Quận 2 đối thoại người dân có nhà đất trong phạm vi 4,39 hecta phường Bình An về chính sách hỗ trợ

(VOH) - Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 15, chiều 11/7, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM thảo luận tại tổ về tình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

'Nóng' việc xây dựng không phép, sai phép

Tại buổi thảo luận, các Đại biểu HĐND TP đã đề cập đến nhiều vấn đề được cử tri Thành phố quan tâm như tình trạng xây dựng không phép, sai phép thời gian qua đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Võ Văn Tân cho biết, nhu cầu xây cất nhà ở trong dân là có thật. Nếu quy hoạch là khu dân cư thì cho phép người dân cất nhà ở vì đã có quy hoạch cụ thể.

Đồng tình với báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2019, nhưng đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang cũng đề nghị UBND TPHCM cần đề cập đến những giải pháp cụ thể hơn cho thời gian tới.

Theo báo cáo tình hình an ninh trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM những tháng đầu năm 2019 có những chuyển biến tích cực. Các lực lượng chức năng TP, trong đó chủ lực là công an đã ngăn chặn và xử lý được nhiều loại tội phạm nguy hiểm, nhất là tội phạm ma túy.

Về những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đặc biệt là công tác trấn áp tội phạm ma túy, Đại biểu Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết mục tiêu Công an TPHCM phối hợp với các tỉnh ngăn chặn ma túy vào TPHCM, giải quyết điểm phức tạp, giải quyết người nghiện để giảm bớt nhu cầu sử dụng ma túy.

Toàn cảnh kỳ họp

Toàn cảnh kỳ họp

Trong chiều, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về chương trình giám sát chuyên đề năm 2020, tập trung về những vấn đề người dân quan tâm. Đồng thời thúc đẩy việc hoàn thành các chương trình đột phá của Thành phố như chương trình giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, chương trình đột phá về cải cách hành chính, thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội…

Còn tại phiên khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết cử tri và nhân dân Thành phố rất phấn khởi khi Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận xóa 180 dự án treo với tổng diện tích khoảng 812 hecta do Sở Tài nguyên - Môi trường đề xuất vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, cử tri vẫn còn bức xúc về tình trạng "quy hoạch treo".

Để giải quyết tình trạng này, bà Tô Thị Bích Châu kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp với các quận - huyện tiếp tục rà soát các dự án, trình UBND TP hướng xử lý.

Riêng về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM cho rằng cử tri mong muốn chính quyền Thành phố trong quá trình tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ cần gắn với việc giải quyết khiếu kiện của những hộ dân liên quan một cách hợp tình, hợp lý, đúng quy định pháp luật để người dân sớm ổn định cuộc sống. Nội dung này được Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề cập đến trong số những nhiệm vụ trong tâm mà Thành phố sẽ tập trung giải quyết trong những tháng còn lại của năm 2019.

Quận 2 đối thoại với dân có nhà đất trong phạm vi 4,39 hecta phường Bình An

“Khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm. Chỉ đạo Quận 2 đối thoại với dân có nhà đất trong phạm vi 4,39 hecta phường Bình An về chính sách hỗ trợ để UBND TP trình HĐND TP trong tháng 7. UBND TP giải quyết khiếu nại của các hộ dân tại 5 khu phố theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết từ nay đến cuối năm sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân hiệu quả đối với các công trình nguồn vốn đầu tư công, cải thiện công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư, nhất là mời gọi các nhà đầu tư có các dự án đầu tư quy mô lớn. Ngoài ra phải tích cực chuẩn bị để khởi công một khu công nghiệp mới dành cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của TPHCM.

Kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân Thành phố khoá IX diễn ra trong 3 ngày từ 11/7 đến 13/7/2019. Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân sẽ bàn luận và thông qua nhiều quyết định quan trọng.

Lần đầu tiên Hội đồng nhân dân TPHCM triển khai kỳ họp không giấy

(VOH) - Kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân TPHCM khóa IX có điểm đặc biệt là lần đầu tiên Hội đồng nhân dân triển khai ứng dụng “kỳ họp không giấy” vào nghị trường.

Trước phiên khai mạc, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức hướng dẫn cho các đại biểu và khách mời về cách cài đặt, sử dụng ứng dụng phục vụ “kỳ họp không giấy”. Ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS và Android.

Trên ứng dụng này sẽ có đầy đủ văn kiện tài liệu kỳ họp, chương trình kỳ họp, danh sách đại biểu, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri. Trong mỗi mục, tài liệu được sắp xếp khoa học, đẹp mắt để người dùng tiện theo dõi. Các thao tác của đại biểu sẽ được thực hiện ngay trên ứng dụng này.

Theo các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố ứng dụng “Kỳ họp không giấy” sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí in ấn tài liệu, giúp các hoạt động hiệu quả hơn, phù hợp với xu hướng đô thị thông minh mà TPHCM đang hướng tới.

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân Thành phố, cho biết, kỳ họp rất hiệu quả, tiết kiệm chi phí và góp phần trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính của Thành phố.

“Họp không giấy rất hiệu quả, tiết kiệm, giúp đại biểu tiết kiệm hơn trong nghiên cứu. Những tài liệu của kỳ họp được cập nhật lên đã quá rõ ràng, đảm bảo được việc nghiên cứu của đại biểu, hiệu quả cao và tiết kiệm” - Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung nói.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân dự kỳ họp. Ảnh: NLD

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ cho rằng lần đầu tiên đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp nên không tránh khỏi khó khăn, do lần đầu tin học hóa, nhưng tin rằng các đại biểu sẽ phát huy tốt ứng dụng này.

Mô hình “Kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố không giấy” cũng được Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao. Theo Bí thư Thành ủy đây là một trong những mô hình hay mà Thành phố đang triển khai để hướng đến xây dựng Thành phố thông minh.

“Hoan nghênh HĐND TP đã kịp thời trển khai mô hình kỳ họp không giấy ngay tại kỳ họp này”. Đây cũng là giải pháp kịp thời thực hiện đề án nâng cao chất lượng góp phần thực hiện đề án xây dựng thành phố thông minh. Tôi tin rằng những đại biểu sẽ vượt quá khó khăn ban đầu sử dụng thành thạo, phát huy hiệu quả kỳ họp không giấy.”

Trước đó ngày 25/6, Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng đã triển khai ứng dụng “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”. Từ ứng dụng này, nội dung và các tài liệu họp sẽ được số hóa chuyển đến các thành viên dự họp để nghiên cứu trước, các câu hỏi thảo luận sẽ được tổng hợp, chuẩn bị dự thảo kết luận. Và cách làm này cũng sẽ được triển khai ngay tại Kỳ họp lần thứ 15 lần này. Theo đó tất cả báo cáo, văn bản, tờ trình… đều được cập nhật trên ứng dụng để các đại biểu đọc, thảo luận và cho ý kiến.

Ngọc Phong – Nhất Hương

Cháy ký túc xá trường CĐKT Cao Thắng: Đưa 30 người ra ngoài an toàn - Vụ cháy lớn xảy ra tại ký túc xá Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng (quận 5) khiến nhiều người hoảng loạn.
Phát biểu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại kỳ họp thứ 15 HĐND TPHCM khoá IX - Sáng 11/7, kỳ họp HĐND lần thứ mười lăm khóa IX khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã có phát biểu tại kỳ họp.