Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiến tới sản phẩm cho thị trường trong nước phải giống như xuất khẩu

(VOH) - Sáng 6/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác đã đến thăm và tìm hiểu chuỗi hoạt động thực phẩm an toàn của Sanha Foodstore - quận 8.

Tại đây, Phó Thủ tướng cho hay, Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản, có nhiều mặt hàng nằm trong top 10 thế giới, xuất khẩu trên 180 nước. Năm 2017 đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 40 tỷ đô la Mỹ, phía xuất khẩu thì làm tốt nhưng cái khó là tiêu thụ trong nước. Đặc điểm của Việt Nam khác các nước là có trên 9 triệu hộ sản xuất nhỏ lẻ, 500 ngàn hộ chế biến nhỏ lẻ, cho nên thực tế là quản lý, tiêu chuẩn, thói quen của hàng nông sản xuất khẩu khác với hàng trong nước. Tiến tới làm sao sản phẩm trong nước phải giống như sản phẩm xuất khẩu, muốn làm được như thế phải làm từ TPHCM, Hà Nội. TPHCM không thể tự cung tự cấp được, phải nhập từ các tỉnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan chuỗi thực phẩm an toàn và bếp ăn tập thể

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian hàng tại chuỗi hoạt động thực phẩm an toàn của Sanha Foodstore.

Sau khi tham quan chợ đầu mối Bình Điền khuya ngày 5/5 và Sanha Foodstore sáng 6/5, Phó Thủ tướng mong muốn hướng tới tiếp cận tiêu thụ trong nước phải giống như nước ngoài, muốn thế thì phải tăng cường chợ đầu mối; đã vận động rồi nhưng phải kiểm tra xử lý, phải tạo điều kiện cho tất cả các chuỗi, từ trang trại đến bàn ăn, dần tập thói quen cho bà con. "Khó nhất ở chợ là nông dân nuôi chỉ một vài con heo, trồng được chút rau, không phải ai cũng tập trung lại được, vào chợ nhưng họ vẫn phải làm nhỏ lẻ nhưng mình có chuỗi để khâu nối lại với nhau. Bây giờ phải cùng nhau làm, tiến tới thị trường trong nước phải giống như xuất khẩu", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan chuỗi thực phẩm an toàn và bếp ăn tập thể

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan công ty NIDEC TOSOK Việt Nam.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đến thăm bếp ăn tập thể của Công ty trách nhiệm hữu hạn NIDEC TOSOK Việt Nam tại quận 7 để tìm hiểu bữa ăn của các công nhân ở đây. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng doanh nghiệp nước ngoài cũng như Việt Nam thì sức khỏe của công nhân là tài sản quý nhất của công ty, do đó cần quan tâm chăm sóc cho công nhân, đầu tiên phải từ ăn uống và sau đó là các sinh hoạt về văn hóa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan chuỗi thực phẩm an toàn và bếp ăn tập thể

Phó thủ tướng cùng đoàn công tác dùng cơm trưa công nhân.