) trên cơ sở cân đối tình hình toàn thành phố".

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng cho biết từ hôm nay (13/6), quận Gò Vấp có thể nới các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên diện rộng, nhưng siết chặt diện hẹp ở những điểm có nguy cơ cao để không lãng phí kết quả đạt được trong 12 ngày giãn cách.

Trong số 16 phường của quận Gò Vấp, hiện nay có những phường cả tuần không phát sinh ca mới, nhưng cũng có nơi vẫn phát sinh 5-7 ca/ngày. Do tình hình các phường khác nhau nên Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị lãnh đạo quận Gò Vấp họp các phường để lắng nghe, trao đổi, từ đó có thông tin chi tiết, đề xuất gửi cho ông trước 8h sáng mai.

TPHCM những ngày tới có thể xuất hiện thêm những ca nhiễm mới, do vậy quận Gò Vấp cũng như các quận huyện phải tăng cường việc lấy mẫu xét nghiệm, điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch. Đồng thời phải vận động người dân khai báo y tế khi có yếu tố dịch tễ hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19.