Phó Giám đốc Công an TPHCM lưu ý người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin qua số điện thoại lạ

(VOH) - Tại phiên thảo luận tổ, kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa 10 diễn ra chiều 6/7, các đại biểu thảo luận, giải trình nhiều vấn đề như giá cả thiết yếu, y tế, nhà ở, tội phạm…

Đối với các vướng mắc của các dự án tái định cư, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố, cho biết hiện có 11 khu công nghiệp của 6 quận còn tồn đọng chủ yếu là các khu tái định cư liền kề. Tại Củ Chi có 3 khu, trong đó có khu Đông Nam. Đây là khu công nghiệp, tổng diện tích là 286 hecta, được UBND Thành phố cho thuê đất thực hiện từ năm 2010, đến nay vẫn còn 12 hộ chưa thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng, phần này chiếm khoảng 1,5 hecta, do đó chưa giao đất được.

Đối với khu tái định cư liền kề có khoảng 55,77 hecta để phục vụ cho những trường hợp bồi thường cho người dân ở khu công nghiệp Đông Nam, thì khu này đã được bốc thăm bố trí cho 77 hộ, trong đó có 54 hộ đủ điều kiện thì bố trí tái định cư, có 15 trường hợp người dân chưa đồng ý di dời để giải phóng khu tái định cư này, diện tích còn lại khoảng 6 hecta.

“Đối với những trường hợp chưa di dời, chưa bồi thường xong, chủ đầu tư là đơn vị tập đoàn cao su trước đây là VRG, như vậy thì cũng chưa thể nào thực hiện thủ tục giao đất cho khu tái định cư. Nhiều lần Sở Tài nguyên môi trường cũng có hướng dẫn chủ đầu tư các thủ tục và thỏa thuận bồi thường. Các trường hợp còn lại phụ thuộc vào tiến độ bồi thường hỗ trợ các trường hợp tái định cư trong khu tái định cư liền kề. Hiện nay vướng nhất của chủ đầu tư hiệp thương bồi thường đối với những trường hợp này”, ông Nguyễn Toàn Thắng cho hay.

Trả lời về việc với biến chủng mới BA.4 và BA.5, bệnh có tiến triển nặng hay không, theo Giám đốc Sở Y tế Thành phố - Tăng Chí Thượng thì đây còn là dấu chấm hỏi. Hiện nay y tế thế giới cũng đang theo dõi sát vấn đề này. Tuy nhiên, dấu hiệu có người tái mắc lại đã có. Bộ Y tế cũng khẳng định số ca mắc cũng đã bắt đầu tăng lên. TPHCM cũng có tín hiệu tăng nhẹ các ca mắc. “Nếu trước đây, thường xuyên dưới 30 ca mắc mới/ngày thì nay có ngày trên 30-50 ca mắc mới. Còn có nặng hay không thì đến thời điểm này vẫn chưa thấy những ca mắc mới có dấu hiệu nặng. Tuy nhiên, đáng lo ở đây là dịch sốt xuất huyết. Chúng tôi vẫn đặt mình trong nguy cơ là dịch chồng dịch. Hiện nay, ở TPHCM, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng 200%, số ca tử vong cũng đã 11 trường hợp có cả trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tử vong”, ông Thượng cho biết thêm.

Phó Giám đốc Công an TP – Đinh Thanh Nhàn cảnh báo về thủ đoạn các loại tội phạm lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội
Phó Giám đốc Công an TP – Đinh Thanh Nhàn cảnh báo về thủ đoạn các loại tội phạm lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội

Liên quan đến các vụ việc gần đây người dân bị lừa đảo nhiều qua điện thoại, mạng xã hội, Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM lưu ý người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin qua những số điện thoại hoặc tin nhắn lạ nặc danh là cơ quan nhà nước. Một số trường hợp cơ quan nhà nước không bao giờ thực hiện, mà chỉ có lừa đảo mới làm, đó là: Cơ quan tiến hành tố tụng không mời người dân bằng điện thoại, không yêu cầu người dân chuyển tiền qua các số tài khoản, không yêu cầu người dân phải cung cấp số tài khoản bằng điện thoại. Do vậy, khi có những cuộc gọi đến, nói rằng cơ quan công an mời, gọi, yêu cầu chuyển tiền và cung cấp số tài khoản thì người dân nên tắt điện thoại và báo cho cơ quan công an gần nhất.

Đối với hoạt động đầu tư tiền ảo thì hiện tại, có rất nhiều đối tượng là người nước ngoài tạo lập các sàn ảo để người dân đầu tư, khi đầu tư ban đầu thì thấy là số tiền trong tài khoản của mình tăng lên và có lời, đến một giai đoạn nào đó đối tượng đánh sập sàn và người dân sẽ bị mất tiền. Đối với quà biếu, có những đối tượng gọi điện đến cho người dân gởi những món quà rất giá trị. Chúng ta hiểu rằng không ai tự nhiên tặng chúng ta quà giá trị, khi đối tượng yêu cầu nộp tiền đóng thuế vào cơ quan hải quan thì người dân nộp và bị mất tiền”, Đại tá Đinh Thanh Nhàn lưu ý. 

Trước đó, Giám đốc Sở Công thương Thành phố - Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin, liên quan đến việc cử tri đề nghị giải quyết các chế độ cho trung tâm thương mại về chợ Vải ở quận 5 do chưa thống nhất giữa ban quản lý về việc xác định giá, chi phí cho thuê mặt bằng và ký các hợp đồng. Khi xảy ra vụ việc này, các bên liên quan đã ngồi lại với nhau và có giải pháp phù hợp.

“Hiện nay, quận 5, Sở Công thương đã chủ trì thống nhất việc gia tăng giá thì phải có lộ trình, việc tăng cũng là biện pháp chủ đầu tư có để thu hồi vốn đầu tư của mình. Hiện nay, các tiểu thương đã thống nhất đồng tình sau cuộc đối thoại đó”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Bên cạnh đó, ông Vũ cũng nêu thực tế hiện nay có sự gia tăng hàng hóa và giá nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng rất lớn đến đại bộ phận người dân. 6 tháng đầu năm, thương mại dịch vụ ở TPHCM tăng khá, trong đó, bán buôn bán lẻ tăng gần 12%. Tuy nhiên, những hệ thống siêu thị lớn vẫn chưa quay lại mức bình thường như trước dịch, và các cửa hàng tiện lợi gia tăng rất nhanh. Tổng quy mô bán buôn bán lẻ chiếm 60% trong thương mại dịch vụ. Điều đó dẫn dắt cho thương mại dịch vụ của Thành phố trong 6 tháng tăng. Với yêu cầu của lãnh đạo Thành phố và cử tri mong muốn bình ổn thị trường, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng, sau 20 năm tổ chức thực hiện, TPHCM đã xác định chương trình bình ổn thị trường là điểm sáng của Thành phố và cả nước về vận dụng quy định của Luật giá, trong đó điều 15 quy định về giá của các mặt hàng bình ổn thị trường.

“TPHCM hàng năm đều ban hành chương trình bình ổn với mức giá được cơ quan chức năng thẩm định. Giá đó sẽ ổn định xuyên suốt trong năm. Từ đơn giá này, doanh nghiệp bán lẻ làm việc với các nhà cung ứng để xác định các đơn hàng lớn và nguồn cung cấp ổn định cả năm để cung cấp cho thị trường. Quy mô của thị trường này chiếm từ 25-40% thị phần. Do đó, trong thực tế và qua nhiều năm, chương trình này đã phát huy tác dụng”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nhìn nhận.

Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ yêu cầu: “Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra giám sát và nghiêm túc xử lý các vi phạm về giá cả, quan tâm đến việc triển khai các chương trình bình ổn thị trường. Tham mưu cho Chính phủ giảm các sắc thuế liên quan đến xăng dầu”.