Quận 4 nâng cấp độ dịch từ cấp độ 2 lên cấp độ 3

(VOH) - Chiều 9/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM đã họp báo về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM. Đại diện các sở ngành, quận huyện đã tham dự.

Theo công bố mới nhất về cấp độ dịch của TP, Quận 4 là địa bàn duy nhất tại TPHCM phải nâng cấp độ dịch từ cấp độ 2 lên cấp độ 3 (nguy cơ cao).

Quận 4 nâng cấp độ dịch từ cấp độ 2 lên cấp độ 3
Phó Chủ tịch UBND quận 4 Đỗ Thị Trúc Mai phát biểu tại buổi họp báo

Từ đầu dịch đến nay, số người mắc Covid-19 ở Quận 4 là 18.497 trường hợp.

Số ca đang cách ly, điều trị tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung của quận là 481, tại nhà là 370 (trong đó có 50 trường hợp đang được làm hồ sơ để đưa đi cách ly do không đủ điều kiện các ly tại nhà).

Tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND quận 4 Đỗ Thị Trúc Mai lý giải về việc này cho biết, hiện nay, một bộ phận người dân còn chủ quan cho rằng việc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh thì bản thân sẽ có năng miễn nhiễm.

Đặc thù Quận 4 cũng là địa bàn nhỏ, có nhiều khu nhà trọ. Do đó, sự giao lưu trong cộng đồng cũng diễn ra phổ biến, khiến tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp. Ngay khi có ca nhiễm trong cộng đồng, quận đã đánh giá và nhận thấy phần lớn số F0 gia tăng đều là ổ dịch gia đình, khi một người mắc thì những thành viên còn lại cũng dương tính.

Trong tuần đầu của tháng 12/2021, số ca tử vong của quận gần bằng số ca tử vong tháng 11/2021. Thực tế, đây là các trường hợp đã nhập viện trước đó và nhiều trương hợp đã điều trị ở tuyến trên.

Trong quá trình điều hành và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch ở địa phương, Ban chỉ đạo Quận 4 đã thực hiện một số giải pháp giúp người dân quay trở lại cuộc sống bình thường mới. Sau khi cấp độ dịch tăng lên, UBND quận cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch trên địa bàn.

Bên cạnh đó, yêu cầu các hàng quán ăn uống giảm 50% công suất hoạt động, không sử dụng đồ uống có cồn; hạn chế các hoạt động kinh doanh, buôn bán khác theo quy định của cấp độ dịch từng địa bàn; tập trung quản lý điều trị và cách ly; hướng dẫn, chăm sóc và tư vấn F0 điều trị, cách ly tại nhà, cấp phát kịp thời các túi thuốc.

Trên địa bàn quận có một số trường hợp F0 từ chối sử dụng túi thuốc C dù đã được chỉ định và tư vấn sử dụng. Vì vậy, quận đã tư vấn, hỗ trợ F0 tiếp cận thuốc đông y. Hiện có hơn 200 F0 đang sử dụng túi thuốc đông y và đều cho hiệu quả tích cực.

Ngoài ra, Quận 4 cũng chú trọng công tác truyền thông để người dân nhận thức rõ đã tiêm đủ liều vắc xin, đã là F0 và khỏi bệnh vẫn phải biết tự bảo vệ mình. "Mình an toàn, gia đình mình mới an toàn và xã hội mới an toàn", Bà Mai nhấn mạnh.