Quận 11 tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19

(VOH) - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị Quận 11 phải có trách nhiệm tăng cường triển khai hoạt động giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi vấn để thực hiện các biện pháp y tế, khoanh vùng

Sáng 21/3, Đoàn kiểm tra công tác ứng phó phòng chống dịch do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban chỉ đạo Thành phố về phòng, chống dịch Covid-19, dẫn đầu đã đến làm việc tại Bệnh viện Quận 11 và Trung tâm Y tế Quận 11.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban chỉ đạo Thành phố về phòng, chống dịch Covid - 19  dẫn  đầu đã đến làm việc tại Bệnh viện Quận 11 và  Trung tâm Y tế Quận 11.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong làm việc tại Bệnh viện Quận 11 và  Trung tâm Y tế Quận 11.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 gây ra, Ủy ban Nhân dân Quận 11 đã khảo sát địa điểm, xây dựng, vận hành khu cách ly y tế tập trung Quận 11 tại toà nhà Lô 1, Khu A, Chung cư Phú Thọ, Đường Lữ Gia, Phường 15, Quận 11 với quy mô ban đầu 20 giường bệnh. Bên cạnh đó, tổ chức vệ sinh, khử khuẩn khu vực cách ly; bố trí đầy đủ trang thiết bị theo dõi sức khỏe, dụng cụ sinh hoạt.

Theo Chủ tịch UBND Quận 11 Trần Phi Long, quận đã tuyên truyền đến người dân tại 63 khu dân cư và các tổ dân phố trên địa bàn. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức phát loa, phát video tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm đông dân cư như chợ truyền thống. Đồng thời, vận động cơ sở tôn giáo hạn chế tập trung đông người, vệ sinh khử khuẩn tại khu vực; thực hiện đeo khẩu trang khi đến viếng chùa, đền thờ, hội họ…

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận đã phát miễn phí 5.000 khẩu trang y tế, may và phát 3.000 khẩu trang vải tại cơ quan Hội cho người dân tham gia giao thông. Phát các tài liệu truyền thông bằng Tiếng Việt, Hoa, Anh, Quảng Đông. Trên địa bàn Quận đã tổ chức 123 buổi tuyên truyền với 8.976 người tham dự; phát 81.200 tờ bướm; phát 62.300 cẩm nang; thực hiện 415 bandrol, pano, áp phích, bích chương tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp. Trong trường hợp có người dương tính với Covid -19, diện F1 hoặc nguy cơ cao như có biểu hiện ho, nóng, sốt sẽ chuyển đến khu cách ly tập trung của Thành phố. 

Ông Trần Phi Long  cho biết Quận Thành lập một khu cách ly tập trung tại tòa nhà 9 tầng, có 67 căn hộ, mỗi căn hộ có 3 phòng. Hiện Quận đã thiết lập được 20 giường bệnh, trong hôm nay sẽ thêm 20 giường bệnh nữa. Về điều trị thì phối hợp giữa Bệnh viện Quận - Trung tâm Y tế để thực hiện cách ly theo quy trình đối với những đối tượng từ vùng dịch về hoặc những đối tượng F2 thì sẽ cách ly tập trung. Đối với những trường hợp từ nước ngoài về thì cách ly tại gia đình và từng địa phương phải theo dõi nắm danh sách để theo dõi sức khỏe và hướng dẫn người ta cách ly một cách an toàn.

Bác sỹ Hứa Khắc Ngọc Sương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quận 11, cho biết: trung tâm thường xuyên đi giám sát, theo dõi cách ly khách từ nước ngoài về. Phân loại để cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Khi có ca bệnh thì sẽ có phòng riêng và điều tra dịch tễ trước, nếu có vấn đề thì sẽ báo động đỏ với bệnh viện vì bên bệnh viện có khu điều trị. Hai là từ CDC kiểm dịch quốc tế báo ở các sân bay thì sẽ đến đón về đi lấy mẫu và theo dõi 14 ngày.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong đánh giá cao công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận, giao Quận 11, luôn luôn giữ vững tinh thần vững vàng, không được chủ quan, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quận có phương án nắm thông tin, nhiệm vụ, lực lượng tại chỗ. Đội phản ứng nhanh phải nắm được tình hình sức khỏe trong từng khu phố, đặc biệt những người cao tuổi; người hết thời gian cách ly phải có giấy chứng nhận âm tính. Cần quan tâm đến các chợ truyền thống, nhắc nhở các tiểu thương mang khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Thành phố và quận phải tạo điều kiện tốt nhất cho khu cách ly cũng đầu tư cơ sở vật chất tại các khu cách ly.

Theo ông Phong mức độ lây lan của dịch phải được tuyên truyền cho bà con hiểu, việc cách ly không có ý kỳ thị mà cách ly chính là bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng. Hiện nay phường nào có nhiều chung cư phải hết sức quan tâm. “Khẩu trang hiện nay không thiếu, giá vẫn đảm bảo, còn sắp tới phân phối như thế nào thì phải tính. Tinh thần là diễn biến của Covid–19 còn hết sức phức tạp. Tôi mong rằng các đồng chí hãy vững vàng và luôn luôn nâng cao ý thức không để mất cảnh giác”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị Quận 11 phải có trách nhiệm tăng cường triển khai hoạt động giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi vấn để thực hiện các biện pháp y tế, khoanh vùng; thực hiện cách ly hợp lý những người có nguy cơ lây nhiễm theo mức độ; quản lý, giám sát chặt chẽ những người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 21/3: Châu Âu chiếm hơn nửa tổng số người chết toàn cầu - (VOH) - Tính tới 8h ngày 21/3 toàn thế giới có 275.132 người mắc, 11.377 người tử vong; số người chết vì COVID-19 ở Ý và Tây Ban Nha đã lần lượt vượt mốc 4.000 và 1.000, Pháp ghi nhận 78 người chết.