Quận 1 sẽ thực hiện phân loại rác tại nguồn trên toàn địa bàn

(VOH) - Đây là khẳng định của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1, trong buổi làm việc với chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, vào chiều ngày 30/6.

Chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được triển khai thí điểm ở hẻm 25, phường Bến Nghé, Quận 1 từ tháng 8/2013, sau đó triển khai mở rộng tới toàn ô phố Lê Duẩn – Nguyễn Bỉnh Khiêm – Nguyễn Thị Minh Khai – Đinh Tiên Hoàng, với quy mô hơn 140 hộ và 42 đơn vị ngoài dân.

Kết quả sau thời gian triển khai: tỷ lệ phân loại rác không đồng đều giữa các tháng, giao động ở mức từ 60 – 70% hộ dân tham gia thực hiện. Trong đó, tỷ lệ phân loại tốt đạt khoảng 70%. Mỗi bọc rác sau khi phân loại sẽ được dán tem ghi rõ từng loại rác, để người thu gom tiếp tục phân loại và vận chuyển chính xác đến cơ sở tái chế, xử lý.

Ông Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc.

Nhiều người dân ở khu vực này đã dần quen với việc phân loại rác và nhận thức được việc làm này mang lại lợi ích cho môi trường, cho cuộc sống, sức khỏe của mình.

Bà Đỗ Thị Bích Thủy, là một người dân trong hẻm 25, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm bày tỏ: "Tôi thấy lúc đầu cũng hơi khó khăn, nhưng thời gian qua thì cũng đã ổn định, khi mình thực hiện như vậy thì môi trường ở đây rất gọn gàn, sạch đẹp. Việc làm này cũng giúp những người quét rác, gom rác thuận tiện hơn, lúc trước thì họ phải tự thu gom phân loại, nhưng bây giờ chỉ việc bỏ từng bọc rác có dán đề can rác thải rắn, thực phẩm…để thu gom thì rất thuận tiện."

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong các đợt cao điểm tổ chức tuyên truyền, giám sát liên tục thì tỷ lệ phân loại tốt tăng cao, nhưng khi kết thúc tuyên truyền giám sát thì tỷ lệ phân loại tốt lại có chiều hướng giảm xuống. Điều này cho thấy việc phân loại rác tại nguồn cần có sự tuyên truyền, vận động liên tục.

Phân tích thêm vấn đề này, ông Trần Bá Hà, Trưởng Ban điều hành khu phố 1, phường Bến Nghé, Quận 1 nói: "Có thể là do họ bận việc gia đình, hay con cái dưới quê lên…chưa được hướng dẫn. Cũng có thể có những người được hướng dẫn rồi nhưng do quen tay rồi nên không phân ra nữa. Nhưng khảo sát bên phía Nhật Bản cho thấy người dân ở đây phân loại rác tại nguồn đạt 80 đến 90%.''

Đẩy mạnh việc thực hiện phân loại rác tại nguồn trên địa bàn, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết về lộ trình thực hiện cũng như quyết tâm của lãnh đạo địa phương.

"Cụ thể tháng 8, Quận 1 sẽ thí điểm tất cả các công sở, trường học, trung tâm thương mại và chợ. Năm 2018, Quận 1 sẽ phấn đấu thí điểm 5 phường. Năm 2019 thì sẽ cố gắn thực hiện trên toàn địa bàn quận 1" - ông Đoàn Ngọc Hải cho biết. 

Để việc phân loại rác tại nguồn đạt hiệu quả cao hơn, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: "Để người dân nâng cao ý thức thì công tác tuyên truyền vận động phải làm thường xuyên, có nhiều cách, nhưng cách tốt nhất là thông qua sinh hoạt tổ khu phố, những hoạt động mang tính chất trực quan thì sẽ có hiệu quả hơn''.

''Kết quả đạt được phải là nỗ lực từ hai phía, nghĩa là người dân nâng cao ý thức cùng với nhà nước thực hiện, nhưng về phía nhà nước thì phải chuẩn bị các điều kiện, các phương tiện…mới đạt được kết quả", ông Nguyễn Thành Phong nói.

Trước đó, ông Nguyễn Thành Phong đã đến khảo sát thực tế tại hẻm 25, phường Bến Nghé, Quận 1.