TPHCM: 2 Bệnh viện chuyên trách tiếp nhận BN Covid-19 “chia lửa” cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới

(VOH) - Việc triển khai thêm 2 đơn vị này đã kịp thời đáp ứng với diễn biến mới nhất khi BV Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới phát hiện có nhân viên mắc COVID-19.

Tin từ Sở Y tế TPHCM, theo đúng kế hoạch, chiều ngày 12/06/2021, Bệnh viện điều trị COVID-19 Củ Chi sẽ chính thức đi vào hoạt động và Đơn vị điều trị COVID-19 của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cũng đi vào hoạt động vào 1 ngày sau đó (ngày 13/06/2021).

Các y, bác sĩ của Bệnh viện điều trị COVID-19 Củ Chi với sự hỗ trợ luân phiên cán bộ y tế từ BV Nhân Dân Gia Định và các bệnh viện được Sở Y tế phân công đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 (15 giờ ngày 12/06/2021). 

Các y, bác sĩ của Bệnh viện điều trị COVID-19 Củ Chi với sự hỗ trợ luân phiên cán bộ y tế từ BV Nhân Dân Gia Định và các bệnh viện được Sở Y tế phân công đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 (15 giờ ngày 12/06/2021). 

Điểm mới của 2 bệnh viện được Sở Y tế giao nhiệm vụ chuyên trách tiếp nhận COVID-19 này là sẽ đảm trách tiếp nhận cả trường hợp (+) nhẹ và nặng theo đúng phương châm 4 tại chổ của Bộ Y tế giao, với sự huy động nguồn lực chuyên khoa Nhiễm và chuyên khoa Hồi sức, cấp cứu từ các bệnh viện tuyến cuối của thành phố.

Việc triển khai thêm 2 đơn vị này đã kịp thời đáp ứng với diễn biến mới nhất khi BV Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới phát hiện có nhân viên mắc COVID-19 (theo HCDC, khả năng cao là nhân viên này bị nhiễm từ môi trường bên ngoài bệnh viện) và phải tạm phong toả bệnh viện phục vụ công tác truy vết, phát hiện ca mắc, khoanh vùng, dập dịch,… nhưng vẫn duy trì công tác xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR và chăm sóc bệnh nhân COVID-19 đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Với sự chuẩn bị chủ động trước đó, các kíp trực của Bệnh viện điều trị COVID-19 Củ Chi với quy mô 500 giường đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 (+) ngay trong chiều hôm nay, với sự hỗ trợ chuyên môn từ các bác sĩ chuyên khoa Nhiễm của BV Bệnh Nhiệt Đới (trực tuyến), và hỗ trợ luân phiên các bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa Hồi sức, cấp cứu từ BV Nhân Dân Gia Định và các bệnh viện theo sự được phân công của Sở Y tế. Ngoài ra,  Đơn vị điều trị COVID-19 của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cũng sẵn sàng đi vào hoạt động 1 ngày sau đó.

Sáng ngày 12/6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới ghi nhận 03 trường hợp nghi nhiễm là nhân viên của bệnh viện. Trong 3 trường hợp này có 2 nhân viên công nghệ thông tin, 1 người làm việc tại phòng Hành chính quản trị là vợ của một nhân viên công nghệ thông tin. Hai vợ chồng cư trú tại huyện Hóc Môn. Người còn lại cư trú tại khu dân cư ở Tăng nhơn phú A, TP Thủ Đức.

Chiều cùng ngày, Sở Y tế TPHCM cho biết vừa quyết định tạm phong tỏa Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM do phát hiện nhân viên làm việc tại bệnh viện nghi mắc COVID-19.

Quận Tân Phú: phát hiện 03 trường hợp nhiễm COVID-19

Ngày 11/6, quận Tân Phú ghi nhận 3 trường hợpnhiễm COVID-19 là các bệnh nhân 10021, 10022 và 10118. Cả 03 đều được phát hiện qua khám sàng lọc tại các bệnh viện vì có triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi. Các trường hợp đều đang được điều tra xác minh nguồn lây.

Các bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhân trên đãkích hoạt quy trình phòng, chống dịch COVID-19 kịp thời. Chuyển cách ly tạm bệnh nhân và ngườinhà; Tạm ngưng nhận bệnh ngoại trú để tiến hành điều tra, truy vết, khử khuẩn môi trường. Liên hệ báo cáo ngay cho HCDC. Lấy mẫu gửi xét nghiệm khẳng định.

Thực hiện phun khử khuẩn khu vực phân luồng vàsàng lọc. Bệnh nhân và thân nhân khu vực phânlập và sàng lọc được di chuyển đến khu vực cáchxa phòng khám sàng lọc, đảm bảo 5K, được bệnhviện giải thích và trấn an để hợp tác với bệnh viện.Các bệnh nhân và thân nhân khu vực này được lấymẫu xét nghiệm nhanh. Tất cả kết quả xét nghiệmđều âm tính.

Hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện đã hoạtđộng lại bình thường.Liên quan đến các ca nhiễmnày, Thành phố đang khẩn trương khoanh vùng, điều tra truy vết, thực hiện các biện pháp phòngchống dịch tại nơi cư trú.

Trước đó, Sở Y tế có văn bản đề nghị các cơ sở y tế: khi người bệnh không có yếu tố dịch tễ nhưngcó một trong các triệu chứng thường gặp củaCOVID-19 như sốt, đau họng, ho, thay đổi vị giác, khứu giác… thì phải xem người bệnh có yếu tốnguy cơ và phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (nếu có) vàRT-PCR. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh dươngtính, tiếp tục cách ly người bệnh, triển khai ngaycác biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âmtính và người bệnh không có yếu tố dịch tễ, đểtránh quá tải buồng cách ly, có thể cho người bệnhtheo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà để chờ kết quảxét nghiệm RT-PCR. Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính, bệnh viện thông báo ngay choTrung tâm Y tế quận, huyện để cách ly, điều tra, truy vết…

Theo HCDC